xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

2015 - Chấm dứt sử dụng chất chống dính chứa PFOA

Bài và ảnh: Hồng Thúy

Cục Bảo vệ môi trường Mỹ cho biết 8 công ty hàng đầu về sản xuất chất chống dính cam kết chấm dứt sử dụng PFOA trong sản xuất công nghiệp, ví dụ như sản xuất sản phẩm gia dụng, từ năm 2015

PFOA là một loại hóa chất dạng lỏng, không màu, có nhiệt độ nóng chảy 40-50 độ C. Nhiễm chất PFOA có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tuyến giáp, ung thư, sẩy thai, thay đổi mức độ lipid, hệ miễn dịch và gan.

Tại sao chấm dứt sử dụng?

TS La Thế Vinh, Khoa Công nghệ Hóa học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “PFOA nóng chảy ở nhiệt độ thấp nên nguy cơ tiếp nhiễm hóa chất này có thể xảy ra khi sử dụng các sản phẩm có chất này ở nhiệt độ cao. Khi đun nấu lâu ở nhiệt độ cao, chất PFOA bị phân hủy. Khi đó, nguy cơ tiếp xúc với hóa chất PFOA ở dạng khí được giải phóng là vô cùng lớn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Ngoài lượng khí thoát ra, quá trình đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ tác động đến hệ hô hấp. Một lượng không nhỏ thành phần khí và chất lỏng hòa tan có thể ngấm vào thực phẩm và được hấp thụ vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Vì đây là những chất hữu cơ bền vững, không bị phân hủy theo thời gian nên sẽ tích tụ dần trong cơ thể người cho đến khi liều lượng đạt đến mức gây nhiễm độc”.

Chảo không an toàn
Chảo không an toàn
Chảo an toàn
Chảo an toàn

Trước những tác hại nguy hiểm của chất PFOA, Cục Bảo vệ môi trường Mỹ cùng 8 công ty sản xuất chất chống dính hàng đầu trên thế giới đã thỏa thuận chấm dứt sử dụng PFOA từ năm 2015.

Người tiêu dùng chưa hiểu rõ tác hại

Thị trường đồ gia dụng rất sôi động, đặc biệt là các loại nồi, chảo chống dính, đa dạng về chủng loại, giá cả từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa biết nhiều về lớp chống dính có PFOA hay không. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm chảo chống dính chất lượng cao, vừa túi tiền, an toàn cho sức khỏe luôn là nỗi băn khoăn của các bà nội trợ. Chị Hương - ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM - cho biết: “Tôi không biết chất chống dính trên chảo làm từ chất gì, tôi chỉ quan tâm đến nó có chống dính hay không để tiện lợi trong việc nấu nướng. Sau thời gian sử dụng, chất chống dính bong tróc, tôi cạo hết lớp chống dính và sử dụng lại để tiết kiệm. Trên thị trường hiện nay có quá nhiều nhãn hiệu, tôi chỉ chọn những sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng và hợp túi tiền”.

Hướng đến việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, từ đầu năm 2013, Công ty CP ESC (đơn vị chủ quản thương hiệu  Honey’s tại Việt Nam) đã nghiên cứu, phát triển dòng sản phẩm chảo chống dính ceramic (sứ cao cấp), 100% không có PTFE và PFOA, an toàn cho sức khỏe. Honey’s cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất ứng dụng công nghệ chống dính bằng ceramic sản xuất nồi, chảo tại Việt Nam để thay thế dòng sản phẩm độc hại trên thị trường. Do đó, Honey’s có thể chủ động kiểm soát chất lượng và bảo đảm theo quy trình khắt khe từ nguồn nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất cho đến lúc sản phẩm cung cấp ra thị trường. Hơn một năm qua, nhãn hàng Honey’s đã đưa ra thị trường hơn 200.000 sản phẩm chảo chống dính Ceramic Honey’s và hơn 5.000 bộ nồi phủ sứ an toàn với 2 lớp ceramic bên trong và bên ngoài, giúp chống bám bẩn, hạn chế trầy xước, dễ dàng vệ sinh, giúp nồi giữ nhiệt lâu.

Với sự cải tiến không ngừng, hiện nay, nhãn hàng Honey’s đang sử dụng chất chống dính ceramic FUSION của Mỹ thế hệ thứ ba, chống dính vượt trội gấp 3 lần so với thế hệ 1, hạn chế khả năng trầy xước, cứng và bền hơn. ESC sẽ không dừng lại với nồi, chảo ceramic mà sẽ tiếp tục nghiên cứu sản xuất các dụng cụ làm bếp khác để giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm an toàn cho sức khỏe.

Công ty ESC Việt Nam thử nghiệm thành công chất chống dính thế hệ mới nhất - Loại bỏ 100% PFOA

Đã thành công với chất chống dính ceramic, công ty ESC tiếp tục cải tiến, nghiên cứu và phát triển về ứng dụng chất chống dính an toàn lên dụng cụ nhà bếp. Gần đây nhất, ESC đã thử nghiệm thành công và đưa ra dòng sản phẩm chảo chống dính sử dụng chất chống dính thế hệ mới nhất, khả năng chống dính cao, giá thành hạ mà đặc biệt là loại bỏ 100% PFOA. Đây là đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công và đưa ra thị trường dưới thương hiệu ECO CHEF, dưới sự giám sát bởi nhãn hiệu HONEY’S.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo