xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu nhà hàng Elisa - Tự hào thương hiệu Việt

Vừa chính thức khai trương hoạt động vào tháng 5-2014 đến cuối tháng 3-2015, tại Hội chợ Du lịch TP HCM, tàu nhà hàng Elisa đã được vinh danh vị trí số 1 trong top 5 nhà hàng đạt chuẩn hàng đầu TP HCM.

Điều gì đã khiến một nhà hàng non trẻ như vậy được hội đồng chuyên môn uy tín bình chọn để trở thành tâm điểm ẩm thực, văn hóa của du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến Hòn ngọc Viễn Đông?!

Độc, lạ, sáng tạo

Những năm gần đây, nhu cầu tìm kiếm một không gian thoáng đãng giữa mênh mông sông nước, một chốn riêng tư thật lãng mạn, êm đềm, không bị gò bó bởi những bức tường kín mít bao quanh của cư dân thành phố ngày càng tăng. Đáp ứng yêu cầu đó, tàu Elisa - viết tắt của “Elite sail” - dành cho những khách hàng cao quý do Công ty TNHH TM Hào Huy làm chủ đầu tư và  thiết kế đã ra đời.

img

 


Tàu Elisa lung linh dưới pháo hoa  Ảnh: ELISA

img

 

So với một số tàu nhà hàng trên sông khác, Elisa thật sự khác biệt bởi nhiều yếu tố độc và lạ. Tàu hoạt động theo mô hình nhà hàng nổi, không di chuyển tròng trành trên sông mà nằm yên một chỗ trong khuôn viên riêng, sát trung tâm quận 1, neo đậu tại Cảng Hành khách tàu biển số 5 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP HCM. Khách đến đây hoàn toàn thoải mái vì tàu có bãi giữ xe riêng ngay tại cầu tàu. Về tầm cỡ, Elisa tự hào là tàu nhà hàng lớn nhất Việt Nam, được đầu tư trên 100 tỉ đồng, có khả năng đón tiếp cùng lúc 1.000 khách tại 4 sảnh tiệc, nhiều phòng VIP sang trọng và khu sân thượng lãng mạn. Hơn thế nữa, Elisa cũng là nhà hàng nổi độc đáo, duy nhất trên sông Sài Gòn được thiết kế đậm nét hồn Việt, không giống bất cứ con tàu nào trên thế giới, với kích thước đồ sộ 5 tầng cùng 3 cánh buồm lộng gió sử dụng hệ thống ánh sáng chuyên dụng lung linh, huyền ảo. Tàu được đóng bằng thép không gỉ cao cấp, bọc gỗ 100%, bên trong trang trí nội thất sang trọng, hoàn mỹ. Elisa cũng là chiếc tàu độc nhất có hệ thống thang máy và máy lạnh hiện đại toàn bộ bên trong tàu để phục vụ khách.

Chuyên nghiệp, tận tâm

Đến Elisa, du khách thỏa thích lựa chọn hàng trăm món ăn phong phú Việt, Hoa, Âu, Nhật được chế biến bởi các đầu bếp nổi tiếng, từng là bếp trưởng tại các khách sạn năm sao. Dù theo nhiều trường phái nhưng các món ăn luôn giữ đúng bản sắc, hương vị, làm khách hàng sành ăn luôn ngon miệng, hài lòng. Nguồn nguyên liệu thực phẩm được lựa chọn kỹ lưỡng từ nhiều vùng miền và những nhà nhập khẩu uy tín trên thế giới, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

img

 

Điểm nổi bật của nhà hàng không thể không nói đến là sự tận tâm. Khách sẽ cảm nhận đầy đủ tinh thần ấy từ ánh mắt, nụ cười đến từng cử chỉ chăm sóc khách của mỗi nhân viên. Bất cứ một bữa tiệc nào khách đặt đều được đội ngũ quản lý nhà hàng chăm chút đến từng chi tiết nhỏ, từ thiết kế không gian đến món ăn đầy sáng tạo để mang đến cho khách những cung bậc cảm xúc khác biệt. Có nhiều khách hàng tổ chức sinh nhật tại tàu đã bật khóc vì sự chăm sóc chu đáo, chân thành đến từ trái tim của nhân viên Elisa.

img

 

Đêm đêm, trong tiếng sóng vỗ ì ầm vào mạn thuyền, du khách còn đắm mình qua những tình khúc bất hủ được lựa chọn kỹ lưỡng, đánh thức những ký ức xa xôi, làm bùng phát những cảm xúc dạt dào trong lòng khách mà chưa chắc ở nơi nào có được. Ca sĩ biểu diễn ngoài năng lực còn có nhiều trải nghiệm, đàn hát bằng tất cả nỗi đam mê bỏng cháy, biết chuyển tải những cảm xúc chân thành đến với khách.

img

 

Elisa là vậy, là niềm tự hào của mỗi nhân viên, là lý tưởng hướng đến khách hàng bằng sự tận tâm cao nhất, là danh dự của mỗi người làm việc trên tàu để khẳng định giá trị của mình trước cuộc đời, là sự thấu hiểu với những thăng trầm của dự án, biết trân trọng những thành quả ngày hôm nay đạt được từ bao nỗi gian truân.

10 năm truân chuyên

Lộng lẫy, ấn tượng là thế, nhưng mấy ai biết rằng để chiếc tàu sang trọng này đi vào hoạt động là cả một quá trình đầy gian nan, thử thách.

Phải hẹn đến “n” lần, tôi mới gặp được ông Nguyễn Hải Linh, chủ đầu tư của con tàu sang trọng bậc nhất Việt Nam này. Rất chân thành, đầy hứng khởi, ông đã trải lòng khi nói về “đứa con tinh thần” Elisa từ lúc  thai nghén đến khi thành hình…

Ông Linh kể: “Năm 2004, trong những lần khảo sát trên sông, tôi nhận thấy nhu cầu dịch vụ cao cấp bên sông rất lớn. Nhìn ra các nước xung quanh, những khu vực trung tâm có sông nước, nhiều dịch vụ sang trọng hình thành với giá đắt đỏ; trong khi ở ngay thành phố chúng ta lại để ngỏ cả một thị trường như vậy.  Theo nhu cầu của Bộ Tư lệnh Hải quân, tôi định đóng một chiếc tàu thật độc đáo để Hải quân tiếp khách vì thông thường lực lượng hải quân các nước thường tiếp khách trên những chiến hạm sang trọng hoặc mang tính lịch sử. Bên cạnh đó, khi nghĩ về nhà hàng Jumbo - một nhà hàng nổi lừng danh của Hồng Kông, tôi tự hỏi tại sao mình không thể đóng một chiếc tàu với bản sắc riêng không thua kém Jumbo?  Nỗi trăn trở ấy cứ theo tôi mãi và thôi thúc hành động. Sau một thời gian tìm hiểu thực tế, tôi thấy khách cần một không gian thoáng mát trên sông, có thể lên xuống bất cứ lúc nào, không bị bó buộc về thời gian tàu khởi hành như cách thức truyền thống mà các tàu nhà hàng ở Việt Nam đang thực hiện. Chính vì thế, tôi quyết định đóng một tàu nhà hàng nổi  nằm yên một chỗ, mở ra một sự lựa chọn mới cho khách. Năm 2005, thông qua hợp đồng thuê cầu cảng với Bộ Tư lệnh Hải quân, vợ chồng tôi bắt đầu thiết kế một con tàu đúng như dự định với tất cả tâm huyết, trí lực. Vốn là sinh viên Trường Đại học Hàng hải và có thâm niên trên biển nên tôi rất am tường các cơ chế hoạt động cũng như thiết kế kỹ thuật của tàu. Tôi cùng bà xã - một người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực mỹ thuật - đã làm việc cật lực để thiết kế từ chiếc bàn, chiếc ghế, chùm đèn đến tay nắm cầu thang, những họa tiết, hoa văn trên từng lan can, ô cửa... kỳ công trong từng chi tiết nhỏ nhất. Chúng tôi cẩn thận “đo ni đóng giày” tất cả mọi thứ trên tàu chứ không mua đồ bán sẵn. Vì thế nội thất trên tàu rất độc đáo, không hề sao chép mà là thành quả từ mồ hôi, tâm huyết của vợ chồng tôi.

Đầu năm 2007, tàu đóng xong, hoàn thiện thủ tục đăng kiểm, chuẩn bị đi vào hoạt động thì gặp trở ngại về nơi dự kiến neo đậu. Tàu phải nằm chờ mấy năm giữa thời tiết khắc nghiệt. Mãi đến năm 2011, công ty mới được cấp phép hoạt động ở bến Nguyễn Kiệu, Tôn Đức Thắng, quận 1 đối diện trục đường Hàm Nghi - Nguyễn Huệ. Lúc này, chúng tôi khoác cho “nàng” Elisa một chiếc áo mới bằng cách thay toàn bộ vỏ gỗ, sàn sân thượng, làm lại nội thất. Công việc sửa chữa, nâng cấp kéo dài đến tận tháng 5-2013. Tàu khai trương vào ngày 10-5-2013 nhưng chỉ 12 ngày sau, Elisa lại bị đình chỉ hoạt động vì “vị trí neo đậu không phù hợp”. Một năm sau, tháng 5-2014, tàu mới có vị trí neo đậu chính thức và đi vào kinh doanh tại Cảng Hành khách tàu biển, số 5 Nguyễn Tất Thành như hiện nay”.

Sức sống mới của Elisa

Đề cập về độ an toàn của Elisa, ông Linh nhấn mạnh: Đây là chuyện sống còn và danh dự của doanh nghiệp. Hướng dẫn tôi về phía mũi tàu, ông chỉ tay xuống đáy tàu: “Chị xem, tàu được thiết kế đặc biệt với 2 phao cập mạn xung quanh sâu 3 m, dài 30 m; rộng 2,5 m nên làm tăng thể tích và trọng lượng khối đế, giúp tàu có độ ổn định cao. Chúng tôi còn bơm vào mỗi bên gần 200 tấn nước nên trọng tâm tàu hạ thấp, hệ số ổn định rất cao, bất chấp mọi điều kiện thời tiết và không bị nghiêng với sức nặng của đám đông khi dồn sang một bên mạn tàu”.
Chỉ tay về 3 cánh buồm lộng gió, ông Linh không khỏi tự hào: Đây cũng là một thiết kế kỹ thuật công phu để có thể bảo đảm buồm căng lồng lộng khi gió lớn nhưng không bị nghiêng tàu, đồng thời cũng dễ dàng xếp cánh  khi cần thiết.

Nhìn lại chặng đường đã qua của hành trình xây dựng một con tàu đẳng cấp, ông thoáng mỉm cười viên mãn. Những khó khăn trước mắt như đã qua bởi lòng dũng cảm, sự lạc quan, kiên định của vợ chồng ông đủ mạnh, đủ lớn để đi đến tận cùng những gì mình đã chọn. Ông lý giải: Những sự khác biệt thì gần như ngay từ đầu đã khó chấp nhận nhưng tôi tin con tàu này đã đáp ứng đúng nhu cầu thật của xã hội, của du khách. Tôi chấp nhận đánh đổi tất cả mọi thứ chỉ mong mang mục đích tốt đẹp cho cuộc đời. Tôi chọn con tàu đứng yên để có điều kiện đầu tư cao cấp và bảo đảm độ an toàn cao.

Thật vậy, Elisa là con tàu duy nhất có điểm đón khách ổn định đàng hoàng ở ngay tầng trệt, dù thủy triều lên xuống theo biên độ 4 m. Tồn tại hơn một 1 năm nay, con tàu ngày một thay da đổi thịt, được nhiều khách hàng tin yêu nhờ vào sự lao động nghiêm túc, nỗ lực hết lòng của nhân viên.

“Đến nay đã có rất nhiều lời mời chúng tôi nhân bản thêm những con tàu thế này ở các tỉnh, thành nhưng tôi đang dành tất cả thời gian để chăm chút cho “đứa con tinh thần” này ngày càng hoàn thiện hơn nữa” - ông Linh chia sẻ.

Giữa cơn mưa chiều lất phất, nhìn những nhân viên Elisa đang tất bật khiêng bàn ghế chuẩn bị cho buổi tiệc, lưng áo ướt đẫm mồ hôi mà nụ cười trên môi rạng rỡ, tôi như nhìn thấy sức sống mãnh liệt toát lên từ con tàu này. Sức sống ấy bật lên từ những thớ gỗ chai sạn với thời gian, từ những tán cây xanh mướt giữa nắng gió, từ những con người bình dị sống bằng cái tâm trong sáng, họ sẽ làm rạng danh Elisa hơn nữa, xứng đáng là nhà hàng có giá trị nhất trong lòng khách hàng, xứng đáng là niềm tự hào của thương hiệu Việt!

- Ông Uzi Gasty, phó Chủ tịch toàn cầu fashion tivi: đây là chiếc tàu độc đáo nhất trên thế giới mà tôi chưa từng gặp. Tôi không nghĩ người Việt Nam có thể đóng chiếc tàu này vậy mà các bạn đã làm được. Thật ngưỡng mộ!
- Ông Anthony Fu, một phóng viên người Ý: Đây là chiếc tàu tuyệt vời nhất mà tôi chưa từng thấy dù đã đi qua 48 nước trên thế giới, ngay cả nhà hàng nổi Jumbo của Hồng Kông cũng không thể sánh bằng về vẻ đẹp thiết kế.Tôi sẽ giới thiệu với bạn bè thế giới, với nhân dân tôi về con tàu độc đáo như vậy đang xuất hiện ở Việt Nam để mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng.

Xuân Hòa

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo