Chiều 3-6, lễ ký kết thỏa thuận phối hợp truyền thông du lịch TP HCM giữa Sở Du lịch TP HCM và Báo Người Lao Động đã được tổ chức.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết TP HCM là một thị trường du lịch rất sôi động, nhiều tiềm năng chưa khai thác được nhưng thời gian qua, các hoạt động dường như dừng lại bởi tác động của dịch Covid-19.

"Sự hợp tác giữa Báo Người Lao Động và Sở Du lịch TP HCM được kỳ vọng sẽ khởi đầu cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với cơ quan truyền thông. Sự hợp tác đem lại sức mạnh mới cho du lịch TP cũng như với Báo Người Lao Động" - ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.

Để hỗ trợ, đồng hành ngành du lịch, trong đó có du lịch TP HCM, thời gian qua, Báo Người Lao Động đã liên tục thông tin về các hoạt động, sự kiện góp phần truyền thông, quảng bá cho ngành du lịch. Ngay khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chuẩn bị triển khai chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", báo đã có kế hoạch cụ thể thực hiện chiến dịch truyền thông này, thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ với các doanh nghiệp và ngành du lịch.

Thúc đẩy du lịch tăng tốc trở lại - Ảnh 1.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM (trái) và ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, tại lễ ký kết ngày 3-6. Ảnh: TẤN THẠNH

"Sau thời gian giãn cách xã hội và dịch Covid-19 chưa kết thúc khiến tâm lý của du khách còn e ngại để đi du lịch, dù Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh. Do đó, để phá vỡ "tảng băng" tâm lý này, cần vai trò của truyền thông sát cánh với cơ quan chức năng giúp thay đổi thói quen, nhất là với những TP lớn như TP HCM. Truyền thông cần tích cực, liên tục để du khách có ấn tượng lâu dài bởi du lịch không chỉ đáp ứng nhu cầu, tìm hiểu vùng đất, sản vật địa phương… mà còn là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, để tái tạo sức lao động và làm việc tốt hơn" - ông Tô Đình Tuân nói.

Các hoạt động truyền thông mạnh mẽ cũng góp phần làm nóng lại thị trường để từ nay đến cuối năm và qua năm 2021 đưa ngành du lịch trở lại quỹ đạo, phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Với một TP có nhiều di sản văn hóa - lịch sử, nhiều sản phẩm du lịch và với sự sáng tạo không ngừng của người dân TP, ngành du lịch sẽ từng bước khắc phục khó khăn, khởi động lại thị trường du lịch trong thời gian tới.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, nhìn nhận công tác quảng bá, xúc tiến là một trong những trụ cột quan trọng để phát triển du lịch. Thời gian qua, sở nhận được nhiều hỗ trợ của các cơ quan truyền thông đối với hoạt động du lịch trên địa bàn, trong đó Báo Người Lao Động đã có sự chia sẻ sâu sắc qua các chuyên mục du lịch, kinh tế, thời sự... Gần đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Người Lao Động cũng là một trong những tờ báo đầu tiên mở chuyên mục riêng về chương trình này.

"Không chỉ viết, tổ chức tin bài theo sự kiện mà còn tổ chức chuyên sâu giới thiệu các điểm đến ở TP HCM và các địa phương trong cả nước, giúp phá vỡ rào cản tâm lý của du khách. Truyền thông đã giúp cải thiện một phần tâm lý lo ngại của du khách. Do đó, hợp tác giữa 2 cơ quan, chia sẻ thông tin và chủ động làm công tác truyền thông là cách tiếp cận mà chúng tôi rất xem trọng" - ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Tại lễ ký kết, Giám đốc Sở Du lịch TP đã "đặt hàng" Báo Người Lao Động triển khai quảng bá, xúc tiến chương trình "Người Sài Gòn đi du lịch Sài Gòn", khai thác tiềm năng du lịch có sẵn, các phương tiện vận chuyển đang có sẵn, điểm đến mở cửa chào đón du khách...

"Nếu mỗi cuối tuần, cán bộ công chức TP ngồi trên xe buýt 2 tầng, trải nghiệm theo cách khác, từ trên cao chính không gian chúng ta đang sống; hay những điểm ở Cần Giờ, Củ Chi mà nhiều người chưa từng đặt chân tới. Các doanh nghiệp sẽ tung ra tour với giá thấp chưa từng có để kích cầu. Hợp tác giữa hai bên không chỉ riêng về truyền thông mà có thể tạo điều kiện dẫn dắt, kết nối về hoạt động du lịch TP, thu hút du khách các địa phương khác tới TP" - Giám đốc Sở Du lịch TP nhận định. 

THÁI PHƯƠNG