xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nơi bình minh đến sớm

(KTNN)

Miền Trung gập ghềnh đèo dốc. "Suốt miền Trung sông suối dày tơ nhện - Suốt miền Trung núi choài ra biển" (Phạm Ngọc Cảnh).

Trên đường thiên lý Bắc Nam, qua miền Trung, bạn qua đèo Cả - con đèo hùng vĩ nằm giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - như một cánh tay Trường Sơn chồm xuống biển Đông ôm lấy một phần biển cả vào lòng. Ở chót mũi cánh tay ấy là mũi Đại Lãnh.

Người Pháp tìm thấy mũi Đại Lãnh đầu tiên. Varella là người phát hiện vai trò quan trọng của nó trên hải đồ quốc tế. Chính vì thế, trên bản đồ cũ nó đtrợc gọi là Cap Varella. Từ năm 1890, người Pháp đã xây dựng hải đăng ở đây. Đến năm 1945, xảy ra Đệ nhị thế chiến hải đăng này mới tạm ngừng hoạt động. Chính quyền Sài Gòn trước đây có khôi phục lại hải đăng này vào năm 196l, nhưng sau đó phía Đông đèo Cả là căn cứ miền Đông của cách mạng nên công trình bị hủy bỏ. Mãi đến tháng 7-1997, hải đăng Đại Lãnh mới được khôi phục từ một đống gạch vụn hoang tàn, đổ nát. Người địa phương quen gọi đây là Mũi Điện bởi đêm đêm ngọn hải đăng tỏa sáng ánh điện định hướng cho tàu thuyền qua lại.

Bắt đầu từ cảng Vũng Rô, thuyền máy xé sóng trên mặt vịnh êm êm đưa du khách ra mũi Đại Lãnh. Cũng có thể đến được bằng đường bộ, trước đây là đường luồn rừng. Con đường mòn nhỏ ấy, bắt đầu từ Bãi Chính (Vũng Rô) phải qua nhiều dốc núi, qua 7 con suối, với đường dài trên 5 km. Tương lai có thể ra mũi Đại Lãnh bằng ô tô chỉ 15 phút bằng con đường mới mà tỉnh Phú Yên đang bạt núi xây dựng, được gọi là đường Phước Tân - Bãi Ngà. Đó là đường tắt, còn đường biển là đường vòng xa hơn nhưng cũng kỳ thú hơn. Hơn một tiếng rưỡi lênh đênh trên sóng nước, cuối cùng hải đăng mũi Đại Lãnh cũng hiện ra trong mắt bạn. Nó như một trang hiệp sĩ can trường đứng kiêu hãnh trước sóng gió, trên bờ vách núi dựng đứng.

Dưới chân Mũi Điện hiện ra một bãi biển nhỏ tuyệt đẹp như được ôm trong lòng dãy núi phía sau. Thuyền máy lớn không thể vào bãi được, du khách vào bờ bằng thuyền thúng. Từ dưới bãi có con đường đá dựng ngược treo trên sườn núi đưa du khách lên ngọn hải đăng. Càng lên cao, càng thấy mình như nhỏ bé trước muôn trùng trời biển bao la...

Hải đăng Đại Lãnh có một dãy nhà kiên cố, khang trang lồng lộng gió biển. Du khách như tan biến mệt nhọc trên chặng đường vất vả, bởi nụ cười hiếu khách thật niềm nở của các chàng trai gác đèn biển. Họ là những hướng dẫn viên tình nguyện rất dễ thương. Bạn có thể vừa ăn cá nướng mới câu được vừa nghe họ kể chuyện giữa màn đêm xuống dần, lung linh ánh điện từ những thuyền đánh cá, câu mực trên biển.

Ở mũi Đại Lãnh, biển đêm tuyệt đẹp. Bình minh còn diệu kỳ hơn. Bạn sẽ khó lòng bỏ qua dịp ngắm một bình minh đặc biệt trong đời mình - bình minh ở nơi đất liền xa nhất trên biển. Biển ửng hồng lên, rồi rực rỡ khi mặt trời xuất hiện. Trong ban mai, những gành đá dưới chân núi như được khoác lên người tấm áo mới lộng lẫy ánh sáng. Và phía bên kia... bãi biển nhỏ lăn tăn sóng đón du khách chiều qua, yên ả trong xanh, nhìn thấy rõ ràng xuyên xuống đáy như nước mặt hồ cạn. Đó là Bãi Môn, một bãi tắm tuyệt vời. Tuyệt vời hơn, khi phía trong bãi cát trong mịn màng như một vòng cung nhỏ, có cả một suối nước ngọt trong vắt. Thiên nhiên khéo ban tặng thêm những món quà, nơi chót núi gặp biển này.

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn liên kết với Công ty Du lịch Phú Yên xây dựng một tuyến du lịch ra mũi Đại Lãnh. Du khách được đưa bằng ca nô từ Tuy Hòa ra đây tắm biển, ngủ qua đêm và đón bình minh. Để nhiều người biết hơn về mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên đang có kế hoạch xây dựng nơi này thành một điểm du lịch đặc biệt. Hằng năm sẽ tổ chức ở đây lễ hội đón mặt trời, để du khách có dịp đến nơi đón bình mình sớm nhất trên đất liền của Việt Nam.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo