Trong tháng 4 này, Google đã phát triển ứng dụng trò chuyện video, mang tên Meet, theo hướng người dùng dễ dàng truy cập hơn thông qua Gmail.
Cisco gần đây cũng quảng bá dịch vụ hội nghị truyền hình Webex như là một ứng dụng có tính bảo mật cao hơn so với Zoom.
Và Verizon thì đã công bố đã mua lại BlueJeans Network, một dịch vụ hội nghị truyền hình.
Zoom đang hưởng lợi
Trong khi những gã khổng lồ công nghệ và viễn thông đều đang nỗ lực trong cuộc đối đầu với Zoom thì Zoom trở thành công ty hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ của virus corona.
Trong tháng 3 vừa qua, số lượt tải xuống của Zoom đã tăng 740%, theo công ty phân tích dữ liệu App Annie. Zoom cũng cho biết hiện tại họ có hơn 300 triệu người sử dụng hằng ngày, tăng từ con số chỉ 10 triệu trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Và đương nhiên, Google và những ông lớn công nghệ khác đều muốn có phần từ miếng "bánh ngon" do Covid-19 tạo ra.
New York Times trích những nguồn tin riêng về các doanh nghiệp công nghệ, cho biết nhân viên của họ vô cùng thất vọng vì doanh nghiệp mình không đạt được thành công vang dội như Zoom. Đặc biệt là khi trong suốt nhiều năm qua, những gã khổng lồ ấy đã cung cấp phần mềm trò chuyện video - chẳng hạn như Google Meet.
Do đại dịch Covid-19, Zoom đã nổi lên như ngôi sao sáng, đồng thời cũng để lộ nhược điểm: Người dùng có thể bị mất quyền riêng tư và cả dữ liệu trên máy tính.
Khi nhắm đến Zoom, những gã khổng lồ công nghệ đang lao vào một cuộc chiến mới. Họ đã triển khai những nguồn lực khổng lồ để vượt qua đối thủ cạnh tranh "nhỏ con" hơn, nhưng lại đang đang tăng tốc cực nhanh.
Giới trẻ thích TikTok
Năm ngoái, Google lẫn Facebook đã phải dè chừng TikTok bởi chỉ trong một thời gian ngắn, TikTok đã trở thành hiện tượng với giới trẻ.
Houseparty, một ứng dụng trò chuyện video được Công ty Epic Games mua lại vào năm ngoái, cũng được giới trẻ yêu thích. Trong những tuần gần đây, hơn 50 triệu người đã đăng ký sử dụng ứng dụng này; họ cũng là người sử dụng Zoom. Để tạo sự khác biệt, Houseparty cho biết mình đang tập trung vào các tính năng như khả năng chơi trò chơi với những người khác cũng dùng ứng dụng Houseparty.
Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Zuckerberg, ông chủ của Facebook, đã tỏ vẻ khó chịu khi công ty của ông được đem ra so sánh với Zoom. Ông nói rằng trò chuyện video chỉ đang ở bước khởi đầu của một trào lưu lớn hơn bởi người ta đang dần kết nối với nhau qua mạng một cách gần gũi và thân mật hơn.
Hôm thứ sáu tuần vừa rồi, Zuckerberg cho biết mình đã phát triển được khá xa ứng dụng họp qua video (videoconferencing) với một số tính năng và dịch vụ trò chuyện video mới. Đó là ứng dụng trò chuyện nhóm qua video có thể lên đến 50 người trên Facebook Messenger; tính năng gọi video của WhatsApp thì có thể dùng cho 8 người; hay thêm vào ứng dụng Hẹn hò (Facebook Dating) tính năng gọi video.
Trên thực tế, Zuckerberg đã lệnh cho nhân viên dồn lực vào các dự án phát triển ứng dụng trò chuyện qua video, đặc biệt là khi lưu lượng sử dụng các sản phẩm của Facebook cũng tăng lên, theo thông tin từ 3 nhân vật nắm rõ tình hình của Facebook (Họ không cho biết danh tính vì lý do bảo mật.)
Trong khi đó, theo New York Times, thành công của Zoom khó có thể bền vững do bảo mật kém và kém cả trong việc bảo vệ sự riêng tư cho người dùng.
Bình luận (0)