Chiều 22-5, Quốc hội thảo luận về các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết Chính phủ mới đây có đề xuất bổ sung vào dự thảo quy định Bộ Công an được trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông (sau khi đã nộp vào ngân sách nhà nước) để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.
Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc thấy rằng hàng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi từ nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT, nhằm tăng cường công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ.
Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Chính phủ, đồng thời tham khảo quy định tương tự tại luật Thanh tra năm 2022 (lực lượng thanh tra được được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung theo như đề xuất của Chính phủ.
Cụ thể, dự thảo luật quy định: Trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng CSGT.
Trước đó, tại dự thảo luật trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi tháng 3-2024, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương.
Tuy nhiên, tại dự thảo luật trình hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sau đó, nội dung này đã được bãi bỏ. Đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị bổ sung như đã nêu.
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) đề nghị cân nhắc quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo nữ đại biểu, việc đưa quy định trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông là thật sự chưa hợp lý.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tất cả phải tuân thủ theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính, tại sao lĩnh vực này lại quy định riêng. Việc đưa ra quy định trích phần trăm tiền xử phạt vi phạm hành chính, một mặt làm cho không thống nhất với chính sách, quy định chung và các luật có liên quan như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Ngân sách nhà nước… Đề nghị không quy định trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước trong dự thảo Luật, mà vấn đề này thực hiện theo Luật Ngân sách.
ĐBQH Phạm Văn Hoà cho biết ông đồng tình về đề xuất trích lại tiền cho CSGT vì lực lượng này làm việc rất cực khổ, việc trích lại để bồi dưỡng, để trang bị cho CSGT, tuy nhiên cần quy định có ngưỡng cụ thể là trích lại bao nhiêu phần trăm.
"Nếu trích lại 70% cho CSGT là rất nhạy cảm, nếu trích cao như thế thì CSGT sẽ phạt rất triệt để để được hưởng, được chế độ. Phải quy định cụ thể, không thể nói chung chung, trích lại một phần là bao nhiêu, là 50%, là 70% hay 90%…." - ĐBQH Phạm Văn Hoà nêu ý kiến.
Cho ý kiến về nội dung trên, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho rằng đề xuất trích một phần từ khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông hiện còn nhiều ý kiến khác nhau. Do vậy, đại biểu đề nghị xin ý kiến đại biểu Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua.
Bình luận (0)