xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du lịch gặt hái "mùa vàng"

NHÓM PHÓNG VIÊN

Với sự đầu tư bài bản, chuẩn bị kỹ càng, mùa du lịch năm nay khởi đầu với dịp Giỗ Tổ Hùng Vương đã thu hút rất đông du khách, hứa hẹn một năm bội thu

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, những ngày này, khách tham quan, du lịch ở nhiều điểm đến khắp TP HCM đều tấp nập. Chiều cuối tuần, ngày 6-4, khu vực trước Nhà hát Thành phố, trục đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi…, người dân và du khách nhộn nhịp vui chơi, tham quan, chụp ảnh check in. Khu vực lên xe buýt 2 tầng tham quan city tour, khám phá thành phố, dòng người xếp hàng kéo dài, trong đó có rất nhiều khách quốc tế.

Đặt tour trước… 2 tháng

Trước đó, từ ngày 3 đến 6-4, Ngày hội Du lịch TP HCM diễn ra ở Công viên 23-9 cũng thu hút lượng lớn khách tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm du lịch, đăng ký tour cho dịp lễ 30-4 và cao điểm hè sắp tới.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết từ một sự kiện xúc tiến du lịch của riêng TP HCM, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, Ngày hội Du lịch TP HCM ngày nay đã trở thành sự kiện du lịch tiêu biểu, uy tín hàng đầu cả nước. Không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng, ngày hội còn là diễn đàn giao lưu, hợp tác, nơi quy tụ những ý tưởng sáng tạo, sản phẩm đặc trưng và tinh thần gắn kết của cộng đồng làm du lịch từ mọi miền đất nước.

Doanh thu từ hoạt động bán tour, dịch vụ và sản phẩm du lịch tại Ngày hội Du lịch TP HCM ước đạt hơn 100 tỉ đồng, theo thống kê từ các DN tham gia. Theo nhiều DN, doanh thu từ ngày hội chưa như kỳ vọng nhưng cũng phản ánh tín hiệu tích cực về sức mua và sự quan tâm của người dân, du khách đối với thị trường du lịch trong dịp hè sắp đến.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, chia sẻ trong 4 ngày mở bán tại hội chợ, DN đã phục vụ hàng chục ngàn lượt khách tham quan. Có khoảng 50% khách yêu cầu tư vấn các tour trong nước, đặc biệt là chùm tour văn hóa - lịch sử

TP HCM dịp lễ 30-4. Dù các khách hàng đặt tour chưa thanh toán hết 100% nhưng với những tín hiệu khá tốt trong 4 ngày diễn ra chương trình và việc tăng số chỗ một số tuyến "hot" như Phú Quốc, Phan Thiết, tour Biệt Động Sài Gòn, Đài Loan (Trung Quốc)…

Đông đảo du khách tham quan Sun World Ba Na HillsẢnh: BÍCH VÂN

Đông đảo du khách tham quan Sun World Ba Na HillsẢnh: BÍCH VÂN

Nhiều kỷ lục trong kỳ nghỉ ngắn hạn

Tại nhiều điểm đến khác trên cả nước, 3 ngày nghỉ dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cũng thu hút rất đông người dân và du khách. Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết chỉ trong ngày 6-4, khu du lịch lớn nhất miền Trung Sun World Ba Na Hills đã ghi nhận một kỷ lục chưa từng có với 31.900 lượt khách - lượng khách cao nhất kể từ khi khai trương đến nay, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, tính trong 2 ngày đầu nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Khu Du lịch Sun World Ba Na Hills đón gần 54.000 lượt khách.

Ông Huỳnh Nam Thắng, Tổng Giám đốc Sun Group Vùng miền Trung, phân tích lượng khách tăng trưởng ấn tượng là cơ sở để DN có sự chuẩn bị tốt nhất đón lượng khách được dự báo sẽ tăng cao hơn nữa cho kỳ nghỉ dài dịp lễ 30-4 sắp tới. Trước mắt, DN sẽ đưa vào vận thành thêm tuyến cáp số 8 và đang tiến hành đầu tư xây dựng thêm tuyến cáp số 10, với công suất có thể đáp ứng 8.000 đến 10.000 khách/giờ, nâng công suất tổng lượng khách trong ngày lên gần 40.000 khách.

Theo Sun Group, với lượng khách kỷ lục và hàng loạt hoạt động sôi động, hấp dẫn, kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay đã ghi dấu ấn tại các điểm đến nổi tiếng trên khắp ba miền đất nước. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho mùa du lịch hè sôi động phía trước, hứa hẹn những bước tiến mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025.

Trong kỳ nghỉ lễ này, các điểm tham quan du lịch ở TP Huế thu hút khá đông du khách, như di tích Đại nội Huế, các lăng tẩm triều Nguyễn… Nhiều du khách đến Huế trong dịp này không thể thuê được phòng khách sạn nên chỉ đi về trong ngày. Theo Sở Du lịch TP Huế, lượng khách tham quan đến địa phương trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 ước khoảng 105.000 lượt; doanh thu đạt khoảng 214 tỉ đồng.

Tại thành phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ghi nhận lượng khách tăng 25% so với tuần trước. Ban Quản lý Khu Di tích Tháp Bà Ponagar thống kê trong 3 ngày nghỉ lễ, có khoảng 16.000 lượt khách du lịch đến tham quan ở khu di tích. Bảo tàng Hải Dương học cũng đón khoảng 15.000 lượt khách đến tham quan. Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết lượng khách tăng trong dịp lễ cho thấy nhu cầu du lịch của khách nội địa tăng cao, hứa hẹn bùng nổ lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp đến khi được nghỉ 5 ngày.

Theo thống kê, 3 ngày qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 231.044 lượt khách. Doanh thu đạt khoảng 224,552 tỉ đồng, công suất buồng khoảng 70%-85%. Địa phương đứng đầu vẫn là TP Vũng Tàu với hơn 111.000 lượt khách, tiếp đến lần lượt là huyện Xuyên Mộc, Long Đất, Côn Đảo…

Du khách nước ngoài đến biển Nha TrangẢnh: KỲ NAM

Du khách nước ngoài đến biển Nha TrangẢnh: KỲ NAM

Bắt đầu hái quả ngọt

Số liệu của Cục Thống kê trong quý I/2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số lượng khách quốc tế trong một quý cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Campuchia, Úc, Malaysia, Ấn Độ, Nga…

Theo nhiều công ty du lịch, ngành du lịch đang bắt đầu hái "quả ngọt" từ những chính sách quảng bá, xúc tiến, đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng đi cùng với nâng chất lượng dịch vụ. Cục Thống kê nhận định chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao.

Trong tháng 3-2025, Chính phủ đã ban hành nghị quyết miễn thị thực cho công dân 12 nước gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan. Riêng 2 thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ ghi nhận gia tăng lượng khách, hiệu quả đến từ việc Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, CH Czech và Thụy Sĩ từ ngày 1-3 đến hết năm 2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm nay.

Ngành du lịch cũng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại Indonesia và Hội chợ ITB Berlin (Đức); khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025; khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025...

Về phía hàng không, việc các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet đồng loạt mở mới đường bay thẳng, kết nối các thị trường khách quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch tăng trưởng cao. Đơn cử, ngay đầu tháng 4, Vietnam Airlines công bố kết nối trở lại đồng loạt 3 đường bay giữa Việt Nam tới Hồng Kông (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia); khai trương đường bay thẳng TP HCM - Bắc Kinh (Trung Quốc) thông qua sân bay lớn nhất thế giới Đại Hưng từ ngày 30-3. Các đường bay trên nằm trong kế hoạch mở rộng mạng lưới bay quốc tế của Vietnam Airlines. Năm nay, hãng hàng không quốc gia dự kiến sẽ mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế đến các thị trường khác như Nga, Ý, Đan Mạch, Trung Đông, Trung Quốc… Tương tự, Vietjet cũng công bố khai trương 4 đường bay mới kết nối Hà Nội, TP HCM với Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc) ngay đầu tháng 4, bên cạnh loạt đường bay tới những điểm đến quốc tế khác.

Sự phục hồi của ngành hàng không với một loạt mạng lưới đường bay quốc tế được mở mới và khôi phục đang góp phần giúp du lịch phát triển nhanh hơn. 

Thích thú với lễ hội ở Cần Thơ

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII, diễn ra từ ngày 4 đến 8-4.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: "Lễ hội với quy mô hơn 230 gian hàng về không gian bánh dân gian, không gian đặc sản vùng miền, không gian ẩm thực. Đồng thời, lễ hội quy tụ hàng trăm nghệ nhân từ khắp các vùng miền, mang đến những món bánh dân gian truyền thống, thể hiện sự sáng tạo và tinh hoa của ẩm thực Nam Bộ".

Lễ hội không chỉ là dịp để tôn vinh nghề làm bánh truyền thống mà còn mở ra cơ hội kết nối và quảng bá sản phẩm đặc sản đến với thị trường trong và ngoài nước, góp phần đưa bánh dân gian Nam Bộ trở thành thương hiệu ẩm thực có giá trị cao. Sự kiện này đã thu hút hàng chục ngàn du khách khắp nơi đến tham quan và thưởng thức bánh.

C.Linh


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo