6 giờ sáng ngày 5/12/2012, trời mưa lâm thâm, đường phố còn vắng vẻ, N - một lái xe chuyên đánh hàng đi tuyến đường 48 chuẩn bị xe đi “ăn” hàng. Hôm nay, theo kế hoạch, xe của N (ở P. Đội Cung, TP Vinh) sẽ chở giấy đi nhập ở Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hoà.
Trong lúc ngồi chờ chuyển hàng lên xe, N cho biết: Đánh hàng đi thế này lời lãi không ăn thua đâu anh, nếu mình chở toàn hàng lậu, bị quản lý thị trường phát hiện thì buộc phải “cưa đôi” giá trị của số hàng đó, nếu không sẽ bị tịch thu hết. Còn chở lẫn một ít hàng lậu thì phải “làm luật” tuỳ theo số lượng hàng. Kể cả chở hàng có xuất xứ rõ ràng nếu bị chặn xe lại cũng bị hạch sách đủ thứ và phải “làm luật” mới yên anh ạ. Nói chung, kiểu gì thì cũng phải “làm luật” cho xong.
Hơn 7 giờ 30 phút, chiếc xe thùng 1,5 tấn của N bắt đầu lăn bánh nối đuôi vào đoàn xe tải, xe khách rời TP Vinh toả về các huyện. Hôm nay chở hàng có xuất xứ, giấy tờ rõ ràng nên N tỏ ra khá thoải mái.
Đến ngã ba Yên Lý, xe của N rẽ vào đường 48, dọc đường, thỉnh thoảng N lại nhấn ga cho xe mình vượt qua những chiếc xe thùng chở hàng chạy cùng chiều.
Gần 10 giờ, khi xe đang bon bon đến gần ngã ba Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa, N giật mình khi một chiếc xe biển xanh 37A-0512 có vẻ như đuổi bám phía sau; quả không sai, từ phía sau chiếc xe vượt lên ép xe hàng của N vào phía lề đường. N buột miệng: Thôi rồi, thế là lại bị bọn nó hành rồi.
Cuộc rượt đuổi, chặn xe, kiểm tra và “làm việc” giữa các kiểm soát viên với lái xe tên N.
N vừa dứt lời, từ chiếc xe con, hai kiểm soát viên quản lý thị trường bước đến đề nghị N mở thùng xe cho kiểm tra hàng.
N phân trần: Xe chở giấy anh ạ.
- Xe anh bị báo chở “bò húc” đấy.
- Toàn giấy cả mà anh.
- Không, trong ni toàn “húc”, dỡ hàng ra đi.
- Giờ bọn em mà dỡ ra sẽ hư hết giấy, hỏng hết hàng anh ơi.
- Cứ dỡ ra!
N bắt buộc phải mở cửa thùng xe. Do xe chất đầy hàng, một vài bịch giấy rơi xuống đường.
Sợ hỏng hết hàng và mất thời gian, N năn nỉ:
- Cho em gửi tí uống nước.
Vị kiểm soát viên vừa cười hề hề vừa nói: Thôi ta cứ xử lý đàng hoàng. Giấy thì cũng có nhiều loại giấy, có giấy đảm bảo có giấy không đảm bảo, giấy này phải có hoá đơn chứng từ, có ghi nhà máy sản xuất.
Chìa tập hoá đơn trước mặt kiểm soát viên, N nói: Anh cứ xem đi, hàng của bọn em đàng hoàng có giấy tờ mà.
Kiểm soát viên vẫn không chịu và nói: Để coi cái đã, cứ từ từ.
Sau một hồi hỏi han, kiểm tra xe hàng “bằng miệng”, hai kiểm sát viên rời khỏi xe hàng và bước vào phía chiếc xe của đội quản lý thị trường mở cửa chui vào trong ca bin. N biết ý liền lẽo đẽo cầm “giấy tờ” đi theo rồi khom người, luồn tay đưa “giấy tờ” vào trong xe để “làm việc”.
Lái xe N. chui vào xe của Đội QLTT để “làm việc”.
Xử lý xong “công việc” ở trong ca-bin, một kiểm soát viên nói: “Hàng hoá bán thì phải có hợp đồng đại lý, chứ ai lại cứ đi bán rong rong thế”. Rồi đóng cửa lại và khoát tay ra hiệu cho phép xe N được đi.
Không có biên bản nào được lập, xe hàng được đi tiếp. Khi lên xe, N ngồi thẫn thờ một lát, rồi buột miệng: Rứa là mất đứt mấy trăm bạc rồi. Mình kiếm được đồng bạc mướt mồ hôi, còn họ thích “vặt” mấy thì “vặt”...
Mục sở thị từ đầu đến cuối những hành động của các kiểm soát viên quản lý thị trường ở đường 48, chúng tôi không khỏi giật mình về thái độ, cách làm việc của họ. Cung cách làm việc đó trái hoàn toàn so với những quy định về quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng quản lý thị trường!
Tối về Vinh, gặp T.H - từng là một chủ đại lý đổ hàng ở tuyến đường 48, tôi đem chuyện đó ra kể, T.H nói: “Rứa giừ chú mới biết à. Tui có chuyến ngoài hàng có giấy tờ ra còn chở thêm khoảng 80 triệu đồng hàng không có hoá đơn, bị đội quản lý thị trường phát hiện; họ công khai mặc cả, một là mất trắng, hai là cưa đôi. Nói rồi họ đưa xe về trạm, "vặt" của tui 39 triệu đồng xong rồi thả xe và hàng ra còn nói: Giờ trở đi nếu có vấn đề gì thì cứ gọi điện.
Tưởng là yên ổn, ai dè vừa bắt bữa trước, bữa sau mình chở hàng hoá đầy đủ giấy tờ, lại bị chặn lại xin mấy trăm. Rứa mà tết đến, cả đội trưởng và nhân viên còn đến nhà tui “xin” tiền. Giừ chú cứ đến chợ Vinh mà xem, chập tối, gần sáng, hàng từ các nơi từng kiện, từng bì tuồn trên các xe khách, xe tải xuống, có những ốt hàng Thái, hàng Trung Quốc chất đầy nhà, đầy kho, hàng lậu cả đấy, có thấy ai phạt đâu? “làm luật” cả rồi mà, còn khi mô xe hàng xuống các huyện thì lại bị các đội khác “làm luật” tiếp. Trên ăn, dưới ăn, giữa ăn, ăn đủ kiểu, bức xúc, bức xúc lắm!...”.
Dứt câu chuyện, H nói: Chuyện tui kể nỏ sai mô. Bữa ni chú chứng kiến rứa còn ít, không tin cứ mục sở thị thêm vài cung đường nữa…
Khoản d, Điều 12, Thông tư số 26/2009/TT-BCT của Bộ Công thương quy định quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng quản lý thị trường: Khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính trong trường hợp có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật đó có cất giấu tang vật vi phạm hành chính. Trình tự, thủ tục khám phương tiện, đồ vật theo thủ tục hành chính thực hiện quy định tại Điều 48 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 (Việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật đó có cất giấu tang vật vi phạm hành chính; Mọi trường hợp khám phương tiện vận tải, đồ vật đều phải lập biên bản và phải giao cho chủ phương tiện vận tải, đồ vật hoặc người điều khiển phương tiện vận tải một bản...). |
(Còn nữa)
Bình luận (0)