xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hâm mộ... kiểu Thụy Sĩ

Nguyễn Lâm (Thụy Sĩ)

Tương tự ở VN, những tháng qua, người dân Thụy Sĩ cũng khá chật vật vì một vài mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và xăng dầu đột ngột tăng giá. Tuy nhiên, mức tăng trên cũng không ảnh hưởng quá lớn đến đời sống, đặc biệt không khí chờ đón Euro lần đầu tiên với nước này

Lượng du khách tề tựu về Thụy Sĩ ngày một đông, dĩ nhiên trong đó đa phần thuộc cộng đồng châu Âu. Riêng với du khách người Việt, tôi biết ở VN có tổ chức nhiều tour tham quan kết hợp với xem bóng đá nhưng hiện tại thì thấy chưa nhiều, có lẽ do giá của một suất du lịch mất gần 3.000 USD chăng?

Trong khi đó, cộng đồng người Việt sinh sống tại đây tuy ít nhưng hiện đang khá bề bộn khi cũng biết tranh thủ mùa Euro tăng thu nhập. Một số du học sinh người Việt cũng tập hợp lại thành nhóm cổ động cho Euro và họ cũng nhắn tin hẹn cùng vào sân ủng hộ đội bóng mà họ ưa thích.

Đời sống ở Thụy Sĩ vốn khá đắt đỏ, nay lại càng đắt hơn bởi một vài cửa hàng kinh doanh, nhà hàng, khách sạn tận dụng mùa Euro cùng kéo nhau tăng giá. Tuy nhiên, mức tăng cũng khoảng 3% đến 4%, chủ yếu là bia, rượu, còn nếu tăng cao quá sẽ khó qua mắt cảnh sát! Thời tiết Thụy Sĩ hiện rất mát, đường phố ở Zurich, Geneva, Basel và Berne trở nên tươi tắn hơn bởi có nhiều hình thức cổ động cho Euro. Hòa cùng sự kiện này, khá nhiều nhà dân tổ chức căng đèn màu và treo cờ cổ vũ trước cổng nhà. Người dân Thụy Sĩ vốn hiền hậu và hiếu khách, dù là nước chủ nhà song họ cũng không thiên vị cho bất cứ đội bóng nào có mặt ở VCK. Nhà ai thích đội nào thì chỉ biểu thị lòng mến mộ bằng cách treo cờ quốc gia ấy. Tất cả đã tạo nên một màu sắc không gian rực rỡ đón chào Euro trước giờ vào cuộc.

Dù Thụy Sĩ chưa hẳn là một thế lực mạnh của bóng đá châu Âu, nhưng không vì thế mà các fan nước chủ nhà thiếu đi sự lạc quan. Một người bạn ở Basel, nơi sẽ mở màn Euro bằng trận đấu đầu tiên giữa Thụy Sĩ và CH Czech, cho hay toàn bộ số vé của sân vận động St. Jakob Park có sức chứa hơn 4 vạn người đã bán sạch nhưng không xuất hiện cảnh vé chợ đen. Tâm lý chờ đợi, hy vọng chiến thắng đầu tiên cho đội chủ nhà cũng được các fan cổ động hẹn nhau tại nhiều quán bar, đây vốn như là một cách xem bóng đá khá phổ biến không riêng tại Thụy Sĩ.

Thời sự ở Thụy Sĩ bây giờ là những câu chuyện chung quanh quả bóng Europass. Tuy nhiên, cũng không quá ồn ào như tại World Cup 2006 ở nước Đức láng giềng bởi bản chất người Thụy Sĩ khá trầm lặng như như dãy núi Alps.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo