Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất được thành lập năm 2005 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. KKT này gắn liền với sự ra đời của nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước - Dung Quất. Sau gần 20 năm hoạt động, KKT Dung Quất đóng góp vào ngân sách trung ương khoảng 175.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 80%-90% tổng thu ngân sách hằng năm của Quảng Ngãi.
Hạ tầng giao thông xuống cấp
Đóng góp rất lớn cho ngân sách nhưng kinh phí để đầu tư hạ tầng cho KKT Dung Quất còn rất hạn chế. Theo thống kê của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, hạ tầng giao thông tại đây chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu vận chuyển.
Hạ tầng này gồm khoảng 120 km đường trục chính và nội khu, được xây dựng từ lâu nhưng ít được duy tu, sửa chữa. Hiện nhiều tuyến đường như Quốc lộ 24C, tuyến Dốc Sỏi - Dung Quất… đã xuống cấp nghiêm trọng, "ổ gà", "ổ voi" xuất hiện rất nhiều nơi. Ngoài ra, nhiều tuyến đường tại KKT Dung Quất bị "đứt đoạn" giữa chừng do vướng mặt bằng thi công.
"Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn xe máy do người điều khiển xe không chú ý quan sát nên sụp "ổ gà". Người bị nặng có trường hợp tử vong, nhẹ thì trầy xước đầy mình. Còn các vụ xe tải sụp "ổ gà" bị gãy cầu, gãy nhíp diễn ra như cơm bữa" - bà Trần Thị Lành, người dân sống gần đường, cho biết.
Một lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thừa nhận rất nhiều nhà đầu tư khi đến KKT Dung Quất khảo sát xong thì phàn nàn về cơ sở hạ tầng, đường sá ở đây. Có nhà đầu tư họ nói thẳng là xin rút ý định đầu tư vì đường sá, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, quá xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thống nhất triển khai dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 350 tỉ đồng.
Cụ thể, nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng (dài khoảng 3,4 km); tuyến vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai (dài khoảng 1,8 km); tuyến nối Quốc lộ 1A - Tịnh Phong - Bình Tân, giai đoạn 1 (dài khoảng 1,5 km); tuyến Lâm Viên - Vạn Tường (đầu tư mới đoạn cuối tuyến dài khoảng 1,1 km). Đây là các dự án giao thông mang tính định hình, tăng kết nối với các tuyến đường hiện hữu. Việc đầu tư mới các dự án giao thông sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng ở KKT Dung Quất và thu hút đầu tư.
Thuận lợi cho thu hút đầu tư
Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất có ý nghĩa quan trọng, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, bảo đảm kết nối thông suốt KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh.
Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu và hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường bảo đảm an ninh, quốc phòng, an toàn giao thông cho người dân trong khu vực.
"UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi với vai trò là chủ đầu tư dự án tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, tập trung đầu tư xây dựng các công trình cấp thiết theo thứ tự ưu tiên. Cần chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án" - ông Hiền nói.
Theo ông Nguyễn Hải Trường, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, KKT Dung Quất có rất nhiều lợi thế, như có hệ thống giao thông trục chính được đầu tư đồng bộ; đường quốc lộ, cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Bắc - Nam đi qua; cách đường hàng hải quốc tế 90 km, cách đường hàng hải nội địa 30 km; là cửa ngõ ra biển Đông của hành lang kinh tế Đông - Tây; nằm cạnh sân bay Chu Lai và KKT mở Chu Lai... Đặc biệt, Dung Quất có hệ thống bến cảng chuyên dụng, cảng tổng hợp được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 200.000 DWT, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra quốc tế.
"Trong thời gian qua, có không ít "đại bàng" trong và ngoài nước đã chọn lựa đầu tư vào Dung Quất và có bước phát triển vượt bậc như Doosan, Hòa Phát, Lọc hóa dầu... Hướng đi của Dung Quất vẫn là đầu tư, phát triển thành KKT ven biển chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm của khu vực; hình thành tuyến container tại cảng Dung Quất; quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư chiến lược về đây" - ông Trường nói.
Dự án nâng cấp hạ tầng giao thông ở KKT Dung Quất đã được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư với số vốn 350 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022 - 2025 từ ngân sách địa phương là 100 tỉ đồng. Phần vốn còn lại của dự án sẽ được tiếp tục bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.
Bình luận (0)