Buổi sáng, đến khu vực này, chỉ cần khoảng 15 - 30 phút, bạn có thể tận mắt chứng kiến cảnh những chàng trai, cô gái chạy xe bám rề rề theo những người nước ngoài đi bộ trên đường để mời chào. Theo L., một “cò” thuộc dạng lão làng chuyên sống chủ yếu bằng nghề này thì yêu cầu để hành nghề rất đơn giản, chỉ cần thông thạo một, hai ngoại ngữ, thông thạo địa bàn TP,... là OK. L. còn cho biết đối tượng chủ yếu của họ là khách lẻ, “Tây lang thang”, tùy theo đối tượng mà áp dụng hình thức tiếp thị khác nhau.
“Cò” trực tiếp đón khách du lịch tự do tại sân bay hoặc tiếp cận khách giữa đường, thỏa thuận “bao trọn gói” từ việc chở khách đến khách sạn, đi bất cứ nơi nào khách yêu cầu hoặc làm thông dịch viên,... Ngoài thù lao họ còn có thêm khoản hoa hồng được khách sạn, nơi bán hàng chung chi. Người ngoại quốc lần đầu đến TPHCM, chưa hiểu biết về đời sống và giá sinh hoạt tại chỗ dễ dàng bị “chém đẹp”. Thậm chí nhiều người bị lừa gạt, chiếm đoạt tài sản. Nhưng chiêu “ăn khách” nhất là giả dạng thanh niên Sài Gòn hiếu khách hoặc tự nhận là sinh viên các trường đại học muốn giao tiếp để nâng cao trình độ và giúp đỡ bạn bè quốc tế tham quan TP và đi mua sắm. Họ bắt chuyện làm quen và dẫn “con mồi” vào bẫy. Thông thường, khi nhập vai này, “cò” chỉ nhận ở khách một khoản tiền nhỏ (50.000 đồng – 100.000 đồng) “cho vui”, còn khoản thu chính là phần chia từ 5% - 15% theo thỏa thuận giữa chủ cửa hàng kinh doanh và cò.
Bình luận (0)