Trước đây, quýt hồng (còn gọi là quýt tiều son) thường để chưng trên bàn thờ tết, thì nay cùng với việc được chứng nhận độc quyền nhãn hiệu và trồng theo hướng GAP, quýt hồng Lai Vung dần trở thành loại trái cây ngon lành.
“Vương quốc” quýt hồng như một khu vườn cổ tích.
Huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) hiện có gần 2.000ha quýt hồng, sản lượng khoảng 40.000 tấn trái tung ra thị trường tết. Thời điểm này, những vườn quýt đang vào giai đoạn “nước rút” phục vụ thị trường tết, hầu hết các vườn quýt đã chuyển từ sắc xanh sang màu vàng cam rực rỡ, quyến rũ.
Bước vào những khu vườn quýt hồng Lai Vung, khách như lạc vào khu vườn cổ tích đầy lãng mạn trong sắc màu sặc sỡ của từng chùm quýt đang độ chín vàng treo lủng lẳng trên cành. Theo nhiều nhà vườn, quýt hồng năm nay không trúng mùa do thời tiết, chỉ đạt năng suất 30- 35 tấn/ha. Nhưng bù lại giá quýt hiện đang giữ mức ổn định và có chiều hướng tăng lên từng ngày.
Không khí tết đã rộn ràng, đi đâu qua các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành cũng bắt gặp những vườn quýt căng đầy sắc cam. Bên cạnh những thương lái đi coi vườn, đặt hàng tết, nhiều du khách cũng tìm đến những vườn quýt xum xuê.
Ghé xã Long Hậu, chúng tôi được anh cán bộ nông nghiệp giới thiệu nhiều nhà vườn quýt hồng nổi tiếng trồng quýt lâu đời, “có nhiều quýt nhứt” và cả… đại gia quýt. Hỏi thăm người dân đường vào nhà “người trồng quýt hồng nổi tiếng nhất”, chúng tôi được câu trả lời “ở đây ai cũng trồng quýt nổi tiếng”.
Vào vườn anh Lưu Văn Tính - Tổ trưởng Tổ VietGAP (ấp Long Khánh A, xã Long Hậu - Lai Vung), chúng tôi đi dưới những vườn quýt sai oằn, có thể giơ tay ra hái trái, nhưng nhiều vườn thì cây cao cao lủng lẳng trái trên đầu. Chúng tôi không thể ngờ cây quýt hồng trái sai đến vậy, nhà vườn phải dùng cây chống lên đỡ những chùm trái căng mọng. Nhóm thương lái ở Cần Thơ qua thăm vườn cùng lúc với chúng tôi, hồ hởi nhìn ngắm mấy “bờ” quýt đã đặt cọc “lên màu rất tươi”.
Theo các thương lái, phải đặt cọc trên 50% sản lượng của vườn quýt để khoảng 26- 28 tết thu hoạch. Các nhà vườn còn yêu cầu thương lái phải đặt ngày, giờ hái quýt cụ thể, bởi đó là thời điểm “đông ken, hiếm người làm” và giá nhân công đắt đỏ, hiện đã 150.000 đ/ngày, vài ngày nữa 250.000 đ/ngày mới làm.
Nhiều vườn đã “sang tay” qua mấy lần, nên giá cũng vọt lên thấy rõ. Ở đây không hiếm cây quýt bạc triệu, một thương lái tiết lộ “có cây quýt bán trái tới… 18 triệu đồng”. Tuần trước, đặt cọc nhà vườn 27.000- 28.000 đ/kg, giờ giá quýt đã vọt lên 32.000 đ/kg thu mua tại vườn.
Thị trường quýt hồng Lai Vung ngày càng mở khắp cả nước, chiếm lĩnh hầu hết ở các thị trường ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... Bình quân 1ha quýt hồng, nông dân có thu nhập không dưới 200 triệu đồng. Vì thế, tết này nhà vườn Lai Vung đón tết rất sung túc. Quýt hồng ngày càng khẳng định không chỉ đẹp mà còn rất ngon lành.
Anh Tính cho biết quýt hồng Lai Vung đã được chứng nhận độc quyền nhãn hiện và sản xuất theo quy trình VietGAP.
Anh Lưu Văn Tính cho biết, năm nay giá quýt cao hơn năm ngoái trên 6.000 đ/kg. Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, như sử dụng phân hữu cơ, giảm phân vô cơ, quản lý lợi ích của quần thể thiên địch, với các chương trình IPM giảm số lần phun xịt thuốc, bón phân cân đối… đã giúp trái quýt hồng khi thu hoạch được sạch, đẹp, bóng hơn, bán được giá cao hơn.
Tổ VietGAP của ấp Long Khánh A trồng quýt hồng theo hướng an toàn vệ sinh từ năm 2007 với 13 hộ sản xuất diện tích hơn 4,5ha và đến nay sản phẩm đã được thị trường đón nhận.
Anh Tính cho biết: “Lúc đầu làm VietGAP khó khăn do chưa quen ghi chép nhật ký, nhưng nay đã mê rồi. Vì giảm được chi phí đầu tư, sử dụng phân thuốc có định kỳ. Hơn nữa, làm theo VietGAP vệ sinh vườn tược sạch sẽ hơn, trái sáng đẹp và năng suất cao hơn”…
Cải thiện mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm là con đường mà quýt hồng Lai Vung đang hướng tới. Cùng với các loại trái cây đặc sản “cùng họ cam, quýt” của đồng bằng như: quýt đường, cam sành, cam xoàn… Quýt hồng Lai Vung giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn món ăn tươi ngon, đẹp mắt cho ngày tết. Hàng hóa nông sản của đồng bằng ngày càng khẳng định vị trí bền vững trên thị trường, cho những sản phẩm ngon lành, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Bình luận (0)