xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề xuất gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

Văn Duẩn

(NLĐO) - Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62 và QL91B) kết nối vùng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đề xuất gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại ĐBSCL- Ảnh 1.

Tuyến QL91B được đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án đầu tư 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62 và QL91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, đối với QL53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3 km. Chiều dài đầu tư khoảng 41 km, qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Đối với QL62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km. Chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Tuyến QL91B được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Theo Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án nói trên khoảng 9.297 tỉ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỉ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.

Theo Bộ GTVT, so với đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 646 ngày 7-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt nhưng sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỉ đồng. Nguyên nhân do tăng chi phí xây dựng hơn 956 tỉ đồng; tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên 840 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến quốc lộ (QL53, QL62, QL91B) kết nối 7 tỉnh, thành phố tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo