xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ là cuộc đua song mã!

Minh Hoàng thực hiện

Ngoài 7 mạng xã hội đang hoạt động tại Việt Nam, người dùng Internet sẽ chứng kiến một cuộc bùng nổ lớn trong năm 2011 khi có thêm ít nhất 4 mạng xã hội mới tham gia thị trường này

* Phóng viên: Ông có thể cho một đánh giá tổng quát về các mạng xã hội trong năm 2010? So với năm 2009, các mạng xã hội đã phát triển như thế nào?

- Ông Vương Quang Khải: Năm 2010, ngoài 5 mạng sẵn có trên thị trường: Zing Me, Yahoo 360+, Facebook, Tamtay và Yume, đã xuất hiện thêm 2 mạng mới: Goonline của VTC và Kunkun của Viettel. Chúng tôi cũng nghe tin các ISP như VDC, FPT và telco như Mobifone, Vinaphone cũng đều đang chuẩn bị mạng xã hội của riêng mình và sẽ ra mắt trong năm 2011.

Về số lượng người dùng, khoảng 40% dân số Internet Việt Nam đang sử dụng các dịch vụ mạng xã hội. Con số này không biến động nhiều so với các năm trước, nhưng hành vi sử dụng có sự thay đổi lớn. Những nhu cầu cơ bản như viết blog, chơi game chuyển sang chia sẻ trạng thái (status), ảnh (photo). Tỉ lệ người sử dụng mạng xã hội từ điện thoại di động cũng tăng lên rất nhanh, điều này phù hợp với xu hướng phát triển của hạ tầng 3G tại Việt Nam.

* Một cái nhìn tổng quan của ông về bảng xếp hạng các mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay về số lượng thành viên, lượt truy cập?

- Theo Google Ad Planner, tỉ lệ người dùng các mạng xã hội ở Việt Nam như sau:

Zing Me dẫn đầu lượng người dùng với 4,6 triệu, Yahoo, Facebook và Yume đang tiếp theo ở khoảng cách không xa.

Đường đỏ là số phút sử dụng trên mỗi mạng xã hội mỗi tháng, tính bằng số lượt sử dụng (visit) nhân với số phút của mỗi lượt. Ba mạng xã hội Zing Me, Facebook và Goonline có số phút sử dụng rất cao, nổi bật là Zing Me với hơn 1 tỉ phút và Facebook với 780 triệu phút. Ba mạng xã hội Yahoo, Yume và Tamtay có số phút sử dụng tương đối thấp.

Ở đây tôi không dùng số liệu lượt xem (pageview) vì với sự phát triển của Internet và các công nghệ Rich Media như Flash, Ajax, chỉ số lượt xem không còn nhiều ý nghĩa. Các hệ thống đánh giá web uy tín trên thế giới (ví dụ Comscore) đều đã chuyển sang đo mức độ tương tác theo số phút.

* Trong các mạng xã hội đó, độ tuổi của các thành viên như thế nào?

- Chỉ có 2 mạng xã hội Zing Me và Facebook công bố độ tuổi người sử dụng.

Người dùng của Zing Me phân bố khá đều trong các lứa tuổi, trong khi đa số người dùng của Facebook (83%) trong độ tuổi 18-34: Sinh viên đại học hoặc nhân viên văn phòng.

* Sự phát triển Zing Me trong năm 2010 như thế nào?

- Theo Google Ad Planner, có khoảng 20% cư dân mạng của Việt Nam (4,6 triệu người) đang sử dụng Zing Me. Hiện có khoảng 150 ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thời trang đang sử dụng Zing Me để kết nối với các fan hâm mộ. Trung bình mỗi sao khoảng 20.000 fan. Đặc biệt có 7 sao có hơn 100.000 fan. Chẳng hạn MC Thanh Bạch có 21.000 fan trên Zing Me và 4.200 fan trên Facebook.

Trong năm 2010, Zing Me đã ra mắt phiên bản mobile, chạy được trên hầu hết các nền tảng di động phổ biến như iPhone, Android, Bada, Java... Ứng dụng Zing Me Mobile liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng phần mềm phổ biến ở Việt Nam của các nền tảng này. Chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều hoạt động offline với cộng đồng như: Chương trình Tiết học xanh để giáo dục ý thức môi trường cho giới trẻ. Kết hợp với Quỹ Từ thiện Internet Việt Nam (VNIF) vận động người dùng Zing đóng góp hỗ trợ đồng bào miền Trung. Gần đây nhất là phối hợp với Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM tổ chức chương trình Đồng hành cùng sinh viên, mời các chuyên gia tâm lý và nhân vật thành đạt chia sẻ kỹ năng sống với sinh viên 10 trường đại học lớn ở TPHCM.

* Một dự đoán của ông về sự phát triển của các mạng xã hội trong năm 2011?

- Các mạng xã hội thế hệ 1 như Tamtay, Yume vẫn có chỗ đứng trên thị trường blog, các mạng xã hội ra sau của các ISP và Telco sẽ gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục người dùng. Với sự tiếp tục đi xuống của Yahoo toàn cầu, thị trường mạng xã hội Việt Nam trong năm 2011 sẽ chỉ là cuộc đua song mã: Zing Me và Facebook. Năm 2011 sẽ là năm bùng nổ của thị trường ứng dụng trên mạng xã hội. Với lợi thế có cộng đồng người dùng lớn và công cụ thanh toán đơn giản, đây sẽ là thị trường màu mỡ cho các nhà cung cấp nội dung (CP). Sẽ hình thành một làn sóng dịch vụ và ứng dụng trên mạng xã hội, giống như làn sóng dịch vụ VAS SMS đổ bộ lên các Telco trước đây. Tuy nhiên, trong làn sóng mới này, ưu thế thuộc về những mạng Việt Nam như Zing Me hoặc Goonline, nhờ vào kênh thanh toán phổ biến Zing Xu (VNG) và vCoint (VTC). @

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo