Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế do Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức ở Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ - ông Robert Duglin - cùng 15 doanh nghiệp (DN) du lịch Mỹ đã gặp gỡ, trao đổi với các DN Việt Nam để tìm kiếm đối tác đồng thời tổ chức chuyến khảo sát từ Bắc vào Nam trong 2 tuần, nhằm xây dựng những sản phẩm phù hợp cho du khách Mỹ.
Hợp tác Việt - Mỹ
Dịp này, Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) và Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương nhằm quảng bá điểm đến; trao đổi kết nối thông tin, hoạt động giữa DN du lịch 2 nước; góp phần thúc đẩy lượng du khách đi lại giữa 2 quốc gia.
Trao đổi với giới truyền thông về sự kiện quan trọng này, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết: “Đây là bước ngoặt đầy ý nghĩa đối với ngành lữ hành 2 nước khi chúng tôi đã mất nhiều năm để chuẩn bị. Chắc chắn sự hợp tác đầu tiên này sẽ mở ra nhiều cơ hội gia tăng lượng khách du lịch giữa 2 quốc gia”.
Bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên gồm 9 điều khoản, bao gồm trao đổi thông tin về những sự kiện quảng bá du lịch như các hội chợ du lịch, roadshow hoặc những hoạt động khác được tổ chức tại 2 nước; hai bên sẽ hỗ trợ quảng bá thông tin về các điểm đến du lịch ở 2 nước, các tour trọn gói, những chương trình khuyến mãi cho du khách. Bên cạnh đó, hai bên sẽ hợp tác tổ chức các tour giới thiệu cho DN lữ hành, cơ quan truyền thông đến 2 nước để tìm hiểu về sản phẩm du lịch, dịch vụ, điểm đến; kết nối, hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các hội viên cũng như thông báo cho nhau những thay đổi về chính sách nhập cảnh, di trú, du lịch của 2 nước... Sắp tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo về du lịch Việt Nam cho 500 DN Mỹ tham dự để bàn việc đưa đón khách lẫn nhau.
Tìm sản phẩm mới cho du khách Việt
Trong khi phía đối tác Mỹ tích cực tìm kiếm những sản phẩm mới phù hợp với du khách Mỹ thì các hãng lữ hành Việt cũng không ngừng thiết kế những tour tuyến, loại hình mới để hấp dẫn du khách Việt đến xứ sở cờ hoa. Mới đây, thông qua một đối tác phía Mỹ, Công ty Du lịch Vietjetours đã tiên phong tổ chức tour khảo sát cho 10 hãng lữ hành Việt sang trải nghiệm lái xe RV - loại ô tô được thiết kế riêng, có đầy đủ tiện ích sinh hoạt ngay trên xe dành cho nhiều người trong những hành trình dài - trên đất Mỹ. Bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Vietjetours, cho biết: Nhiều năm qua, lượng khách Việt Nam sang Mỹ đã tăng đáng kể.
Nhiều khách đã du lịch Mỹ nhiều lần nhưng đa số chỉ đi theo tour truyền thống ở bờ Đông - bờ Tây... với hành trình tour cố định. Vì thế, họ luôn đòi hỏi đa dạng sản phẩm với tour theo yêu cầu, mới lạ và hấp dẫn. RV là sản phẩm mới, đặc thù chuyên sâu, thú vị, phục vụ mục đích giải trí, cắm trại, du lịch sinh thái, giao lưu gia đình, bạn bè, sinh nhật, gặp mặt... Ngoài ra, một số du khách Việt có bằng lái xe quốc tế nên rất tự tin muốn được thử tay lái tại Mỹ vì đường dễ lái. Năm 2017 cũng là thời điểm chín muồi để tổ chức RV tại Mỹ vì cơ quan Công viên Quốc gia kết hợp với cơ quan Xúc tiến du lịch Mỹ đang tập trung quảng bá RV trong một chiến dịch lớn nên dành nhiều ưu đãi cho du khách tham gia.
Thông thường cung đường xe RV được chọn rất kỹ và thích hợp cho từng điểm tham quan, khác biệt hoàn toàn với các tour du lịch Mỹ thuần túy. Hiện nay tại Mỹ có trên 5.000 chỗ đậu RV, tùy theo sở thích của khách nhưng du khách thường chọn những cung đường có công viên quốc gia cho phù hợp với sở thích.
“Qua khảo sát những tiện nghi trên xe, bến bãi hạ tầng cơ sở cho RV, cách vận hành RV, lái xe, trải nghiệm barbecue ngoài trời đặc thù Mỹ, ghé công viên thử rượu, chúng tôi nhận thấy du lịch bằng RV trên nước Mỹ rất an toàn, giúp du khách trở về với thiên nhiên trọn vẹn... Hiện nay, chúng tôi đã thiết kế nhiều hành trình tour RV tại Mỹ như kết hợp RV với du lịch thuần túy cho khách ngủ một số đêm trên RV, một số đêm ở khách sạn. Chúng tôi có những hợp đồng với RV để có thể thuê xe ở thành phố này nhưng trả xe ở thành phố khác. Tiến tới giai đoạn 2, chúng tôi sẽ xây dựng những sản phẩm chỉ đi chuyên RV thôi trên những cung đường rất đẹp” - bà Cao Phẩm Hằng cho biết.
Tuy nhiên, đi RV phải có kinh nghiệm vì liên quan đến rất nhiều vấn đề chi tiết, đòi hỏi rất nhiều dịch vụ đi kèm nên cần phải có công ty RV bên Mỹ hỗ trợ, hướng dẫn thời gian đầu.
Thị trường tiềm năng
Mỹ được xem là một trong những thị trường du lịch tiềm năng của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2016, có hơn 552.000 lượt du khách Mỹ đến Việt Nam, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng chỉ chiếm hơn 5% tổng số khách quốc tế đến nước ta.
Bình luận (0)