xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những cái nhất của loạt trận đầu

DƯƠNG QUANG

Tờ Chicago Tribune ngày 11-6 đã tổng kết và bầu chọn những cái tốt nhất và tệ nhất của Euro 2008 qua vòng đấu bảng đầu tiên

Trong số những bầu chọn tốt nhất, đoàn quân da cam của HLV Marco Van Basten chiếm phần lớn.

Đội chơi hay nhất

Đó chính là Hà Lan, thể hiện qua trận đại thắng 3-0 trước đối thủ cùng bảng Ý hôm 10-6. Không chỉ hàng công thi đấu sắc sảo, Hà Lan còn chơi rất chắc chắn bên phần sân nhà, trong đó xuất sắc nhất là thủ thành Van Der Sar.

Đội chơi hay nhì và ba: Tây Ban Nha, Đức.

Đội chơi tệ nhất

Là những chú gấu Nga với 4 bàn thủng lưới trước “bò tót” Tây Ban Nha và hàng loạt sai lầm ngớ ngẩn. Trong suốt 90 phút, Nga hầu như nhường hẳn thế trận cho Tây Ban Nha. Sau trận thua 1-4 này, HLV Guus Hiddink nói với báo giới: “Nếu bạn chứng kiến bàn thua thứ hai và thứ tư của tuyển Nga thì thấy rằng ngay cả các đội bóng... học trò cũng không thể để thủng lưới sơ đẳng như vậy”.

Đội chơi kém nhì và ba: Hy Lạp, Ba Lan.

Cầu thủ chơi hay nhất

Bầu chọn này thuộc về tiền đạo Tây Ban Nha David Villa. Cầu thủ đang chơi cho CLB Valencia này đã lập hat-trick trong trận Tây Ban Nha gặp Nga, cũng là hat-trick đầu tiên của VCK Euro 2008. Hồi Euro 2000, tiền đạo Patrick Kluivert cũng ghi hat-trick đầu tiên cho tuyển Hà Lan.

Cầu thủ chơi hay nhì và ba: Van Der Sar (Hà Lan), Lukas Podolski (Đức).

Bàn thắng đẹp nhất

Cú bắt vô-lê nhanh và chính xác cực kỳ của Wesley Sneijder (Hà Lan) chọc thủng lưới thủ môn Buffon được bầu chọn là đẹp nhất. Từ đường chuyền của Giovanni Van Bronckhorst thọc sâu xuống cánh phải, Dirk Kuyt đánh đầu vào giữa cho Sneijder làm bàn.

Bàn thắng đẹp nhì: Cú sút trái phá từ 25 m của tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển) làm tung nóc lưới tuyển Hy Lạp.

Bất ngờ lớn nhất

Ý thúc thủ 0-3 trước Hà Lan. Đội bóng đương kim vô địch thế giới có hàng thủ được đánh giá là “bất khả xâm phạm” nhưng thua trắng đến ba bàn trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Nên nhớ rằng suốt cả VCK 2006 ở Đức, Ý chỉ thủng lưới... 2 lần!

Bất ngờ lớn nhì: Tuyển Áo chơi ngang ngửa trong trận gặp Croatia (Áo thua 0-1).

Thất vọng lớn nhất

Vắng tuyển Anh, do không vượt qua được vòng loại. Những ngôi sao sân cỏ như Beckham, Rooney... nằm nhà. Điều đó có nghĩa hàng chục ngàn CĐV Anh không đến Áo và Thụy Sĩ, khiến sắc màu CĐV Euro 2008 bớt đi phần đa dạng.

Thất vọng lớn nhì: Trận hòa không bàn thắng vô cùng nhàm chán giữa Pháp và Romania.

Big Phil hâm nóng vấn đề gây tranh cãi nhất

imgVấn đề gây tranh cãi nhất là bàn thắng mở tỉ số của tiền đạo Hà Lan Ruud Van Nistelrooy vào lưới tuyển Ý. Dù đại diện hội đồng trọng tài Ý và UEFA đều lên tiếng xác nhận Nistelrooy không bị việt vị và khẳng định bàn thắng hợp lệ nhưng một số chuyên gia bóng đá là HLV, trọng tài... vẫn không đồng tình. Hôm qua (11-6), HLV Luis Flipe Scolari của Bồ Đào Nha chọc giận các CĐV áo cam trên tờ Goal: “Việc công nhận bàn thắng ấy hợp lệ gây bất bình trong giới cầu thủ (tất nhiên là ngoại trừ các cầu thủ Hà Lan!). Như vậy là không tốt. Không nên công nhận bàn thắng đó”.

Big Phil nói vậy nhưng không dẫn luận cứ nào để chứng minh đó là bàn thắng không hợp lệ. Ông vừa khen vừa xỉa xói Nistelrooy: “Nistelrooy là “vua... việt vị”, nhưng đó cũng là cầu thủ phá bẫy việt vị giỏi nhất thế giới”.

Donadoni bị chỉ trích nặng nhất

imgSau trận đại bại 0-3 trước Hà Lan, HLV trưởng tuyển Ý Roberto Donadoni bị các tờ báo thể thao lớn ở quê nhà “đánh hội đồng”.

Tờ Corriere Dello Sport giật tít: “Thảm họa của Donadoni, Ý bị Hà Lan dập 3-0”. Tuttosport thì: “Hãy mời ngay Lippi về, Donadoni đang nhấn chìm tuyển Ý đây này”. Gazzetta Dello Sport chạy tít nhẹ nhàng hơn: “Ác mộng cam của Azzurri”. Còn tờ Corriere Della Sera căng tít bìa cay đắng: “Tuyển Ý bị... Donadoni hạ đo ván”. Goal.com thì chơi chữ thâm thúy: “Ý bị lột như người ta lột cam” (cam là sắc áo truyền thống của Hà Lan).

Dù vậy, HLV Donanoni vẫn tỏ ra bình tĩnh. Trong cuộc gặp báo giới hôm qua, 11-6, ông nói: “Tôi đã và đang chờ đợi những lời chỉ trích đó (...). Tôi không cảm thấy quá thất vọng về những gì đã xảy ra. Cách bố trí đội hình chẳng có gì sai cả. Còn nếu cứ nhìn vào thất bại mà phán là chiến thuật đã sai lầm thì đơn giản quá...”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo