Chị Thu, nhân viên một công ty tại Tân Bình, TP HCM, cho biết tình cờ trong một lần bỏ bữa lướt web đã phát hiện một địa chỉ Facebook chuyên bán các món ăn mặn khá hấp dẫn. “Với các món nấu sẵn này, buổi sáng mình chỉ cần mang theo cơm trắng là có đủ bữa trưa tại văn phòng” - chị Thu nói. Trang Facebook này chuyên bán các món ăn gần gũi với một bữa cơm gia đình như cá bống kho tiêu, cá lóc ruộng kho nghệ... theo hương vị đặc trưng miền Trung được chị Thu giới thiệu với một số đồng nghiệp và nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của cô nàng văn phòng. Hàng đặt trước vài ngày và được giao tận nơi.
Khoảng một năm gần đây, mô hình bán đồ ăn qua mạng, giao hàng tận nơi len lỏi vào giới văn phòng và phát triển rất nhanh. Từ những món ăn quà vặt đơn giản đến các món đặc sản vùng miền, trái cây ngoại nhập, từ bình dân đến cao cấp... đều có thể trở thành mặt hàng kinh doanh. “Chỉ cần ngồi tại chỗ, lướt web và nhấp chuột là có thể ngồi mát chờ mang đến. Vì môi trường văn phòng dùng máy điều hòa nên những món có mùi quá đặc trưng như mắm, hay có mùi nặng sẽ không được ưu tiên” - Thùy Dương, nhân viên một công ty truyền thông, có thâm niên gọi món qua mạng, chia sẻ kinh nghiệm.
Phải nhìn tận mắt, sờ tận tay Chị Thanh Ngọc, nhân viên công ty về vận chuyển ở Q.1, TP HCM, cho biết đến bây giờ vẫn cảm thấy sợ khi mua thức ăn trên mạng. Cách đây không lâu, chị Ngọc có mua một phần bắp bò muối và heo ngâm xì dầu trên một địa chỉ Facebook hết hơn 300.000 đồng để dành cho cả nhà ăn trưa. Chị Ngọc nhớ lại: “Gần trưa khách giao hàng, nhìn túi đồ để tủ đá là đã không cảm tình, nhưng cứ bảo thực phẩm lúc vận chuyển cần được bảo quản cũng cho qua. Về thái thịt heo và bò ra mời cả nhà thì thật đáng buồn. Miếng thịt không hề thơm ngọt như quảng cáo. Cả nhà ai ăn cũng nhăn nhó”. “Đồ ăn là cứ phải đi chợ, nhìn tận mắt, sờ tận tay mới tin được” - chị Ngọc đúc kết. |
Theo chị Phước, để một trang mạng xã hội bán thực phẩm thành công đến nay là sự tin tưởng. Nếu không có yếu tố này thì khó làm ăn đường dài. “Ai cũng có thể quảng cáo nguyên liệu của mình tươi ngon, được mua từ vùng này, vùng kia nhưng để tạo được niềm tin thì không dễ” - chị Phước nói. Chị Lê Thanh Thủy, chủ trang Gọt trái cây, chuyên kinh doanh trái cây ngoại nhập như cherry, kiwi, nho..., cho biết hơn 80% khách của tiệm hiện nay là khách quen, mua nhiều lần và chủ yếu là giới văn phòng.
Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ. Chị Phước kể sau sự cố bánh ít tro mà chị đứng ra đặt giúp khách không được thơm ngon như quảng cáo vào dịp tết đoan ngọ gần đây, rút kinh nghiệm nên chỉ bán những thứ mình tự tay làm. Việc giao hàng tận nơi là ưu điểm của dịch vụ này nhưng lại là bài toán đau đầu của những nhà kinh doanh tự phát. Các món ăn phải được bảo quản đúng thì mới tươi ngon, chưa kể giao hàng trễ, chậm hay lúc đến nơi thì giao nhầm hàng, hàng đã hư hỏng.
Anh Nguyễn Khắc Hiếu, chủ website quavatonline chuyên cung cấp các món ăn vặt như chè, nem chua rán, bánh rán, cho biết do đối tượng phục vụ chính của dịch vụ này là giới văn phòng nên có những tình huống tréo ngoe. Các đơn hàng thường dồn dập vào buổi chiều. Tầm từ 13 giờ -17 giờ là cao điểm giao thông, không ít đơn hàng bị trễ khiến khách phàn nàn. Dù vậy anh Hiếu cho rằng đây vẫn là dịch vụ nhiều tiềm năng. “Khách hàng văn phòng tuy khó tính nhưng thu nhập ổn định, lại có những góp ý rất thiết thực nên nhà kinh doanh vẫn muốn hướng vào” - anh Hiếu chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng (phó tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử VN): |
Bình luận (0)