xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thả con tép, bắt con tôm

DƯƠNG QUANG

Đó là cách kiếm tiền từ mùa Euro 2008 của hai nước đồng chủ nhà Áo và Thụy Sĩ. Áo chi 133 triệu euro, ước tính thực lãi 640 triệu euro; Thụy Sĩ “ấm” hơn với lãi ròng ước đạt 920 triệu euro

Với 5 triệu du khách tới Áo và Thụy Sĩ để xem đá bóng cùng hàng triệu dân bản địa sẵn sàng chi mạnh tay trong những ngày hội thể thao này, hai quốc gia đồng tổ chức VCK Euro 2008 đang đợi ngày bội thu.

Để lo chu tất cho tiệc hội bóng đá lớn nhất châu Âu năm nay, nước Áo đã đầu tư tổng cộng 133 triệu euro. Trong đó, 70 triệu euro dồn cho bốn thành phố có tổ chức các trận đấu gồm: Vienna, Salzburg, Innsbruck và Klagenfurt.

Chi chừng ấy tiền, vậy nước Áo sẽ thu lợi được bao nhiêu? Hãng thông tấn AFP trích phát biểu lạc quan của Thủ tướng Áo Alfred Gusenbauer rằng chỉ tính riêng tiền thuế, chính phủ nước này sẽ thu được thêm... 25 triệu euro trong kỳ Euro này.

Nguồn lợi lớn nhất chính là lực lượng CĐV nước ngoài hùng hậu, đến Áo khoảng 1,2 triệu người. Các cơ quan chuyên môn Áo ước tính nhóm đối tượng này sẽ chi xài 560 triệu euro trong khoảng một tháng bóng đá. Đồng thời, khoảng 1 triệu CĐV nội địa vung tay thoải mái trong thời gian này cũng sẽ góp phần bơm căng túi tiền của ngành dịch vụ Áo. Cái lợi lớn hơn là Euro 2008 tạo ra khoảng 11.800 việc làm toàn thời gian cho dân bản xứ.

Ông Christoph Leitl, Chủ tịch Viện Kinh tế Áo, nhận xét: “Tác động của Euro 2008 đến nền kinh tế Áo thật ấn tượng. Việc đồng tổ chức giải đã tạo ra không khí lạc quan chung cho toàn xã hội về viễn cảnh thịnh vượng. Điều đó rất tốt bởi đóng góp một nửa trong tốc độ tăng trưởng kinh tế chính là yếu tố tâm lý”.

img

Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của Áo tăng 3,4%, mức này nằm trong nhóm cao ở khu vực châu Âu. Tuy nhiên, do tác động của tình hình kinh tế toàn cầu, GDP Áo năm nay dự báo giảm còn 2,1%. “Nhờ Euro 2008, GDP Áo năm nay được “cộng thêm” 0,21% và tác động này sẽ kéo dài đến sang năm với mức 0,01% được cộng thêm vào GDP” - SportsEconAustria, một tổ chức nghiên cứu về kinh tế - thể thao ở Áo, tính toán.

Tính toán này dựa trên “phương án kinh doanh Euro 2008”. Theo đó, với 133 triệu euro chi ra, nước chủ nhà đang ngồi rung đùi chờ thu về 1,132 tỉ euro, trong đó lãi ròng chừng... 640 triệu euro. Quả là thả con tép, bắt con tôm!

Nước Áo “nghèo” hơn mà giỏi làm tiền cỡ đó thì đồng chủ nhà Thụy Sĩ cũng chẳng chịu thua. Theo tính toán của Công ty Tư vấn Ruetter + Partner, sau kỳ Euro này, Thụy Sĩ lãi ròng 920 triệu euro, tương đương 0,14% - 0,18% GDP (năm 2007, GDP Thụy Sĩ đạt khoảng 3,1%).

Cơ cấu kinh tế Thụy Sĩ vốn chủ yếu dựa vào dịch vụ (70,4%) nên lực lượng lao động trong nước kiếm sống nhờ lĩnh vực dịch vụ là chính, với khoảng 69%. Euro 2008 tạo thêm nhiều “cần câu cơm” cho xứ sở của các ngân hàng với khoảng 7.300 việc làm mới.

Hai trận ra quân, Thụy Sĩ và Áo đều thúc thủ 0-1 trước CH Czech và Croatia. Nhiều khả năng cả hai nước chủ nhà này sẽ cùng bị loại sau vòng đấu bảng, nhưng dù gì thì mỗi nước cũng bỏ túi được hàng trăm triệu euro. Được như thế, cũng chẳng bõ công chuẩn bị suốt mấy năm trời!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo