Trước đó vài ngày, một du khách phải trả 200.000 đồng cho một túi táo nhỏ được mua tại phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội)… Những câu chuyện trên khiến dư luận một lần nữa bức xúc bởi hành vi chặt chém du khách của một số người bán hàng rong.
Tham lam món tiền hời mà thản nhiên nâng giá, "trấn lột" công khai đối với du khách không còn là hiện tượng cá biệt: chủ quán ăn hét giá trên trời, tài xế chặt chém tiền cước du khách, khách sạn tăng phí dịch vụ… Đó là chưa kể muôn chiêu trò "ăn vạ" khiến du khách phải bỏ của chạy lấy người!
Tư duy "ăn xổi ở thì" trong kinh doanh, buôn bán là tệ nạn chưa bao giờ vơi. Nơi này nơi kia cứ thỉnh thoảng trưng ra những khung hình xấu xí, câu chuyện phản cảm về việc "chặt chém" và "ăn vạ" khách phương xa. Để rồi mỗi khi nhắc đến địa danh du lịch này, không gian văn hóa kia, người ta lại truyền tai nhau chuyện tiêu cực rồi lắc đầu từ chối quay trở lại lần nữa. Mà nào đâu chỉ đuổi thẳng một vài vị khách, mạng xã hội đẩy đưa khiến tiếng xấu lan nhanh, lan xa đến không tưởng.
Trăm điều tốt, vạn điều hay cũng chẳng đủ níu giữ bước chân du khách một khi nạn chặt chém cứ xênh xang vì không bị xử lý dứt điểm và nghiêm khắc! Xây dựng môi trường dân sinh - du lịch an toàn, văn minh là điều cốt yếu để thúc đẩy ngành du lịch. Muốn vậy, cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa để trấn áp mọi hành động chặt chém du khách. Đừng dùng dằng, nương tay với những hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật! Cái xấu cần bị đào thải tận gốc, tất nhiên không chỉ bằng mấy giải pháp nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo.
Bình luận (0)