xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ tịch Saigontourist Group chia sẻ 5 kịch bản ứng phó Covid-19

Đạt Nguyễn

Saigontourist Group, tập đoàn du lịch hàng đầu Việt Nam, thiết lập trạng thái "sống chung an toàn với dịch" đây là 1 trong 5 kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên toàn hệ thống

Năm kịch bản của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) được cụ thể hóa bằng nhiều nhóm giải pháp áp dụng cho các lĩnh vực kinh doanh (KD) dịch vụ lưu trú, ẩm thực, lữ hành, giải trí - sự kiện và đào tạo. "Trong bối cảnh Chính phủ chưa cho phép nhập cảnh khách du lịch quốc tế, hoạt động KD của các đơn vị thành viên Saigontourist Group chủ yếu tập trung vào thị trường khách nội địa, dòng khách công vụ và dòng khách lẻ đi công việc cá nhân" - ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group, cho biết chiến lược hoạt động KD của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại.

Chủ tịch Saigontourist Group chia sẻ 5 kịch bản ứng phó Covid-19 - Ảnh 1.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group

Diễn biến dịch bệnh vẫn rất khó lường và mặc dù cả nước chỉ mới trở lại trạng thái sinh hoạt gần như bình thường sau giãn cách xã hội nhưng Saigontourist Group đã sẵn sàng cho giai đoạn hậu dịch, với các kịch bản ứng phó tiếp theo. "Saigontourist Group sẽ vận hành hệ thống KD một cách thận trọng và vững chắc từng bước một, chuyển dần trạng thái từ sống chung an toàn với dịch sang giai đoạn Việt Nam công bố hết dịch, khi Việt Nam và một số nước công bố hết dịch cho đến lúc thế giới công bố hết dịch" - ông Phạm Huy Bình chia sẻ thêm.

Kịch bản kinh doanh đặc trưng mang tên Covid-19

Tình trạng gián đoạn KD thời Covid-19 cũng đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động KD của các doanh nghiệp. Saigontourist Group lại xem đây như "thuốc thử" để đánh giá lại sức mạnh nội lực, thể hiện khả năng ứng biến linh hoạt trước sự thay đổi của hoàn cảnh.

Khi vẫn còn giãn cách xã hội, Saigontourist Group tập trung giải quyết bài toán tiết kiệm tối đa chi phí, tạm dừng các hạng mục đầu tư không cấp thiết. Đối với lĩnh vực KD dịch vụ lưu trú, doanh nghiệp áp dụng giải pháp phục vụ khách tập trung về một số khách sạn trọng điểm nhằm tiết giảm chi phí và thuận lợi trong việc phục vụ khách, bảo đảm các quy định mùa dịch. Dịch vụ ẩm thực tại các nhà hàng trong khách sạn đẩy mạnh hình thức giao hàng tận nơi (take away), giới thiệu thực đơn các món nâng cao sức khỏe mùa dịch và sẽ tiếp tục duy trì ở mức độ hợp lý từ thời điểm gỡ bỏ giãn cách xã hội trở đi.

Tận dụng thời điểm còn vắng khách, các đơn vị thành viên Saigontourist Group thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh cơ sở vật chất, công cụ lao động; củng cố hoặc xây dựng quy trình, tiêu chuẩn làm việc, phục vụ khách, kiểm soát chất lượng để sẵn sàng vận hành hiệu quả khi thị trường phục hồi. Giai đoạn từ nay cho đến khi công bố hết dịch, các đơn vị còn chủ động tận dụng thời gian để thực hiện các chương trình đào tạo chuyên môn, đào tạo chéo. Ví dụ, đơn vị tổ chức đào tạo kỹ năng KD cho nhân viên phục vụ sảnh hoặc kỹ năng phục vụ sảnh cho nhân viên KD. Mục đích của giải pháp này nhằm đa dạng hóa kỹ năng cho người lao động, có thể hỗ trợ hoặc thay thế vị trí lẫn nhau trong trường hợp nhân viên bộ phận khác nghỉ việc.

Giai đoạn giãn cách xã hội cũng chính là thời gian để doanh nghiệp tập trung sâu vào các chương trình chăm sóc khách hàng, nâng cao các giá trị cộng thêm vào từng sản phẩm, dịch vụ. Saigontourist Group cũng tận dụng tối đa công cụ quảng bá, tiếp thị trực tuyến trên website hoặc thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… đến những thị phần mục tiêu cũng như các thị trường cũ và mới.

Chủ tịch Saigontourist Group chia sẻ 5 kịch bản ứng phó Covid-19 - Ảnh 2.

Khách sạn Majestic Saigon, một trong 50 cơ sở lưu trú của Saigontourist Group ảnh: Saigontourist Group

Kịch bản "sống chung an toàn với dịch"

Trong giai đoạn xã hội bắt đầu thích nghi với hoàn cảnh mới, Saigontourist Group tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền các tỉnh, thành phố và chỉ KD những loại hình được phép theo quy định của từng địa phương. Đồng hành cùng chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động, Saigontourist Group tập trung khai thác thị trường khách du lịch trong nước với chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đợt 1 diễn ra từ nay đến hết tháng 5, đợt 2 từ tháng 6 đến hết tháng 9.

Với kịch bản cho giai đoạn này, có 3 tình huống áp dụng cho lĩnh vực KD dịch vụ lưu trú. Ở tình huống đầu tiên, các khách sạn có thể chọn giải pháp tập trung khách vào một khu vực riêng để tiết giảm chi phí và thuận lợi trong việc phục vụ, bảo đảm các quy định phòng chống dịch. Tình huống thứ hai và thứ ba, từng khách sạn có thể chủ động mở cửa đón khách tùy vào tình hình thực tế.

Đối với lĩnh vực ẩm thực, các đơn vị phục vụ khách tại chỗ tuân thủ các quy định của nhà nước, tiếp tục mô hình giao hàng tận nơi (take away, outside cartering), chú trọng các món ăn tăng cường sức khỏe, bảo đảm an toàn khi giao nhận.

Lĩnh vực lữ hành giai đoạn này chủ yếu phục vụ chương trình du lịch trong nước, với các tour dành cho khách đi theo nhóm gia đình. Trong đó, đơn vị lữ hành ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ liên kết nội bộ nhằm hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị trong hệ thống, như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, phòng tổ chức hội thảo, hội nghị, dịch vụ ẩm thực.

Chủ tịch Saigontourist Group chia sẻ 5 kịch bản ứng phó Covid-19 - Ảnh 3.

Đội ngũ nhân sự Saigontourist trên 17.000 CBNV được đánh giá chuyên nghiệp.

Kịch bản khi Việt Nam công bố hết dịch

Khi Việt Nam công bố hết dịch mà các nước vẫn chưa kiểm soát được tình hình, người đứng đầu Saigontourist Group cho biết vẫn sẽ tiếp tục tập trung khai thác thị trường khách nội địa do khả năng cao sẽ chưa cho nhập cảnh khách du lịch quốc tế. Để tăng dần "sức mua", Saigontourist Group tiếp tục mang đến cho khách hàng cơ hội sử dụng nhiều dịch vụ chất lượng với mức ưu đãi cao.

Giai đoạn này, các đơn vị thành viên ở lĩnh vực lữ hành sẽ triển khai chương trình du lịch nội địa trọn gói với giá tốt, nhờ liên kết sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc Saigontourist Group và giá khuyến mãi từ các dịch vụ liên quan như hàng không, các điểm tham quan. Ở lĩnh vực lưu trú, dự kiến công suất phòng vẫn chưa cao, nên các đơn vị sẽ tập trung vào lĩnh vực KD ẩm thực, với các dịch vụ đang triển khai như take away, phục vụ các món ăn tăng cường sức khỏe, phát hành coupon sử dụng dịch vụ theo hình thức thu tiền trước. Các dịch vụ tiệc, tiệc cưới, hội nghị cũng sẽ được đẩy mạnh nhưng phải bảo đảm các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch.

Kịch bản khi Việt Nam và một số nước công bố hết dịch

Dự kiến các nước trong khu vực châu Á có khả năng hết dịch sớm hơn phần còn lại nên Saigontourist Group sẽ tái khởi động các chương trình du lịch hai chiều dành cho khách trong nước du lịch nước ngoài (tour outbound) và dành cho khách quốc tế thuộc khu vực này du lịch Việt Nam (tour inbound)). Đặc biệt, phân khúc khách du lịch kết hợp KD, du lịch công vụ, khách công ty sẽ là những thị phần quan trọng trong nỗ lực từng bước phục hồi thị trường khách outbound và inbound vốn bị ngưng trệ trong suốt thời gian giãn cách xã hội.

Tổng công ty và các đơn vị cũng sẽ tiên phong hưởng ứng cùng Tổng cục Du lịch, tích cực quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn trên các kênh thông tin tới khách hàng, đối tác tại các nước thuộc khu vực châu Á và các nước sớm công bố hết dịch. Công tác quảng bá này sẽ còn được Saigontourist Group đẩy mạnh khi tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch tại các nước công bố hết dịch Covid-19.

Kịch bản khi thế giới công bố hết dịch

Đây sẽ là thời kỳ cả thế giới mong muốn hướng tới để dần ổn định xã hội sau thời gian gồng mình chống chọi với cuộc khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19. Trong giai đoạn đầu khi du lịch quốc tế hồi phục chậm, Saigontourist Group sẽ vẫn tiếp tục tập trung khai thác thị trường nội địa. Các hoạt động KD dịch vụ lưu trú, lữ hành với các đối tác quốc tế truyền thống, các thị trường gần sẽ được nối lại từng bước. Đối với các

thị trường xa như châu Âu, Mỹ, Úc, Saigontourist Group sẽ ưu tiên phục vụ trở lại khách du lịch đến từ các khu vực an toàn và ngược lại.

Saigontourist Group là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, ra đời ngày 1-8-1975, hiện quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm - hội nghị, hội thảo, sân golf và truyền hình cáp... Hằng năm, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, có quan hệ với hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước, tổng doanh thu hằng năm khoảng 22.500 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 5.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 4.500 tỉ đồng.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo