Chưa đầy 2 tuần nữa, ngành du lịch sẽ bước vào mùa du lịch lớn nhất trong năm - dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài nhưng đến nay, các doanh nghiệp (DN) đã mở bán hàng loạt sản phẩm, dịch vụ, tour tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
Khó tăng đột biến
Ngày 14-1, ghi nhận tại nhiều công ty du lịch như Lữ hành Saigontourist, Vietravel, TST tourist, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, Kiwi Travel, Thế Hệ Trẻ, Vinagroup, Saco…, lượng khách hỏi thăm về sản phẩm du lịch dịp Tết Nguyên đán đã tăng đáng kể so với những tuần trước.
Đà Lạt là điểm đến được ưa thích của du khách TP HCM trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.Ảnh: ĐÌNH THI
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết nhu cầu của khách hàng về các chùm tour du lịch, dịch vụ, vé máy bay, dịch vụ thuê xe… đang tăng với hơn 3.000 lượt khách đặt chỗ trên toàn hệ thống. Tình hình có xu hướng khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Công ty Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, cho hay dự kiến từ 25 tháng chạp đến mùng 10 tháng giêng, công ty sẽ phục vụ khoảng 5.000 khách. Số lượng khách đăng ký tour Tết đã đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Các điểm đến được khách hàng ưu tiên lựa chọn là Phú Quốc, Đông - Tây Bắc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Đà Lạt…
Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết công ty đang mở bán một số tour Tết đi Đắk Nông, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Đông Bắc, Tây Bắc… với những điểm đến mới nhằm tạo sự khác biệt, cạnh tranh so với tour của các công ty khác.
Các công ty du lịch cho biết tình hình đăng ký tour có phần trễ hơn so với mọi năm và du khách có xu hướng chọn lựa các sản phẩm tour giá tốt, cạnh tranh.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST tourist, thông tin lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán đã đạt khoảng 40%. Du khách chủ yếu chọn hình thức du lịch theo nhóm gia đình, nhóm bạn.
"Bên cạnh các tour trọn gói, công ty linh hoạt cung cấp thêm hình thức tour khởi hành theo nhóm riêng hoặc mua riêng các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn để du khách đi tự túc" - ông Mẫn nói.
Thống nhất quy định để khách yên tâm
Theo các DN, nhu cầu đặt tour du lịch Tết Nguyên đán đã tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ Tết dương lịch vừa qua. Tour Tết Nguyên đán là tín hiệu tích cực cho sự hồi phục của ngành du lịch và nếu tình hình dịch vẫn được kiểm soát tốt, sẽ có cơ hội nhiều hơn vào dịp hè sắp tới.
Đặc biệt, một trong những tín hiệu lạc quan, tạo sự an tâm cho du khách là việc TP HCM thành vùng xanh. Đại diện khách sạn Grand (quận 1) cho biết nhu cầu khách đặt dịch vụ qua công ty lữ hành dịp Tết ở đây chưa nhiều nhưng khách sạn kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khách ngay ở TP HCM và các địa phương sử dụng dịch vụ phòng, dịch vụ ăn uống trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Minh Mẫn phân tích TP HCM trở thành vùng xanh là điều rất thuận lợi cho du lịch cả nước khi đây là thị trường cung cấp nguồn khách lớn nhất, du khách từ thành phố có thể thoải mái hơn khi đi du lịch. Đồng thời, trở thành vùng xanh sẽ là điều kiện để du lịch TP HCM vừa phát triển tour nội đô phục vụ cho nhu cầu du khách ngay tại chỗ, đồng thời kêu gọi các tỉnh, thành tham gia ký kết các hợp tác, liên kết với TP HCM tạo thành vùng an toàn cho du khách. Đơn cử, tỉnh Điện Biên đang tổ chức cho các DN lữ hành ở TP HCM khảo sát du lịch để kịp ra sản phẩm mới trong dịp Tết này.
Dù vậy, một trong những rào cản nếu được gỡ bỏ sẽ góp phần giúp du lịch nội địa nhộn nhịp hơn vào dịp Tết Nguyên đán là quy định về cách ly ở các địa phương. Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Kiwi Travel, nhận định dù khách hàng rất hào hứng khi TP HCM đã thành vùng xanh nhưng quy định của mỗi địa phương về chống dịch chưa đồng nhất nên khách hàng rất e dè. Chẳng hạn, khách hồi hương chỉ phải cách ly 3 ngày trong khi người dân từ TP HCM, Hà Nội… về quê có nơi 7 ngày, có nơi 14 ngày.
Bình luận (0)