Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến ngành du lịch, phân khúc khách quốc tế chưa thể khai thác trở lại. Dù vậy, thị trường nội địa vẫn còn rất tiềm năng, nhất là dịp Tết nguyên đán 2021.

Nhiều sản phẩm hấp dẫn

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho hay sau những thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19 trong suốt năm 2020, sở đang tập trung vào các hoạt động kích cầu trong bối cảnh ngành du lịch có dấu hiệu phục hồi.

Về thị trường tour Tết, doanh nghiệp (DN) đã rất sáng tạo để làm đa dạng các tour du Xuân hấp dẫn, bảo đảm tính an toàn, thu hút du khách. Đặc biệt, các DN cam kết thực hiện Bộ tiêu chí du lịch an toàn mà sở đang cùng Tổng cục Du lịch triển khai.

"Chúng tôi nhận thấy niềm tin của du khách về sự an toàn trong các chuyến đi với những sản phẩm hấp dẫn hơn" - bà Võ Thị Ngọc Thúy nói.

Hiện Sở Du lịch TP đang trao đổi với DN về dự án tái cơ cấu những thị trường trọng điểm quốc tế, nắm bắt thông tin về thị trường có thể xúc tiến trực tuyến; tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM (ITE) trực tuyến. Với sự kết hợp bài bản giữa DN và Sở Du lịch TP HCM, việc tái định vị hình ảnh, điểm đến qua các kênh trực tuyến sẽ góp phần phục hồi mạnh mẽ du lịch nội địa và sẵn sàng đón khách quốc tế tới Việt Nam khi dịch được kiểm soát.

Du lịch kỳ vọng khởi sắc năm mới - Ảnh 1.

Hoa mai anh đào nở rộ thu hút đông đảo du khách đến với Đà Lạt dịp Tết dương lịch 2021 Ảnh: ĐÌNH THI

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch TP Hà Nội, ngành du lịch thủ đô kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi và phát triển, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất cho năm 2021. Cụ thể, Hà Nội sẽ đón tổng lượng khách từ 13,16-19,04 triệu lượt khách, tăng từ 45%-65,5% so với năm 2019.

Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội sẽ xây dựng các sản phẩm kích cầu nội địa; đẩy mạnh liên kết với khách sạn 4-5 sao, nhà hàng nổi tiếng, trung tâm thương mại xây dựng sản phẩm du lịch cho người Hà Nội. Bên cạnh đó, tổ chức chuỗi sự kiện nổi bật của du lịch thủ đô như: Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, lễ hội áo dài, lễ hội làng nghề, phố nghề Hà Nội.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng đã xây dựng các chương trình kích cầu nhằm phục hồi các hoạt động du lịch trong năm 2021. Cụ thể, từ nay đến ngày 3-1-2021, tại Đà Nẵng diễn ra sự kiện "Chào năm mới 2021" với nhiều hoạt động đặc sắc.

Trong giai đoạn Tết nguyên đán (từ ngày 15 đến 28-2-2021), Đà Nẵng sẽ tổ chức Lễ hội Tết Việt. Từ tháng 4 đến tháng 8-2021 sẽ là hàng loạt sự kiện "Sôi động hè Đà Nẵng". Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, đã đề xuất thí điểm tổ chức các hoạt động du lịch, các tour du lịch vào ban đêm tại phố du lịch, phố đi bộ, biển Mỹ An, Bảo tàng Điêu khắc Chăm...

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay cộng đồng DN nỗ lực mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm, tăng thêm giá trị và chất lượng. Các điểm tham quan do nhà nước quản lý sẽ được miễn phí hoàn toàn. Trước mắt, năm 2021, ngành du lịch tập trung vào thị trường khách nội địa và kỳ vọng sẽ thu hút lượng khách bằng năm 2019.

An toàn là mục tiêu hàng đầu

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho hay nhu cầu của du khách là hướng đến tiêu chí an toàn khi đi du lịch nên việc xây dựng các sản phẩm, sự kiện cũng đặt mục tiêu phòng chống dịch lên hàng đầu.

"Chưa nói đến thị trường quốc tế nhưng hy vọng trong năm 2021, thị trường khách nội địa sẽ khởi sắc. Chúng tôi cam kết mang đến những trải nghiệm tốt đẹp cho du khách khi đến Đà Nẵng" - bà Hạnh khẳng định.

Trong khi đó, ngành du lịch Cần Thơ đặt mục tiêu nâng cấp sản phẩm du lịch để thu hút khách. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP Cần Thơ, mục tiêu trong năm 2021, du lịch TP đón 6,2 triệu lượt khách, tổng thu đạt 4.100 tỉ đồng.

Bên cạnh việc kích cầu thị trường trong nước, ngành du lịch tập trung quảng bá Cần Thơ là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng để phục vụ khách quốc tế khi thị trường hồi phục. Trong năm 2021, Cần Thơ sẽ tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Cần Thơ… cùng với việc quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều tỉnh thành.

"Sở chỉ đạo các DN du lịch thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, còn chuẩn bị các hoạt động để người dân và du khách vui Xuân, đón Tết an toàn" - ông Tuấn thông tin.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định năm 2021, phương châm của ngành du lịch là "Liên kết, hành động và phát triển". Tổng cục Du lịch cùng ngành du lịch tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc tăng cường liên kết trong ngành để phát triển các sản phẩm du lịch; nghiên cứu định vị lại các thị trường du lịch quốc tế; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu, phát triển mạnh thị trường du lịch nội địa…. 

Đà Lạt hút khách dịp Tết dương lịch

Ngày 31-12, hơn 95% nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch địa bàn TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã không còn nhận khách từ ngày 1 đến 3-1-2021. Nhiều khách sạn bình dân và homestay vùng ven, cách Đà Lạt tầm 10 km, cũng kín phòng, giá từ 350.000 - 800.000 đồng/phòng/đêm, tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Chiều cùng ngày, lượng khách du lịch bắt đầu ùn ùn lên Đà Lạt nghỉ lễ khiến Quốc lộ 20 hướng TP HCM lên Đà Lạt, Quốc lộ 27C hướng TP Nha Trang lên Đà Lạt ách tắc cục bộ, các phương tiện di chuyển chậm qua đèo Prenn và đèo Bảo Lộc. Đại diện lãnh đạo Trạm CSGT chốt đèo Bảo Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết CSGT vất vả phân luồng giao thông trên đèo Bảo Lộc.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, dự kiến lượng khách đến Đà Lạt dịp Tết dương lịch rất đông nên sở đang triển khai nhiều biện pháp để tránh tình trạng "chặt chém", tăng giá phòng; tạo điều kiện thuận lợi, vui chơi lành mạnh cho du khách. Đ.Thi

Ý kiến

Ông TRẦN THANH VŨ, CEO Công ty Du lịch Vinagroup:

Lan tỏa thông điệp an toàn đi du lịch

Năm 2021, DN hy vọng tình hình dịch tại Việt Nam được kiểm soát tốt. Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước cùng lan tỏa thông điệp an toàn đi du lịch để mọi du khách an tâm hơn. Từ đó sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Ông TRẦN ĐOÀN THẾ DUY, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel Holdings:

Giữ cho các điểm đến an toàn

Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh như hiện nay sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân. Vietravel vừa triển khai chương trình khuyến mại Xuân mang đến cho du khách hơn 60 chương trình. Đặc biệt, sản phẩm tour du lịch xuyên Việt cũng lần đầu ra mắt. Hãng hàng không lữ hành Vietravel Airlines sẽ bay thương mại từ tháng 1-2021.

Ông PHAN XUÂN ANH, Chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt:

Sáng tạo, làm mới tour tuyến

Để trụ lại trên thị trường nội địa thời điểm này, bài toán DN phải giải là sự sáng tạo trong cách làm, trong xây dựng sản phẩm, tour tuyến mới phù hợp để hấp dẫn du khách.

Năm 2021, các DN đều kỳ vọng vắc-xin sẽ được áp dụng đại trà và dịch bệnh từng bước được kiểm soát trên thế giới. DN cũng đang liên tục xây dựng sản phẩm mới cho giai đoạn cuối năm 2021-2022 để quảng bá, giới thiệu tới đối tác quốc tế.

T.Phương ghi

Du lịch kỳ vọng khởi sắc năm mới - Ảnh 4.
Du lịch kỳ vọng khởi sắc năm mới - Ảnh 5.
Du lịch kỳ vọng khởi sắc năm mới - Ảnh 6.
Du lịch kỳ vọng khởi sắc năm mới - Ảnh 7.
Du lịch kỳ vọng khởi sắc năm mới - Ảnh 8.
THÁI PHƯƠNG - LAN ANH - BÍCH VÂN - CA LINH