Chiều 14-11, chị P.T.H., một người dân ở thị trấn Mỹ Phước (huyện Bến Cát), là khách hàng gửi tiền tại một ngân hàng ở Bình Dương, cho biết, đã bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ số máy 0163.691.xxxx và tự xưng là nhân viên của ngân hàng và hồ hởi thông báo cho chị: Trong đợt quay số trúng thưởng của ngân hàng mà chị gửi tiền vừa qua, chị H. đã may mắn trúng thưởng một chiếc xe máy.
Ảnh minh họa: Các chương trình gửi tiền trúng thưởng của Vietcombank đều được công bố rộng rãi tại các hội sở cũng như trên website của ngân hàng
Ngay sau đó, đối tượng còn hướng dẫn "thủ tục" nhận thưởng. Qua điện thoại, đối tượng bảo chị để lãnh được phần thưởng nêu trên thì phải nạp 3 thẻ điện thoại trả trước (trị giá 300.000 đồng) cho số máy này. Người tự nhận là nhân viên tiếp đó người này còn yêu cầu chị H. phải gửi số tiền 5 triệu đồng để làm biển số xe.
Thấy số tiền "phí" để nhận phần thưởng bỏ ra không nhỏ nên chị H. nói chờ liên hệ với ngân hàng nơi mình gửi tiền thì "nhân viên" bên đầu dây cho hay, nếu như liên hệ với ngân hàng giải thưởng sẽ bị "chia đôi" cho ngân hàng.
Tuy nhiên, vốn là khách quen của ngân hàng nên chị H. đã liên hệ trực tiếp với ngân hàng nơi mình giao dịch mới biết, không có ai là nhân viên có số điện thoại này; đồng thời ngân hàng này cũng không có chương trình trúng thưởng cũng như cách nhận thưởng mà người đối tượng đã thông báo cho khách. Lúc này, chị H. mới biết suýt nữa nếu không cảnh giác thì chị đã bị lừa đảo.
Sau khi được ngân hàng thông báo, chị H. đã gọi điện vào số máy nêu trên thì không có tín hiệu.
Trao đổi về thủ đoạn lừa đảo này, ông Nguyễn Quang Bình, Trưởng Phòng Tổng hợp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Bình Dương cho biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc lừa đảo khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng thông qua việc thông báo trúng thưởng. Tuy nhiên, do mất cảnh giác nên vẫn có nhiều nạn nhân bị "mắc bẫy" của các đối tượng.
Vì số tiền bị lừa đảo không lớn nên hầu hết nạn nhân đã không thông báo cho ngân hàng nơi mình gửi tiền hoặc báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Cũng theo ông Bình, trước đó, ngân hàng đã thông báo rộng rãi đến khách hàng của mình để phòng tránh bị đối tượng lừa đảo với thủ đoạn nêu trên.
“Trong trường hợp chưa rõ hoặc nghi vấn các hành vi lừa đảo của đối tượng, khách hàng nên đến nơi mình giao dịch để tìm hiểu, được nhân viên tư vấn trợ giúp nhằm phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra”, ông Bình nói.
Bình luận (0)