Sau khi các ứng dụng giúp gọi taxi từ điện thoại di động (smartphone) như Uber, GrabTaxi, Easytaxi… xuất hiện ở Việt Nam và tạo ra “cơn sốt” thì hàng loạt các ứng dụng có tính năng tương tự cũng nhanh chóng xuất hiện. Nhiều nhà cung cấp đã tung ra hàng loạt các dịch vụ phục vụ nhu cầu dân sinh như: xe ôm, tìm người giúp việc, giặt ủi, sửa chữa điện lạnh, điện máy, đặt tour, nhà hàng...
Môi giới tiện ích
Hoạt động tương tự như GrabTaxi, GrabBike là dịch vụ hỗ trợ gọi xe ôm mới xuất hiện tại TP HCM, giúp người dùng kết nối trực tiếp với tài xế qua smartphone. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng và cài đặt trên smartphone, đăng ký tài khoản, khi có nhu cầu thì vào hệ thống nhấn nút “Đặt ngay xe”. Hệ thống sẽ cung cấp vị trí và số điện thoại của các tài xế ở gần nhất cho người dùng. Hệ thống cũng tính toán chính xác số km đường đi để người dùng thanh toán tiền. Không chỉ dành cho cánh chạy xe ôm, GrabBike còn mở rộng cho nhiều thành phần khác như sinh viên, người lao động… đăng ký làm thành viên để tăng thu nhập. Ngoài dịch vụ tìm xe ôm, gần đây còn xuất hiện nhiều ứng dụng tìm kiếm người giúp việc nhà, thợ sửa chữa (máy tính, điện lạnh, điện gia dụng), nhân viên lấy mẫu xét nghiệm sức khỏe tại nhà, cứu hộ ô tô…
Ông Vũ Trần Chí Tâm, đại diện Công ty Cổ phần Taske, cho biết: “Dựa trên nền tảng công nghệ di động và hệ thống định vị (GPS), chúng tôi xây dựng giải pháp tiện ích cho người dùng di động, tạo cơ hội cho người lao động phổ thông tận dụng thời gian rảnh để tăng thu nhập. Các chủ cơ sở điện lạnh không tốn chi phí mở tiệm, tìm kiếm khách hàng và không phải đau đầu quản lý thợ, sổ sách thu chi... Công cụ quản lý công việc và doanh thu được tích hợp sẵn trong ứng dụng. Các bạn sinh viên có thể nhận việc làm thêm ngoài giờ học”.
Ông Lê Trọng Đức, Trưởng Ban Quản lý dự án - đơn vị quản lý Vườn ươm khởi nghiệp và phát triển ViecNha.vn, cho biết: “ViecNha.vn cung cấp dịch vụ cho các gia đình trẻ, đặc biệt là phụ nữ trí thức không có thời gian nhiều cho việc nội trợ. Sắp tới, chúng tôi sẽ liên kết với 7 đơn vị cung cấp dịch vụ tại gia: Đi chợ, nấu ăn, gia sư, spa, chăm sóc bà mẹ, em bé và sửa chữa các thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông”.
Theo đại diện một công ty lữ hành du lịch tại TP HCM, đơn vị này hiện đang phát triển và sắp đưa ra một ứng dụng di động phục vụ nhu cầu đặt tour du lịch, theo dõi chuyến đi, thanh toán chi phí… ngay trên smartphone.
Chất lượng không theo trào lưu
Ứng dụng di động đang là xu hướng phát triển rất mạnh trên thế giới. Việt Nam hiện có hàng chục triệu người sử dụng smartphone, trong đó phần lớn là giới trẻ. Một chuyên gia công nghệ tại TP HCM cho rằng việc phát triển các ứng dụng di động để đáp ứng nhu cầu người dùng là cần thiết nhưng cần chú ý chất lượng và hiệu quả chứ không nên chạy theo trào lưu. Cần phải biết nhu cầu thực sự, khả năng của người dùng để phát triển ứng dụng phù hợp.
Theo một số người dùng, dịch vụ này tiện lợi, nhanh chóng nhưng họ vẫn chưa an tâm khi gọi xe ôm, tìm người giúp việc hoàn toàn xa lạ vì có thể xảy ra tình trạng kẻ xấu trà trộn… Về vấn đề này, ông Lê Trọng Đức nói: “Đầu vào của nhân viên được các đơn vị đối tác tuyển dụng khắt khe từ khâu tiếp nhận hồ sơ cá nhân, sàng lọc, phỏng vấn, khám sức khỏe… đến đào tạo huấn luyện các kỹ năng, bố trí công việc, đánh giá hiệu quả thông qua phản hồi của khách hàng. Các đối tác cung cấp dịch vụ phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm. Quy trình sàng lọc và huấn luyện khắt khe được ViecNha.vn giám sát để giúp khách hàng có được sự lựa chọn nhân viên tốt nhất. Nếu nhận được phản hồi không tốt từ khách hàng, căn cứ vào các trường hợp cụ thể, chúng tôi sẽ hủy quyền cung cấp dịch vụ của đối tác”.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành GrabTaxi Việt Nam, cho biết tiện ích khi sử dụng dịch vụ gọi xe qua smartphone sẽ dần thay đổi thói quen đón xe ôm. Khách hàng không lo bị “thách giá” vì ngay khi chọn hành trình, hệ thống sẽ hiển thị chính xác tiền xe mà khách cần trả. Tài xế có thể đón khách ở mọi nơi, không mất phí bến bãi và đặc biệt là an tâm hơn khi đón khách lạ, khách đi xa... Tài xế xe ôm trong hệ thống trước khi đăng ký dịch vụ đều phải cung cấp đầy đủ thông tin về nhân thân và được quản lý trực tiếp liên tục từ trung tâm điều hành. Họ cũng được hướng dẫn về kỹ năng lái xe, mua bảo hiểm…” .
Không bỏ rơi hành khách
Khi tuyển dụng nhân sự, GrabBike đều thẩm tra kỹ năng lực, các giấy tờ có liên quan đến phương tiện vận chuyển, kiến thức giao thông và lưu trữ đầy đủ các thông tin cá nhân của tài xế theo quy định pháp luật về lao động và giao thông vận tải. “Chúng tôi sẽ tuân thủ đầy đủ các quy trình của pháp luật và phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin để xử lý nếu có tai nạn xảy ra. Đồng thời, tùy tình huống cụ thể, chúng tôi sẽ hỗ trợ tài xế và hành khách khi xảy ra tai nạn, không “bỏ rơi” họ. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm gói bảo hiểm cho tài xế và khách hàng” - đại diện GrabBike cho biết.
Bình luận (0)