Trong khi đó, nhiều chủ shop bán hàng online trên nền tảng Facebook thì kêu trời bởi bài đăng bán hàng bị hạn chế tương tác, lượng người tiếp cận quảng cáo sụt giảm rõ rệt. "Từ khi Apple ra mắt iOS 14.5 cho phép người dùng có quyền chọn lựa cho Facebook theo dõi họ hay không, chạy quảng cáo trên nền tảng này không còn hiệu quả nữa, đơn hàng quy đổi ra cũng thấp hơn trước khá nhiều. Việc này dù đã được cảnh báo trước nhưng tôi không ngờ ảnh hưởng của nó lại nhanh và rõ như vậy" - M.A, người làm dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, ngao ngán.

Kẻ cười, người khóc với iOS 14.5 - Ảnh 1.

Phần lớn người dùng iPhone không cho phép ứng dụng theo dõi hành vi của mình .Ảnh: VŨ VINH

Tính năng chặn ứng dụng theo dõi hoạt động người dùng được Apple bổ sung vào bản cập nhật iOS 14.5 hồi đầu tháng 5 có tên AppTrackingTransparency. Tính năng này nhận được sự chào đón không nhỏ từ phía người dùng khi có đến 68% không đồng ý cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu, theo số liệu phân tích từ hãng nghiên cứu AppsFlyer.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng Tập đoàn BKAV, đánh giá tính năng nói trên đem lại lợi ích rất lớn cho người dùng điện thoại di động và tham gia mạng xã hội bởi nó tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân, tính riêng tư của người dùng, giảm gây phiền hà cho họ bởi những quảng cáo không cần thiết hoặc không đúng thời điểm. Tuy nhiên, đây lại là đòn đánh mạnh vào các công ty quảng cáo, những người kinh doanh online và đặc biệt là nền tảng kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng như Facebook. "Động thái của Apple chỉ tạm thời chặn nền tảng Facebook được tiếp cận dữ liệu của người tiêu dùng mà không loại trừ tình huống bản thân Apple có thể sử dụng dữ liệu đó một cách độc quyền để phục vụ cho nền tảng quảng cáo, bán hàng nào đó của họ. Tất nhiên, đây chỉ là nghi vấn" - ông Tuấn Anh nói.

Nhiều chuyên gia chung nhận định giữa Apple và Facebook có mối quan hệ cộng sinh chéo, rất phức tạp. Trong đó, nguồn thu được cho là lớn thứ 2 của Apple lại chính là từ rổ ứng dụng App Store vốn cần được quảng cáo trên Facebook. "Facebook sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng một khi Apple triển khai rộng rãi thay đổi quyền riêng tư mới nhưng có thể sau đó sẽ có những thỏa thuận mới giữa 2 đại gia này về việc sử dụng, kinh doanh dữ liệu người dùng. Do vậy, người dùng vẫn cần cẩn trọng trước các quyết định chia sẻ thông tin cá nhân khi tham gia các nền tảng trực tuyến để tránh nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu" - một chuyên gia cảnh báo. 

Thùy Dương