xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sắc cam thắm lại

Nguyễn Văn Vinh (Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai)

Nhiều năm theo dõi bóng đá quốc tế, đã lâu rồi tôi mới thấy lại bản sắc tấn công tổng lực của bóng đá Hà Lan trỗi dậy mạnh mẽ đến thế. Cũng là lần đầu tiên tôi thấy người Ý bạc nhược, hoảng hốt trước mọi đợt tấn công, phản công ghê gớm, khủng khiếp của người Hà Lan đến như vậy.

Người ta nói 30 năm là một chặng đường dài. Với người Hà Lan, nó còn dài thê lương hơn, cay đắng hơn khi họ chưa một lần biết thắng người Ý kể từ năm 1978, tức 8 năm sau khi HLV tài ba Rinus Michels cho ra đời lối đá tấn công tổng lực huyền thoại mang nhãn hiệu “cơn lốc da cam”. Thế nên, với chiến thắng áp đảo đến tận 3-0 kia, không những HLV Van Basten – một cựu danh thủ đặc trưng cho lối đá tổng lực – hay các CĐV người Hà Lan mà người hâm mộ bóng đá thế giới cũng đều cảm thấy sướng. Sướng cho sự thăng hoa, bay bổng của bóng đá tấn công, sướng vì trận đấu hay nhất VCK Euro 2008 cho đến lúc này đã diễn ra không có chỗ cho sự toan tính hẹp hòi, bằng mọi giá phải có điểm...

Trước giải, người ta nói nhiều đến Đức, Bồ Đào Nha, Pháp và Ý hơn các đội còn lại bởi truyền thống, danh hiệu, thành tích cao đạt được trong quá khứ. Cũng có người đề cập đến Hà Lan, nhưng đó là những vấn đề đầy lo toan về sự đoàn kết, về sự ích kỷ cá nhân cũng như phong độ sa sút hay cầu thủ chủ lực chấn thương..., tuyệt nhiên không thấy nhắc đến lối đá tổng lực của họ. Chỉ đến khi Hà Lan đè bẹp Ý bằng lối đá phóng khoáng, luôn chủ trương tấn công và tấn công, người ta mới chợt nghĩ Hà Lan cũng là ứng viên vô địch.

Thật tiếc nếu phải sớm chia tay một trong hai ứng viên vô địch Ý hoặc Pháp, nhưng nếu điều đó xảy ra, cũng chỉ có người Pháp hoặc Ý buồn mà thôi. Đơn giản bởi giờ đây, cả thế giới đang bận hồi hộp dõi theo bước chân thần tốc của người Hà Lan.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo