xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần một giải pháp dài hạn ổn định!

Hồng Vân

Thông tin “cứu giá” của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) dù chỉ mới công bố một ngày, nhưng đã chặn được đà rơi tự do của thị trường chứng khoán.

Màu xanh bao phủ bảng điện tử

Phiên giao dịch ngày 6-3, ngay từ đầu phiên một khối lượng khá lớn đã được đặt mua vào ngay ở lệnh ATO tại các cổ phiếu DPM, STB, PPC, HPG... không biết là của các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân nắm bắt trước cơ hội mua vào hay là của SCIC đã tung lệnh mua vào trước để trấn an các NĐT. Tiếp đó, theo phản ứng dây chuyền, hàng loạt các lệnh mua lớn được mua vào ở hầu hết các cổ phiếu khác.

Phiên thứ 2, trên bảng điện chỉ thấy xuất hiện bên mua mà không thấy bên bán. Một màu xanh đã phủ khắp bảng điện với sự tiếc nuối không mua vào được của nhiều người. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 27,72 điểm (là 611,17điểm).

Nhiều NĐT cho rằng việc công bố chính thức mua vào cổ phiếu trên thị trường của SCIC là một giải pháp hiệu quả nhất trong thời điểm thị trường tuột dốc hiện nay. Giá như biện pháp này được thực hiện sớm hơn thì đâu đến nỗi NĐT phải tháo chạy khỏi thị trường.

SCIC đóng vai trò rất quan trọng

Chỉ số VN-Index khi đã xuống nhanh, xuống mạnh trong một thời gian dài, nếu gặp thông tin tốt thường có những phiên bật trở lại. Sự tăng giá trở lại sau 17 phiên rớt giá liên tục là một dấu hiệu tốt của sức cầu trên thị trường hiện nay. Nhưng với hơn 9 triệu cổ phiếu được khớp trong phiên giao dịch ngày 6-3 cho thấy sức cung vẫn còn lớn.

Lượng cung này có thể do các NĐT cá nhân tranh thủ bán ra để rút khỏi thị trường hay các tổ chức đầu tư trong nước vẫn tiếp tục bán đang là một dấu chấm hỏi cho nhiều người hiện nay.

Ông Nguyễn Quý Quýnh, NĐT kinh nghiệm ở Công ty Chứng khoán ACBS, cho rằng phiên giao dịch ngày 6-3 đã mang lại cho các NĐT rất nhiều cảm xúc. Vừa e dè vừa có niềm tin. Nếu các phiên giao dịch tiếp theo vẫn tiếp tục tăng giá thì niềm tin về một sự phục hồi của thị trường sẽ được củng cố. Còn nếu thị trường dừng lại, tiếp tục đi xuống thì khó có thể cứu vãn được điều gì. Do đó, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngân hàng... cần phải đưa ra những giải pháp ổn định, dài hạn. Cần phải có lộ trình cụ thể từ 3 – 6 tháng. Không thể giống như tình trạng hiện nay thủng đâu vá đó. Trên thực tế, SCIC đang đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều phối cung - cầu trên thị trường. SCIC có thể tồn tại như một tổ chức đầu tư lớn để ngăn chặn các hành động thao túng trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, SCIC được xem như một quỹ đầu tư của Nhà nước có thể can thiệp và hỗ trợ thị trường trong những thời điểm cần thiết. Như vậy, vai trò của SCIC đối với việc ổn định và phát triển thị trường là rất quan trọng. Nhưng nhiều NĐT cho rằng, tại sao đến bây giờ SCIC mới thể hiện được chức năng và nhiệm vụ này, trong khi thị trường chứng khoán đã tuột dốc trong suốt gần một năm qua!?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo