Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển theo những cách tiếp cận mới, thích nghi với xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment). Loại hình giao dịch mua bán tương tác trực tuyến này đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng muốn chia sẻ thông tin, giao lưu trong khi mua sắm.
Ưu tiên phát triển nội dung
Gần đây, các nền tảng TMĐT, đặc biệt là thương mại trên mạng xã hội vốn có tính tương tác cao, đã kích hoạt xu hướng "shoppertainment".
Hình thức shoppertainment phổ biến là livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để chào hàng. Người bán hàng dùng những kỹ năng như đàn hát hay những thủ thuật lôi cuốn người xem đưa vào nội dung livestream để bán hàng. Theo ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh toàn cầu, TikTok khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thói quen mua hàng của người dùng đang thay đổi và họ đang sử dụng internet để tìm kiếm niềm vui kết hợp mua sắm. Tâm lý này đã tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng, ưu tiên phát triển nội dung để định hướng phương thức kinh doanh. Shoppertainment là mô hình giao dịch kết hợp giữa nội dung, văn hóa và thương mại một cách liền mạch, cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng trong suốt quá trình mua sắm một cách tự nhiên mà không cần rao bán sản phẩm công khai. Tất cả sẽ giúp thương hiệu đáp ứng nhu cầu chức năng và cảm xúc của khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn".
Mua hàng online qua livestream. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Bà Aparna Bharadwaj, Giám đốc Điều hành và Đối tác, Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), cho biết: "Shoppertainment sẽ mang đến nhiều cơ hội cho thương hiệu, cho phép họ kích hoạt niềm yêu thích mua sắm của người tiêu dùng. Việc điều chỉnh chiến lược quảng cáo phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là vào những thời điểm quan trọng khi họ đang tìm kiếm những sản phẩm sẽ giúp thương hiệu tạo ra những trải nghiệm trực tuyến ấn tượng trên suốt hành trình mua sắm. Nhờ đó, thương hiệu có thể dễ dàng khai thác hiệu quả shoppertainment".
Tạo cầu nối, nguồn cảm hứng
Tại Việt Nam, Garnier đã tận dụng nền tảng TikTok cho cả giai đoạn xây dựng nhận thức về thương hiệu cũng như thúc đẩy doanh số. Theo đó, Garnier đã khởi động chiến dịch quảng cáo trên TikTok cùng với các đại sứ thương hiệu Gen Z và nữ ca sĩ nổi tiếng Amee để quảng bá sản phẩm chăm sóc da mới.
Garnier đã sử dụng Hashtag Challenge và một bản nhạc nền đặc trưng trong chiến dịch của mình. Chiến dịch đã thu về 283 triệu lượt xem trên TikTok, từ đó giúp tăng đề xuất thương hiệu lên 6,6%, đồng thời thúc đẩy doanh số của Garnier trên sàn TMĐT Shopee tăng lên đến 30%. TikTok cũng cho biết "một nửa người dùng TikTok thừa nhận họ đã khám phá sản phẩm hoặc thương hiệu mới khi đang sử dụng nền tảng, 89% người dùng đã mua hàng ngoài kế hoạch sau khi xem video giới thiệu trên TikTok".
Shoppertainment xóa đi ranh giới giữa bán hàng, giải trí và đời sống thường nhật của người tiêu dùng thông qua các trải nghiệm tương tác đầy sống động, như: livestream, hình ảnh, video và các trò chơi điện tử. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, shoppertainment chỉ mang lại hiệu quả bền vững khi các nhà bán lẻ không chỉ thiết lập cửa hàng trực tuyến bắt mắt mà phải xây dựng các hình thức giải trí đa dạng để thu hút được khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, làm cho khách hàng vui vẻ khi chọn mua sắm tại cửa hàng của mình. Đồng thời, tạo được sự mua sắm tiện lợi và bảo đảm chất lượng sản phẩm.
Lazada là một trong những sàn TMĐT tiên phong áp dụng hình thức shoppertainment. Thậm chí, trong những chiến dịch khuyến mại lớn và định kỳ, Lazada còn tổ chức các đại nhạc hội đình đám, quy tụ những nghệ sĩ đang được nhiều người hâm mộ. Cuối tháng 6 vừa qua, cùng với việc công bố định vị thương hiệu mới, Lazada cũng cho ra mắt chương trình LazLive+, một định dạng mới trên nền tảng livestream của mình. Với chủ đề "Hộp ơi mở ra", LazLive+ là nơi các chuyên gia chia sẻ các bí quyết cùng kỹ năng mới với người dùng thông qua hình thức tương tác gần gũi. Kết quả là trong Lễ hội Mua sắm 6.6 của năm 2022, LazLive ghi nhận doanh thu tăng mạnh gấp 6,5 lần, số lượt xem và người dùng mua sắm thông qua LazLive cũng tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, có hơn 2,3 triệu sản phẩm được giới thiệu và bán ra thông qua kênh LazLive trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Ông Marcus Chew, Giám đốc marketing của Tập đoàn Lazada, chia sẻ xu hướng kinh doanh trên các nền tảng xã hội phải tạo cầu nối mang đến nguồn cảm hứng để người dùng cùng các chuyên gia khám phá và giải phóng những đam mê, khả năng mới trong cuộc sống. Để cạnh tranh, các sàn TMĐT phải đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng lẫn công nghệ cao để phục vụ cho hoạt động shoppertainment trên nền tảng mình. Công nghệ sân khấu 3D được Lazada ứng dụng cho các sự kiện đại nhạc hội trong các lễ hội mua sắm.
Nhiều nhà bán lẻ cho rằng bên cạnh việc tăng cường đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ người mua, bán, các sàn TMĐT còn có các chương trình huấn luyện cho người bán hàng biết cách khai thác tối ưu hình thức shoppertainment.
Việt Nam là thị trường phát triển ấn tượng
Theo báo cáo khảo sát về shoppertainment tại vừa được TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG) công bố ngày 23-8, dự báo vào năm 2025, shoppertainment ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt 1.000 tỉ USD. Phân tích được thực hiện bởi BCG cũng dự đoán Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là các thị trường shoppertainment phát triển ấn tượng nhất trong khu vực APAC. Tại 3 thị trường này cùng với Úc, shoppertainment sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm CAGR 63% trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị thị trường từ 24 tỉ USD lên 100 tỉ USD.
Bình luận (0)