Sản phẩm có đủ điều kiện xuất sang 60 nước
Theo dự báo của Bộ Thủy sản, năm 2007 giá trị kim ngạch của xuất khẩu cá tra và cá basa có thể lên tới 1 tỉ USD (chiếm tỉ lệ 35,7% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản). Trong quý I/2007, Navico đã đạt kim ngạch xuất khẩu 46,566 triệu USD vẫn giữ vị trí dẫn đầu các doanh nghiệp trong top 10 của ngành thủy sản Việt Nam, gần gấp đôi đơn vị đứng thứ 2. Khả năng trong năm 2007, Navico sẽ đạt mức lợi nhuận 450 tỉ đồng là chắc chắn vì quý II/2007 Navico đã đạt 175 tỉ đồng lợi nhuận. Thông thường quý I thường thấp hơn so với các quý khác trong năm.
Theo đánh giá của Công ty Tư vấn – Chứng khoán Bảo Việt, Navico là công ty có quy mô và thị phần lớn nhất cả nước về xuất khẩu thủy sản, tổng doanh thu năm 2006 của công ty đạt hơn 2,738 tỉ đồng (sản lượng xuất khẩu trên 76.000 tấn). Dẫn đầu về thị phần xuất khẩu cá tra và cá basa (chiếm 20,7% giá trị kim ngạch xuất khẩu cá). Hiện nay, Navico là một trong những công ty đã áp dụng được quy trình sản xuất chất lượng sản phẩm theo HACCP, GMP, SQF có đủ điều kiện xuất khẩu sang 60 nước trên thế giới. Một trong những thế mạnh của Navico là nằm ngay trong vùng nguyên liệu của đồng bằng sông Cửu Long...
Phát triển vượt bậc về doanh thu, lợi nhuận và kim ngạch xuất khẩu
Năm 2006 là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Navico về doanh thu, lợi nhuận và kim ngạch xuất khẩu. Doanh thu thuần là 2.707 tỉ đồng (tăng 123,3% so với năm 2005). Lợi nhuận sau thuế 266,3 tỉ đồng (tăng 267,8% so với năm 2005). Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 160 triệu USD (tăng 166% so với năm 2005). Sở dĩ có sự tăng trưởng mạnh như vậy là do Nhà máy Thái Bình Dương bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 12-2005 với 100% công suất thiết kế. Bên cạnh đó có sự điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm nên doanh thu của công ty tăng nhanh.
Ông Doãn Tới, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Navico, cho biết ở Việt Nam hiện nay, xuất khẩu thủy sản có kim ngạch lớn thứ 4 trong các mặt hàng, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân ngành từ năm 2000 đến nay vào khoảng 13,1%. Riêng ngành công nghiệp chế biến cá tra và cá basa tăng gấp 15 lần so với năm 1997. |
Một điều quan trọng nữa là năm 2006, tỉ trọng giá vốn bán hàng trên doanh thu so với năm 2005 giảm từ 89,98% xuống còn 79,81%, do công ty kiểm soát được chi phí nguyên liệu đầu vào, thực hiện nhiều biện pháp để giảm chi phí sản xuất, tận dụng được nguyên vật liệu để tránh hao phí và tối đa hóa năng suất của thiết bị. Tỉ trọng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trên doanh thu so với năm 2005 cũng tăng rất ít. Chi phí bán hàng tăng từ 7,62% lên 8,04%.
Chính vì biện pháp cắt giảm chi phí một cách hợp lý nên giá thành sản xuất các sản phẩm của công ty tương đối thấp so với các doanh nghiệp khác cùng ngành. Cũng nhờ đó mà sản phẩm của Navico có tính cạnh tranh cao so với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu sản phẩm cùng loại trong cả nước. Với tốc độ tăng trưởng cao của ngành thủy sản, đặc biệt là ngành xuất khẩu thủy sản tăng 10% – 15% mỗi năm sẽ là điều kiện thuận lợi để công ty mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Trong thời gian sắp tới, Navico sẽ đầu tư vùng nuôi 500 ha tại An Giang, xây dựng nhà máy chế biến thức ăn viên. Xây dựng nhà máy sản xuất chế biến mới để đáp ứng đủ cho các đơn đặt hàng của các nhà nhập khẩu. Nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng mạng lưới phân phối...
Đang xúc tiến để lên "sàn" vào trung tuần quý III
Hiện nay, Navico đang xúc tiến, triển khai chào bán 6 triệu cổ phần lần đầu (IPO) ra công chúng bên ngoài, nâng vốn điều lệ lên 660 tỉ đồng với giá khởi điểm là 100.000 đồng/cổ phiếu. Đợt huy động vốn lần này nhằm tái cơ cấu tài chính, bổ sung vốn hoạt động cho sản xuất kinh doanh (khoảng 143,9 tỉ đồng) và xây dựng nhà máy chế biến cá tra, cá basa Ấn Độ Dương với công suất 700 tấn cá/ngày (tương đương 73.000 tấn sản phẩm/năm) với vốn đầu tư khoảng 456,1 tỉ đồng, đáp ứng cho nhu cầu phát triển của công ty trong giai đoạn từ năm 2007 trở đi. Trong năm 2006, ngoài số lượng cổ phiếu đăng ký phát hành ra công chúng, Hội đồng Quản trị bán bớt 20 triệu cổ phần cho CB-CNV trong công ty và các đối tác chiến lược có gắn bó lợi ích kinh doanh với công ty. Công ty sẽ trở thành công ty đại chúng vào năm 2007 và đang khẩn trương xúc tiến các điều kiện để niêm yết cổ phiếu trên Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TPHCM vào trung tuần quý III năm nay.
Bình luận (0)