Thực tiễn cho thấy Việt Nam chưa có khái niệm School Bus (xe buýt trường học). Việc tổ chức xe đưa đón học sinh chỉ xuất phát từ nhu cầu, dịch vụ của một số trường.
Trong khi đó, tại nhiều quốc gia, việc tổ chức xe đưa đón là bắt buộc đối với nhà trường.
Tại Pháp, trường nào cũng có hệ thống xe buýt trường học. Luật pháp của Pháp quy định học sinh từ trên 12 tuổi mới được tự túc đến trường. Nếu gia đình không thể đưa đón thì hoàn toàn dựa vào School Bus. Hệ thống School Bus phục vụ học sinh đến tận lớp 12.
Pháp không sử dụng xe buýt vàng như Mỹ mà sử dụng nhiều loại xe khác nhau nhưng có hoán cải và bổ sung nhiều công năng, tiện ích. Các xe này đều có dòng chữ "Xe đưa đón học sinh" và nhận được nhiều ưu tiên trong hoạt động giao thông.
Đã đến lúc Việt Nam cần làm quen với mô hình School Bus, không chỉ các thành phố lớn mà các đô thị nhỏ cũng nên hình thành hệ thống này, trường tư cũng như trường công. Bởi lẽ nếu hệ thống xe buýt trường học vận hành tốt sẽ giảm tình trạng tai nạn giao thông đối với học sinh (do các em còn nhỏ, xử lý tình huống kém khi tự đi xe máy, xe đạp đến trường); kẹt xe do nhiều phụ huynh phải đưa đón con…
Việc tổ chức xe buýt trường học hoàn toàn có thể thu phí hoặc không thu phí, tùy tình hình các trường. Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ một phần chi phí; đồng thời ban hành điều luật, quy định rõ ràng về đối tượng phục vụ, chủng loại xe, phương cách vận chuyển…
Bình luận (0)