Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa cảnh báo thủ đoạn giả mạo mã QR tại các cửa hàng, địa điểm thanh toán.
Theo đó, thủ đoạn này nhằm đánh lừa khách hàng tới mua hàng, thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các cửa hàng, quán ăn, hộ kinh doanh… Cụ thể, kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè lên hoặc đặt biển có mã QR của tài khoản giả mạo ở cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác. Lúc này, khách hàng sau khi mua hàng hoặc ăn uống sẽ quét mã QR để trả tiền cho chủ cửa hàng, nhưng thực chất là tiền được chuyển vào tài khoản của kẻ lừa đảo qua mã QR giả mạo.
Quét mã QR để thanh toán ngày càng phổ biến, nhưng cũng có nguy cơ bị kẻ gian lừa bằng cách.. dán đè lên mã QR của chủ cửa hàng, hộ kinh doanh để chiếm đoạt tiền
Trên các diễn đàn như Chongluadao.vn, thủ đoạn này cũng được cảnh báo tới các hộ kinh doanh, chủ cửa hàng. Số tiền bị lừa trong trường hợp này thường không quá lớn nhưng kẻ gian dễ thực hiện vì trong xu hướng thanh toán không tiền mặt, mã thanh toán QR được dán ở nhiều nơi trong cửa hàng, hoặc nhà hàng tạo thuận lợi cho khách hàng khi trả tiền…
Để tránh mất tiền oan, TPBank khuyến cáo khách hàng luôn kiểm tra lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng, quán ăn, khi thực hiện quét mã QR để trả tiền. Đồng thời, chủ cửa hàng cần rà soát các mã QR để chuyển tiền mặt đặt tại cơ sở của mình nhằm kịp thời phát hiện và gỡ bỏ mã QR giả mạo.
Một số chuyên gia khuyến cáo chủ cửa hàng có thể kiểm tra lại camera an ninh để xem dấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt mã QR giả mạo, báo cáo cơ quan chức năng để xử lý.
Ghi nhận của Báo Người Lao Động, không chỉ ngân hàng, các công ty tài chính, ví điện tử cũng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Công ty TNHH Tài chính MTV Bưu Điện (PTF) cho biết gần đây các vụ lừa đảo mạo danh hình ảnh của công ty nhằm chiếm đoạt tài sản qua các kênh mạng xã hội liên tục gia tăng về số lượng và đa dạng hình thức.
Các trang mạo danh công ty tài chính PTF
Kẻ gian giả mạo facebook, website, ứng dụng… có logo, thương hiệu của PTF để nhắn tin tiếp cận, tạo niềm tin đến khách hàng có nhu cầu vay. Sau khi thông báo vay thành công nhưng lại bị sai sót thông tin, sai số tài khoản, đối tượng nói khách hàng cần chuyển tiền để sửa sai thông tin. Tiếp đó, mạo danh nhân viên phòng tài chính, phòng kế toán, bộ phận thẩm định gửi những chứng từ giả. Khi khách hàng đã tin theo đối tượng lừa đảo, đồng ý thực hiện chuyển tiền để được sửa thông tin hay giải ngân, sẽ chuyển tiền vào số tài khoản có tên gần giống với tên gọi của PTF để chiếm đoạt tiền.
Theo PTF, mọi hồ sơ vay tại công ty đều không mất phí khởi tạo, thẩm định hay bất kỳ phí dịch vụ nào. Khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền để được giải ngân khoản vay dưới bất kỳ hình thức nào vì đây là hành vi lừa đảo. Công ty cũng chỉ giải ngân qua tài khoản ngân hàng, các hình thức giải ngân khác đều là lừa đảo.
Bình luận (0)