Sáng 28-6, trong khuôn khổ Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ do UBND TP HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp tổ chức tại Tây Ninh, lần đầu tiên lãnh đạo 6 địa phương Đông Nam Bộ cùng hơn 350 đại biểu, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp (DN) du lịch đã bàn luận và đưa ra những giải pháp mới cho sự phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng.

Khai thác lợi thế khác biệt, bổ trợ nhau

Ngay khi mở đầu hội thảo, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, bày tỏ mong muốn hội thảo không chỉ dừng lại ở phạm vi bàn luận mà phải thực sự gợi mở ra những cách làm mới.

Ông Chiến cho rằng lợi thế sản phẩm du lịch chủ lực của TP HCM là du lịch kết hợp hội nghị hội thảo (MICE), du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị; trong khi thế mạnh của các tỉnh Đông Nam Bộ là du lịch văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh, sinh thái, ẩm thực và du lịch biển. Do đó, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của 6 tỉnh, thành không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến mà ngược lại còn phát huy thế mạnh của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách.

Lãnh đạo cơ quan quản lý du lịch các tỉnh Đông Nam Bộ tin tưởng kế hoạch định hướng phát triển du lịch vùng sẽ rất phù hợp để thúc đẩy du lịch nội địa. TP HCM liên kết với vùng Đông Nam Bộ tới đây sẽ tạo thành nhóm sản phẩm kích cầu, phát triển mạnh mẽ và có nhiều lợi thế trong việc xúc tiến quảng bá các sản phẩm của vùng, liên vùng. Lợi thế này được hình thành trên cơ sở những sản phẩm du lịch riêng lẻ hấp dẫn, độc đáo mà các tỉnh Đông Nam Bộ đang sở hữu.

Đánh thức tiềm năng du lịch miền Đông - Ảnh 1.

Lãnh đạo 6 tỉnh, thành ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2021. Ảnh: QUANG LIÊM

Hàng loạt tour, tuyến mới

Tại hội nghị, đại diện các DN du lịch TP HCM đã giới thiệu 3 tuyến sản phẩm liên vùng mới gồm: TP HCM - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề "Sắc xanh ngày mới", "Chinh phục nóc nhà Nam Bộ"; TP HCM - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề "Tình đất đỏ miền Đông" và TP HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề "Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca". Trên cơ sở các tour tuyến, cung đường liên tuyến mới, các DN sẽ tiếp tục hoàn thiện những sản phẩm du lịch, phát triển theo nhiều chủ đề, đáp ứng đa dạng nhu cầu và thị hiếu của các phân khúc khách. Trong đó, tour về du lịch xanh, du lịch tâm linh… cũng sẽ được nghiên cứu đưa vào khai thác.

Chín DN lữ hành hàng đầu TP HCM cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch với 20 đơn vị cung ứng dịch vụ tại các tỉnh. Theo đó, những DN tham gia ký thỏa thuận hợp tác sẽ có nhiều chính sách ưu đãi về giá đến cuối năm 2020, cùng xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết vùng có chất lượng, giá cả hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là thu hút du khách đến vùng Đông Nam Bộ.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, khẳng định việc liên kết du lịch vùng không dừng lại ở các tuyên bố mà sẽ có sản phẩm cụ thể. Cụ thể, Sở Du lịch; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch 5 địa phương trong vùng cam kết sẽ đồng hành phát triển, kích cầu du lịch vùng thời gian tới. Chùm tour liên tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa chương trình kích cầu, hấp dẫn du khách. "Tất cả tour đều xuất phát từ TP HCM đi và lưu trú tại các tỉnh Đông Nam Bộ cho thấy vai trò đưa khách của TP trong liên kết vùng. Ngoài ra, từ tháng 6, TP HCM đã hưởng ứng triển khai chương trình kích cầu với hơn 200 sản phẩm du lịch được khuyến mãi, giảm giá" - ông Vũ thông tin.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, đánh giá thành công bước đầu của chương trình kết nối là đã giới thiệu được nhiều sản phẩm liên kết có sức hấp dẫn và đề nghị việc liên kết này phải đưa ra được những tour tuyến có thể chào bán ngay trong mùa du lịch hè này. Ông Lê Thanh Liêm cũng đề nghị những sản phẩm du lịch Đông Nam Bộ phải xác định mở rộng tính liên kết với khu vực ĐBSCL, chuẩn bị liên kết với Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar… để sẵn sàng những chương trình du lịch quốc tế hấp dẫn ngay khi Chính phủ có chủ trương. 

PHƯƠNG AN - THIÊN KIM