Văn phòng Chính phủ ngày 8-5 cho biết Bộ Xây dựng được giao rà soát, bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo thủ tục rút gọn, theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch (sửa đổi tại Luật số 57/2024/QH15). Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý đến đánh giá an toàn không lưu và tránh chồng lấn, xung đột vùng trời.

Một góc Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Kỳ Nam
Khi đủ điều kiện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng.
Theo đề án đã trình Chính phủ, sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Vị trí này cách TP Nha Trang khoảng 65 km, về phía Nam, cách cảng sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam, cách sân bay Tuy Hòa khoảng 48 km.
Sân bay dự kiến nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích khoảng 497 ha. Công suất dự kiến đạt 1,5 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030 và 2,5 triệu vào năm 2050; sân bay đạt cấp 4E theo phân loại của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Sân bay Măng Đen được đề xuất đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách TP Kon Tum khoảng 45 km, cách sân bay Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách sân bay Phù Cát khoảng 105 km, cách sân bay Chu Lai khoảng 93 km về phía Tây Nam
Khu vực quy hoạch nằm trên vùng đồi núi, diện tích khoảng 350 ha, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030. Sân bay này đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO, có định hướng cải tạo để nâng công suất sau năm 2030.
Trước đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Vân Phong và Măng Đen được xác định là hai vị trí tiềm năng để phát triển sân bay.
Bình luận (0)