Tháng 8 tới đây, với việc đưa vào sử dụng B787-9 cho các chặng bay nội địa Nhật Bản, ANA sẽ trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới vận hành phiên bản thân dài mới của dòng máy bay Boeing Dreamliner.

Loạt máy bay B787-9, biến thể mới của Dreamliner với thân máy bay dài rộng hơn, được nhà máy Boeing tại Everett, Washington bắt đầu chuyển cho ANA từ ngày 27-7, chiếc đầu tiên tới Tokyo vào ngày 29-7. B787-9 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 23% so với B767-300 ER, số chỗ ngồi nhiều hơn và trọng lượng chuyên chở cao hơn 20% so với các máy bay hãng hiện sử dụng cho chặng nội địa Nhật Bản, giúp giảm thiểu nhiều chi phí vận hành và góp phần vào chiến lược mở rộng kinh doanh của ANA, đặc biệt là với các chặng bay nội địa.
Trước khi đưa vào khai thác thương mại, ANA sẽ sử dụng chiếc B787-9 đầu tiên cho chuyến bay khai trương vào ngày 4-8-2014 chở học sinh tiểu học Nhật Bản và Mỹ sống tại Nhật. Chuyến bay chở thế hệ hành khách tương lai của ngành hàng không này sẽ cất cánh từ sân bay Haneda và bay vòng qua núi Phú Sĩ, kỳ quan thế giới mới và là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Nhật Bản.
Ngoài khả năng giảm thiểu chi phí vận hành và giảm ô nhiễm môi trường nhờ tiết kiệm nhiên liệu, B787-9 cũng được ứng dụng tối đa công nghệ hiện đại nhằm mang đến cho hành khách sự thoải mái và tiện nghi tốt nhất trên suốt chuyến bay như: cải thiện độ ẩm trong khoang máy bay, giảm khó chịu khi thay đổi áp suất, cửa sổ và khoang để hành lý xách tay rộng rãi.

Chiếc B787-9 đầu tiên sẽ được thiết kế dành cho chặng bay nội địa với 395 chỗ ngồi, nhiều hơn 60 chỗ so với các máy bay B787-8 hãng hiện đang dùng cho các chặng nội địa. Máy bay này sẽ bắt đầu phục vụ cho các chặng bay nội địa từ tháng 8-2014 trở đi. Từ tháng 4-2015, ANA sẽ đưa vào sử dụng loại máy bay này cho các chặng bay quốc tế.
ANA là hãng hàng không đầu tiên đặt hàng Dreamliner và cũng là hãng sử dụng nhiều B787 nhất với đơn hàng gồm tổng cộng 80 máy bay, bao gồm 36 chiếc B787-8 (đã bàn giao 28 chiếc) và 44 chiếc B787-9. Lượng nhiên liệu tiết kiệm được bởi những máy bay B787 đang hoạt động đủ để vận hành 500 chuyến bay khứ hồi từ Tokyo đến Frankfurt và lượng khí thải CO2 giảm 150.000 tấn một năm. Đến khi tất cả 80 chiếc Dreamliner đi vào hoạt động, lượng khí thải CO2 sẽ giảm được 450.000 tấn và lượng nhiên liệu tiết kiệm được sẽ đủ để vận hành 1.400 chuyến bay khứ hồi đến Frankfurt.
Sự ra mắt của loại máy bay tối tân này sẽ góp phần thực hiện chiến lược phát triển của ANA bao gồm mở rộng mạng đường bay, tăng tần suất các chặng bay hiện có, giúp ANA có thể phục vụ hành khách tốt hơn và nâng cao lợi thế cạnh tranh với các hãng hàng không khác.
Bình luận (0)