Có lẽ chưa bao giờ tình trạng hàng giả, hàng nhái bán trên internet lại nóng và gây bức xúc như hiện nay. Cơ quan chức năng cũng liên tục phát hiện, xử lý những vụ quảng cáo, sản xuất, kinh doanh hàng giả quy mô "khủng", thậm chí có mạng lưới khắp cả nước và diễn ra trong nhiều năm qua.
Nhức nhối nhất là chuyện kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và các trang web. Những kẻ kinh doanh hàng giả lợi dụng những ưu thế của TMĐT như dễ ẩn danh, có sức lan tỏa rộng... đã dùng đủ mọi mánh lới để có thể qua mắt sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng.
Theo Bộ Công an, hiện nay, nhiều quy định về xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi sản xuất và kinh doanh hàng giả còn quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe, chưa phù hợp với tình hình, hành vi của tội phạm... Vì vậy, trong Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất tăng mức phạt và một số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả".
Tuy nhiên, việc phòng chống hàng giả trên mạng chỉ có thể đem lại hiệu quả thật sự khi có sự phối hợp của cả 3 bên: cơ quan chức năng nhà nước, sàn TMĐT và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động giám sát, xử lý nghiêm minh theo luật định, đồng thời nhanh chóng xử lý khi có người phản ánh. Các sàn TMĐT phải chấn chỉnh công tác quản lý, quy trình kiểm tra để góp phần ngăn chặn các cửa hàng kinh doanh hàng giả; đồng thời phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra tình trạng kinh doanh hàng giả do sự lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của mình. Một khi nắm rõ nhân thân của người bán hàng, sàn TMĐT có thể hỗ trợ cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo khi mua hàng trên mạng, đặc biệt là đề cao cảnh giác khi phát hiện giá hàng chênh lệch quá bất thường so với giá thị trường. Người tiêu dùng phải chủ động thông báo cho sàn TMĐT, cơ quan chức năng khi phát hiện hàng giả, hàng nhái.
Hoạt động kinh doanh hàng giả nói chung, hàng giả trên mạng nói riêng nếu không có giải pháp ngăn chặn, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế số, tới TMĐT - một xu thế thời đại toàn cầu đang không ngừng tăng trưởng và có tiềm năng rất lớn.
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), TMĐT Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức 18%-25% mỗi năm. Năm 2024, quy mô thị trường đạt trên 25 tỉ USD (tăng 20% so với năm 2023), chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Vì vậy, việc làm lành mạnh hóa TMĐT sẽ giúp cho loại hình kinh tế này phát triển bền vững hơn.
Bình luận (0)