Không còn cảnh đua nhau trữ bia để bán Tết như nhiều năm trước, các tiệm tạp hóa, đại lý bia, rượu và cả siêu thị ở TP HCM hiện tại chỉ dám nhập hàng cầm chừng, vừa bán vừa khuyến mãi, giảm giá nhưng vẫn không thu hút được người mua.
Giảm giá sớm
Ông Quang - chủ đại lý bia Thanh Quang trên đường Nguyễn Ngọc Lộc, quận 10, TP HCM - cho biết năm nay ông chỉ dám nhập về vài chục thùng để bán Tết trong khi những năm trước đặt đến hàng trăm thùng. Theo ông Quang, thời điểm này mọi năm khách đã tìm đến đại lý mua bia Tết khá nhiều nhưng năm nay chưa thấy khách hàng nào hỏi.
"Trước đây, mỗi ngày tôi bán cả chục thùng, thì nay chỉ bán được 2-3 thùng hoặc két, thậm chí có ngày không bán được thùng nào. Bia ế ẩm nên không ai dám tăng giá bán trong dịp Tết này mà còn tìm cách giảm giá, tặng quà để bán nhanh hơn" - ông Quang cho biết.
Chị Trang - chủ tiệm tạp hóa trên đường Thành Thái, quận 10, TP HCM - chỉ nhập hơn chục thùng bia Tết về bán thử nhưng gần nửa tháng nay chưa bán được thùng nào. Theo chị Trang, giá bia Tết hiện chưa có gì thay đổi như bia Tiger 350.000 đồng/thùng, Heineken xanh 440.000 đồng/thùng, Heineken bạc 450.000 đồng/thùng.
"Đó là giá niêm yết của hãng, tôi chấp nhận giảm thêm 5.000 đồng/thùng mà vẫn khó bán. Phải hạ giá sớm nếu không gần Tết sẽ ôm hàng. Vài ngày tới nếu tiêu thụ không khả quan tôi buộc phải giảm giá thêm" - chủ tiệm tạp hóa này lo lắng.
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, bia Tết các loại được bày khắp các lối đi và chất thành từng khối cao, nhân viên tiếp thị túc trực để chào mời khách mua hàng nhưng có rất ít người hỏi mua.
Theo ghi nhận, giá bia các loại tại siêu thị đang rẻ hơn các cửa hàng bên ngoài khoảng 10.000 - 20.000 đồng/thùng, như bia Heineken thường giá 426.000 đồng, Tiger 340.000 đồng, Tiger Crystal 391.000 đồng, bia Sài Gòn Lager 259.000 đồng, Sài Gòn Chill 298.000 đồng, bia 333 giá 265.000 đồng,
Do bia Tết đang tiêu thụ khá chậm nên nhiều siêu thị chủ động giảm giá thêm từ vài ngàn đến hơn 10.000 đồng/thùng, chẳng hạn bia Heineken bạc tại một siêu thị lớn ở TP HCM, sáng 5-1 vẫn còn treo giá 451.000 đồng/thùng, đến trưa cùng ngày đã giảm xuống 440.000 đồng.
Tương tự, bia Sài Gòn Gold Sleek cũng điều chỉnh giảm 10.000 đồng, còn 365.000 đồng/thùng. Nhân viên siêu thị giải thích do sức mua bia Tết năm nay không khả quan nên ban quản lý quyết định giảm giá một số loại bia để kích thích nhu cầu của khách hàng.
Khó bằng năm ngoái
Quản lý một hệ thống siêu thị lớn cho biết sức mua bia trong năm 2023 rất thấp, đến dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch vừa rồi dù có khuyến mãi và tiếp thị tại chỗ nhưng vẫn không bật lên được. Đây là cơ sở dự báo thị trường bia Tết năm nay sẽ vô cùng khó khăn đối với nhà sản xuất lẫn kinh doanh.
"Tết năm ngoái, tiêu thụ nước giải khát có cồn đã giảm mạnh vì ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn, người lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm. Năm nay, những khó khăn đó chưa hết nên người tiêu dùng càng siết chặt chi tiêu, những sản phẩm không thiết yếu như bia, rượu sẽ bị cắt giảm đầu tiên. Ngoài ra, việc kiểm tra, xử phạt người điều khiển xe có nồng độ cồn cũng là nguyên nhân khiến thị trường bia rớt mạnh" - người quản lý này cho biết.
Quản lý ngành hàng bia của một hệ thống siêu thị lớn tại TP HCM cho hay thời điểm này, bia mẫu Tết vẫn còn ê hề. "Những năm trước, thời điểm này mỗi tuần hệ thống nhập 2 container bia, tương đương 1.000 thùng để bán nhưng năm nay giảm còn 1 container/tuần nhưng bán không hết. Thị trường quá yếu, siêu thị buộc phải cắt lợi nhuận để làm chương trình khuyến mãi cho bia từ rất sớm nhưng cũng không kích được sức mua lên" - người quản lý này tiết lộ.
Anh cũng cho biết thêm thông thường trước Tết 4-5 tuần là thời gian doanh nghiệp (DN), tổ chức đặt hàng bia, nước ngọt, giỏ quà… để tặng đối tác, cán bộ công nhân viên nhưng năm nay, siêu thị chỉ chốt được 1 đơn hàng 500 thùng bia. Nhiều khách hàng trước đây đặt mua bia Tết, nay từ chối hoặc còn phân vân chờ phân bổ tài chính cho lương thưởng, liên hoan cuối năm.
Theo các DN bán lẻ, mặt hàng bia có biên lợi nhuận rất thấp nên siêu thị khó có thể giảm giá sâu. Tuy nhiên, năm nay thị trường quá ảm đạm, DN buộc phải liên tục cân đối ngân sách, ưu tiên làm chương trình khuyến mãi cho bia từ sớm và liên tục để phục vụ đối tượng khách mua lẻ.
Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Emart, các loại bia sản xuất trong nước đang được giảm giá 5%-9%; các loại bia ngoại nhập giảm giá 10%-25%. Với mức giảm này, nhà bán lẻ kỳ vọng sẽ bảo đảm chỉ tiêu doanh số đã đề ra.
Tiêu thụ bia trên thương mại điện tử cũng giảm
Giám đốc kinh doanh một sàn thương mại điện tử trong tốp đầu tại Việt Nam cho biết tháng 12-2023, doanh thu thị trường bia và nước ngọt trên các sàn thương mại điện tử có dấu hiệu tăng nhẹ khoảng 9%, thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi từ các nhãn hàng lẫn các sàn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu mặt hàng thức uống có cồn này giảm khoảng 15%-20%.
"Ngoài nguyên nhân là sức mua nhìn chung giảm thì yếu tố thời điểm cũng cần được xem xét. Tết Nguyên đán năm 2023 rơi vào cuối tháng 1 dương lịch, trong khi năm 2024 lại vào tuần thứ 2 của tháng 2 dương lịch nên cao điểm mua sắm Tết năm nay sẽ đến chậm hơn năm ngoái 15-20 ngày. Vì vậy, cuối tháng 1-2024 sẽ là thời điểm trả lời câu hỏi về sức mua Tết năm nay giảm sút bao nhiêu so với năm trước" - giám đốc này nói thêm.
T.Nhân
Bình luận (0)