xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống

Tin: T. Nhân - Ảnh: Tấn Thạnh

(NLĐO)- Hai vị khách mời của chương trình cho rằng khởi nghiệp phải thường xuyên quan sát thị trường, kết nối với khách hàng ;phải quay vào bên trong của mình, nuôi dưỡng đam mê, năng khiếu, tài năng

Trong khuôn khỗ Lễ hội "Tôn vinh cà phê – trà Việt" lần 2 - năm 2024, sáng 31-3, Báo Người Lao Động tổ chức chương trình Cà phê Doanh nhân (Coffee Talk) chủ đề "Khởi sự kinh doanh với thức uống".

Tại sảnh chính Trung tâm thương mại Gigamall (TP Thủ Đức, TP HCM), khoảng 150 bạn trẻ dự khán là tân cử nhân, sinh viên các khối ngành kinh tế, marketing, truyền thông… có mặt từ sớm, háo hức nghe 2 vị khách mời là ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit và TS Trần Hữu Đức, Giám đốc đào tạo Trung Nguyên Foundation, Giám đốc đào tạo quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, chia sẻ những câu chuyện thú vị về "Khởi sự kinh doanh với thức uống".

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 1.

Chương trình Coffee Talk chủ đề "Khởi sự kinh doanh với thức uống" là 1 trong những hoạt động trong Lễ hội "Tôn vinh cà phê - trà Việt" lần 2 - năm 2024

Tại đây, 2 khách mời nổi tiếng đã trao đổi, truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và kết nối sử dụng sản phẩm từ các chuyên gia uy tín, hứa hẹn mang tới những thông tin hữu ích, góp phần giúp các trí thức trẻ có thêm kiến thức và giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này. 

Qua đó, rút ra được đáp án phù hợp cho bài toán khởi sự kinh doanh với thức uống trong bối cảnh hiện nay.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 2.

Hai khách mời nổi tiếng đã trao đổi, truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh, quản trị doanh nghiệp

Với gần 100 triệu người tiêu dùng, Việt Nam được đánh giá là thị trường lớn, phát triển sôi nổi, miền đất hứa cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, nhà hàng và khách sạn… Doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao gần 610.000 tỉ đồng, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần 1 triệu tỉ đồng vào năm 2026. Tiềm năng của ngành F&B rất lớn, qua đó mở ra nhiều cơ hội cho giới khởi nghiệp.

Theo 2 doanh nhân, kinh doanh đồ uống và các dịch vụ ẩm thực khác nhiều năm qua là một trong những ngành kinh tế quan trọng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của cộng đồng. Xét về giá trị sản xuất, thực phẩm và đồ uống là ngành có giá trị và tổng doanh thu rất lớn trong các ngành hàng kinh tế Việt Nam. Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển nên lĩnh vực này trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ngành nghề nào cũng có ít nhiều rủi ro, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Vì vậy, sự chuẩn bị hoàn hảo ngay từ những bước đầu kinh doanh chính là "vốn liếng" giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng, tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit

Trả lời câu hỏi "Cơ hội nào cho các nhà khởi nghiệp?", ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng cuộc sống người dân từ nông thôn đến thành thị ngày càng cải thiện. Theo đó, nhu cầu ăn uống, thưởng thức và giải trí ngày càng nhiều hơn. Việt Nam có dân số trẻ, đây là điều rất may mắn cho đất nước vì sự kiến tạo, sáng tạo từ giới trẻ chính là niềm hy vọng của đất nước. Việt Nam cũng là điểm đến của thế giới, ẩm thực Việt Nam là thứ thuyết phục mạnh nhất đối với ngành du lịch. Vì vậy, nhiều năm trở lại đây, ngành này tăng trưởng 10% trở lên và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong thời gian tới.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 4.

Đông đảo các bạn trẻ tham gia chương trình

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 5.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 6.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 7.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 8.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 9.

TS Trần Hữu Đức  gợi ý các bạn trẻ hãy dám nghĩ lớn, có khát vọng lớn dám hành động vì càng có khát vọng lớn, càng dễ thành công.

Trả lời thắc mắc của một số bạn trẻ: làm sao nhận diện được những DN tiềm năng, phù hợp để có thể đầu tư thời gian, tri thức vào đó, TS Trần Hữu Đức nhấn mạnh muốn tìm được DN lớn, tốt hoặc thầy giỏi thì trước hết các bạn phải quay lại câu hỏi: bản thân mình đã đủ lớn? Nếu bản thân có đủ khát vọng; kỹ năng, kiến thức đủ lớn thì sẽ tìm được DN lớn để "đầu quân".

"Dân gian có câu "Dụng nhân như dụng mộc", những DN lớn, biết quý trọng nhân tài sẽ biết quý trọng nguồn lực con người, tạo được văn hóa DN và ứng xử với con người. Bạn chỉ cần ghé qua quầy lễ tân 1 DN, xem thái độ ứng xử của lễ tân thế nào là có thể đánh giá được DN đó có tốt hay không?" - TS Đức nêu chỉ dẫn.

"Nên chọn dự tuyển vào DN nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong ngành hay DN khởi nghiệp?" - bạn Nguyễn Duy Khánh, học truyền thông marketing, hỏi.

TS Trần Hữu Đức chia sẻ bạn trẻ phải xác định bản thân muốn gì để có lựa chọn tương ứng. "Nếu làm việc tại 1 tập đoàn sẽ được lợi thế quy trình thực hành tốt, bạn sẽ học được rất nhiều và phát triển chuyên ngành theo hàng dọc. Còn nếu vào 1 công ty đang khởi nghiệp là sẽ phát triển theo hàng ngang ở tất cả các khâu, mảng công việc" - TS Đức nêu.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 10.

TS Trần Hữu Đức, Giám đốc đào tạo Trung Nguyên Foundation, Giám đốc đào tạo quỹ hỗ trợ khởi nghiệp

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 11.

Một thắc mắc của các bạn trẻ là có nên sử dụng AI vào khởi sự kinh doanh, ông Viên cho rằng khởi nghiệp ở giai đoạn khởi sự kinh doanh, chưa có tệp khách hàng đủ lớn thì chưa cần dùng công nghệ số. TS Đức thì quan niệm AI là phương tiện quan trọng hiện nay, ứng dụng AI vào kinh doanh là tất nhiên, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, không thể dựa vào sự tính toán máy móc mà cần phải đưa cảm xúc vào từng thương hiệu, sản phẩm để bán hàng.

Cũng tại chương trình, nhiều bạn trẻ hỏi 2 doanh nhân khách mời cách vượt qua thất bại, nỗi cô đơn, cách nhận diện và vượt qua rủi ro… Hai vị khách mời nêu bài học là khởi nghiệp phải thường xuyên quan sát thị trường, kết nối với khách hàng. Phải quay vào bên trong của mình đồng thời nuôi dưỡng đam mê, năng khiếu, tài năng, hệ giá trị để vững vàng, bình tĩnh xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc và đời sống hằng ngày.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 12.

"Cạnh tranh khốc liệt, phải tính toán và chuẩn bị cho thất bại, quản trị rủi ro cả những tình huống thất bại. Thất bại là 1 phần của cuộc chơi, thất bại để thành công" -TS Đức lưu ý. Cũng theo TS Đức, kỹ năng tạo ra thành quả lao động nhưng kiến thức sẽ quyết định kỹ năng; đó là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Không có kỹ năng thì không có hành động, mà không có hành động thì không có khởi nghiệp!

Kết thúc chương trình, ông Viên gửi gắm đến các bạn trẻ 5 lời khuyên. "Nếu các bạn đã học âm nhạc để biết kỹ luật và sáng tạo; phải học ngoại ngữ, phải thật giỏi ít nhất 1-2 ngoại ngữ để am hiểu ngôn ngữ, sống với văn hóa quốc gia đó. Thứ 3, cần học về tài chính để sử dụng tài chính để đầu tư, sử dụng đồng tiền để đem lại giá trị cho mình. Thứ 4 là cần rèn luyện về công nghệ, trong đó công nghệ số và công nghệ sinh học là 2 công nghệ quan trọng đang được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Cuối cùng, các bạn phải học quản trị trong các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là quản trị rủi ro vì trong tương lai, nếu bước chân vào con đường kinh doanh, rủi ro sẽ là vấn đề thường xuyên" – ông Viên đúc kết.

TS Đức khuyến khích các bạn trẻ hãy mạnh dạn hành động thay vì lo sợ thất bại, rủi ro, cô đơn. "Phần lớn câu hỏi cho thấy các bạn chưa thật sự khởi nghiệp còn "chết nhát". Khởi nghiệp cũng như học bơi. Muốn biết bơi, bạn phải mạnh dạn nhảy xuống hồ bơi với ông thầy đứng kế bên, nếu sặc nước ông thầy sẽ kéo mình lên!" - TS Đức ví von.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 13.

Các bạn trẻ viết cảm nhận sau chương trình

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 14.

Đại diện ban tổ chức tặng quà cho các bạn trẻ trả lời xuất sắc câu hỏi của khách mời. Mỗi quà tặng là vé tham quan triển lãm Van Gogh tại tầng 8, Gigamall.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 15.

Ban tổ chức chương trình chụp hình lưu niệm cùng các khách mời và các bạn trẻ

Khách hàng đến với lễ hội sẽ được tham gia chương trình với nhiều hoạt động như thưởng thức trà, cà phê miễn phí; hội thảo "Giải pháp để xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỉ USD"; trình diễn, thuyết trình về cà phê/ trà; gala "Hành trình 30 năm Giải Mai Vàng"; Coffee Talk với chủ đề "Khởi sự kinh doanh với thức uống".

Không chỉ có vậy, với mỗi hóa đơn mua hàng tại Lễ hội, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt đến từ những điểm đến giải trí mới lạ tại Gigamall, như không gian nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam, Không gian Van Gogh Immersive 720 hiện đại, Sàn thể thao công nghệ đẳng cấp thế giới JP Sport Games hay Trung tâm giáo dục – Giải trí công nghệ tương tác Jazzy Paradise.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 16.

Đặt vé thưởng lãm Không gian nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh tại đây.

Coffee Talk: Khởi sự kinh doanh với thức uống- Ảnh 17.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo