xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tháo “nút thắt” vay vốn

Thy Thơ

Trước phản ánh của các doanh nghiệp về lãi suất cho vay 15%-16% hiện nay là còn cao, doanh nghiệp chưa thể tiếp cận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, ngân hàng không thể đột ngột giảm lãi suất

Đầu ra của ngân hàng (NH) là doanh nghiệp (DN) nhưng lãi suất vẫn còn cao, DN hạn chế đầu tư mở rộng sản xuất, ngần ngại tiếp cận vốn là vấn đề đặt ra tại buổi gặp gỡ giữa UBND TPHCM, NH Nhà nước (SBV) với DN vào ngày 7-11 tại TPHCM.

Thu hẹp sản xuất

Ông Nguyễn Đức Hoan, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may TPHCM, cho biết từ tháng 9-2008 đến nay, tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến đối tác nước ngoài cắt giảm đơn hàng, đề nghị hợp đồng cung cấp sản phẩm theo từng quý thay cho hằng năm. DN vừa gặp khó khăn trong ký kết đơn đặt hàng vừa “thấm mệt” do lãi suất vay vốn cao dẫn đến sản xuất chậm lại, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bà Lê Thị Tú Anh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, cũng than phiền lãi suất như hiện nay DN không chịu nổi chi phí vay vốn. Theo bà Tú Anh, một số DN nhỏ đã tạm ngưng hoạt động, dùng vốn tự có gửi NH lợi hơn là đầu tư sản xuất. “NH cấm cửa vay vốn bằng USD, mời chào DN vay tiền đồng lãi suất cao hơn USD nên DN không mạnh tay vay vốn NH ”- ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bia Bến Thành, cho biết.

Theo Hiệp hội DN TPHCM, thị trường biến động, sức mua giảm cùng với lãi suất cao, nhiều DN bắt đầu thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng.

Để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM Huỳnh Văn Minh kiến nghị NH tiếp tục giảm lãi suất cho vay theo hướng có lợi cho NH lẫn DN, mở rộng cho vay USD để DN nhập khẩu thiết bị, máy móc. NH nên thông qua các hiệp hội ngành nghề xem xét cho DN vay vốn tín chấp. Nhà nước cần có những cơ chế linh hoạt để phát triển quỹ hỗ trợ tín dụng DN nhỏ... Một số DN cũng đề nghị NH linh hoạt đối với các khoản nợ quá hạn. Cụ thể, NH khoanh nợ, dãn nợ thời gian dài, không phạt lãi suất nợ quá hạn. DN có thêm thời gian chấn chỉnh hoạt động, trả nợ NH.

Sẽ phải cạnh tranh lãi suất

Theo các NH thương mại, hiện lãi suất bình quân đầu vào là 15,6%/năm, chi phí huy động vốn khoảng 3%, trong khi lãi suất cho vay chỉ 18%/năm. Việc giảm dự trữ bắt buộc chỉ tiết giảm được 0,3% chi phí huy động vốn nên các NH thương mại sẽ phải giảm lãi suất đầu vào ở mức hợp lý. Khi đó, lãi suất cho vay sẽ giảm thêm. Riêng nợ xấu, NH thương mại sẽ cơ cấu lại kỳ hạn nợ hợp lý cho DN. Các NH lớn sẽ dẫn dắt mặt bằng lãi suất cho vay. NH Đầu tư và Phát triển, NH Ngoại thương cho vay 15%- 15,2%/năm. Đặc biệt, NH NN- PTNN với hơn 2.000 điểm giao dịch trải dài từ Bắc chí Nam cho vay DN nhỏ và hộ sản xuất hàng chục ngàn tỉ đồng, lãi suất 15,5%/năm sẽ kéo NH cạnh tranh nhau về lãi suất; mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, lãi suất cho vay 15%-16%/năm DN chưa thể tiếp cận vì chi phí vốn quá cao. Các NH cần chủ động giảm lãi suất đầu vào, tiết giảm thêm chi phí hoạt động để giảm thêm lãi suất đầu ra, tháo nút thắt về vốn cho DN, gắn kết quan hệ tín dụng giữa hai bên.

Lãi suất sẽ thay đổi theo đà giảm CPI

Trước những kiến nghị , Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt. Lãi suất sẽ thay đổi theo đà giảm CPI. Do đó, NH không thể đột ngột giảm lãi suất. Về cung ứng vốn cho bất động sản, thống đốc cho biết dư nợ cho vay bất động sản các NH trên địa bàn TPHCM là 61.000 tỉ đồng, giải ngân theo 9 nhóm. “Trong số 151 dự án bất động sản cần vay 14.300 tỉ đồng, các NH đã giải ngân 9.300 tỉ đồng; trong đó 56 dự án giải ngân 100% nhu cầu vốn, 15 dự án đang giải ngân. Việc cung ứng vốn cho DN bất động sản ở TPHCM cơ bản hoàn tất”- ông Giàu nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo