xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến metro nối trung tâm TP HCM- Cần Giờ

Ngọc Quý

(NLĐO) - Việc triển khai tuyến metro kết hợp với xây dựng cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế

Tập đoàn Vingroup vừa đưa ra đề xuất tự chi trả toàn bộ chi phí để tiến hành nghiên cứu và xây dựng phương án đầu tư tuyến metro kết nối giữa trung tâm TP HCM và huyện Cần Giờ. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm từ Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cơ quan đang chịu trách nhiệm đánh giá các đề xuất liên quan.

Đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến metro nối trung tâm TP HCM- Cần Giờ - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Giờ, TP HCM

Theo Vingroup, TP HCM hiện đang điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040 và định hướng đến năm 2060. Một trong những nội dung của quy hoạch là bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm thành phố tới huyện Cần Giờ. Điều này phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy TP HCM nhằm nâng cao khả năng liên kết hạ tầng giữa các khu vực trọng điểm.

Song song đó, TP HCM đã lập kế hoạch khởi công xây dựng cầu Cần Giờ vào ngày 30-4 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Cây cầu này sẽ thay thế cho phà Bình Khánh – hiện là phương tiện duy nhất kết nối Cần Giờ với trung tâm thành phố. Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông mà còn hỗ trợ phát triển các dự án khu lấn biển và cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ.

Vingroup nhận định rằng việc đầu tư xây dựng tuyến metro đồng thời với cầu Cần Giờ sẽ tạo nên một hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và tiết kiệm chi phí. Điều này góp phần thúc đẩy kết nối giao thông giữa trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ, giúp địa phương này phát triển thành một trung tâm mới của thành phố.

Trong văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Vingroup cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn của mình để nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật, phạm vi dự án, hình thức đầu tư và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, tập đoàn cũng mong muốn UBND TP HCM tạo điều kiện thuận lợi để phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn dự án cầu Cần Giờ nhằm bảo đảm sự đồng bộ trong quá trình triển khai.

Vingroup khẳng định sẽ tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành cũng như các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để xây dựng phương án hiệu quả nhất. Khi hoàn tất, phương án này sẽ được trình UBND TP HCM để xem xét và phê duyệt.

Sở Giao thông Vận tải cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Vingroup nhằm đánh giá tính khả thi và hiệu quả của đề xuất. Trên cơ sở đó, Sở sẽ đưa ra các khuyến nghị cho UBND TP HCM để triển khai các bước tiếp theo.

Việc triển khai tuyến metro kết hợp với xây dựng cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng sống cho người dân TP HCM. Đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững của thành phố.

Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tổng đầu tư 129.000 tỉ đồngChấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tổng đầu tư 129.000 tỉ đồng

(NLĐO) - Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo