
“Rất đông người tới đây để gắn thêm loa vào xe của mình” - Niêm, chủ một tiệm “độ loa”, giải thích. Tùy theo loại xe, loa thùng, hình dáng, chất lượng và công suất, chi phí “lên đời” cho xe sẽ khác nhau. “Với những chiếc xe máy có cốp rộng thì có khá nhiều loại loa có thể nhét vừa, đối với nhiều xe cốp bé xíu hoặc không cốp, việc gắn loa hơi khó” - Niêm phân tích thêm. Loa thùng gắn cho xe hoàn toàn không giống như loa mọi người dùng hằng ngày. Nếu loa để bên ngoài thì nhà sản xuất thường thiết kế nó theo dạng hình hộp chữ nhật; trong trường hợp gắn vào xe máy thì được chế tạo theo dạng như cái dĩa. Những “đồ chơi” này có thể mua từ Trung Quốc, Malaysia hoặc Thái Lan; tiền nào của nấy…

Thông thường, không có chiếc loa nào vừa khít với cốp xe. Nếu loa to hơn, người thợ thường phải gọt một phần lớp vỏ gỗ bao bên ngoài để các cấu trúc vừa khít với nhau. Riêng với ô tô, do có khá nhiều hãng sản xuất phụ kiện dàn âm thanh cho xe như Kenwood, Polk, Pioneer, Alpine… nên việc bố trí hệ thống giải trí trên xe không đến nỗi quá khó khăn. Khác với ô tô, việc lắp thêm dàn ampli trên xe máy có đôi chút khó khăn vì dàn ampli khuếch đại âm thanh phải là những sản phẩm có chọn lọc và tốn kém.
“Nếu như những bộ loa hàng hiệu cho xe máy như SDI, Pyle, X-Mini, iLuv… có giá từ 500.000 đồng cho tới 1 triệu đồng thì các dòng ampli siêu nhỏ như Fender, Roland, Vox, Marshall… với kích thước chỉ như một chiếc đèn pin (2 pin) có giá mắc hơn, từ 2 triệu đồng trở lên. Để có một hệ thống như vậy, người “chơi” loa phải bỏ ra gần 5 triệu đồng” - Cường chỉ tay vào dàn âm thanh tiền triệu trong chiếc SH của mình và giải thích. Theo Cường, để tiết kiệm chi phí, khá nhiều người chuyển qua dùng các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, dù tuổi thọ kém và chất lượng âm thanh tệ hơn.
|
Theo Luật An toàn giao thông đường bộ, các phương tiện tham gia giao thông trên đường không được có những tác động làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì thế, với dàn âm thanh trên loa, người sử dụng chỉ được phép mở ở những khu vực vắng người. |
Bình luận (0)