Hệ thống số hóa này giúp giảm việc người dân trực tiếp đến nộp và nhận kết quả ở "Bộ phận một cửa" tại trụ sở UBND quận thông qua khả năng tiếp nhận, trả hồ sơ giấy tự động cho 5 loại thủ tục hành chính: đăng ký thành lập hộ kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; tạm dừng hoạt động hộ kinh doanh; cấp lại giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Đồng thời, trả kết quả đối với 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 không thu phí: thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý, thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Số hóa để phòng chống Covid-19 - Ảnh 1.

“Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7” tại UBND quận 6, TP HCM (Ảnh: LUẬN ĐẶNG)

Một giải pháp số hóa khác liên quan đến lĩnh vực nhà đất đã được tác giả Vũ Hoàng Thương (TP HCM) nghiên cứu theo hướng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, hệ thống thông tin địa lý mã nguồn mở và trí tuệ nhân tạo. Giải pháp tạo ra các module tiếp nhận hồ sơ một cửa; module quản lý, vận hành cấp phát số thửa cho từng hồ sơ thửa đất; module quản lý bản đồ tập trung theo công nghệ mã nguồn mở; module quản lý cơ sở dữ liệu đất đai. Giải pháp này còn giúp hỗ trợ dự đoán xu hướng thị trường bất động sản; xây dựng công cụ phân tích, đánh giá phục vụ công tác điều hành, quản lý.

Bước đầu, giải pháp đã được ứng dụng ở một số văn phòng đăng ký đất đai tại TP HCM và tỉnh Bình Định.

M.Chân