xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thụy Sĩ... “keo kiệt”

Hoài Hương (Từ Basel)

Tính theo mức sống, Thụy Sĩ xếp vào nhóm những nước giàu có nhất thế giới. Về phúc lợi xã hội, thu nhập tính theo đầu người, Thụy Sĩ bỏ xa cả Mỹ, Nhật, Anh, Pháp... Vậy nhưng đôi lúc người Thụy Sĩ lại bị chê là “keo kiệt”

Chính bản thân dân Thụy Sĩ cũng không bao giờ nhận mình là những người hào phóng. Mức phân hóa giàu - nghèo ở đất nước này không lớn nhưng dù là những tỉ phú, chủ nhà băng hay những người dân áo vải cũng đều “thực hành tiết kiệm” rất triệt để. Dân Thụy Sĩ rất thích mua hàng sale off, vì thế khắp các TP lớn ở Thụy Sĩ đều có những “mùa giảm giá”.

Cách sống của người Thụy Sĩ giản dị đến khó tin, người dân không chỉ có ý thức tiết kiệm tiền mà còn tiết kiệm cả... thiên nhiên. Dân Thụy Sĩ không thích đi xe hơi mà thích đi bộ để giữ cho bầu không khí của đất nước trong lành và cũng là để tiết kiệm tài nguyên đang bị khai thác vô tội vạ khắp nơi trên thế giới. Dường như những người gốc Thụy Sĩ nều nằm lòng phương châm sống “cái gì không đáng mua thì không mua”. Có một đặc điểm nữa ở đất nước này là người dân bản địa rất ít. Những người mới đến sống định cư ở Thụy Sĩ còn ví von: “Dân gốc Thụy Sĩ còn ít hơn cả... máy rút tiền tự động”. Nhưng mùa hè này, dường như ở Thụy Sĩ, xu hướng tiêu tiền mạnh tay hơn sẽ xuất hiện. Tất cả là do Euro. Họ trang hoàng nhà cửa và đường phố để đón khách. Họ cũng không ngần ngại đến các quán bar hay những trung tâm giải trí để tận hưởng không khí Euro.

Người Thụy Sĩ muốn tạo ra một thiên đường ngay trong lòng đất nước mình. Nhưng cho dù mọi thứ đều hoàn hảo từ công tác tổ chức cho tới dịch vụ thì vẫn có một điều duy nhất mà người dân Thụy Sĩ vẫn chưa cảm thấy hoàn hảo, đó chính là đội tuyển quốc gia của họ. Đội Thụy Sĩ là đồng chủ nhà của Euro nhưng rõ ràng họ chưa bao giờ được đánh giá cao ở đấu trường này. Dù vậy, đó vẫn không phải là vấn đề lớn nhất. Chuyện làm người Thụy Sĩ không cảm thấy hài lòng là lối đá tương đối nghèo nàn của đội bóng quê hương. Từ nhiều năm qua, Thụy Sĩ vẫn loay hoay tìm phong cách riêng cho bóng đá bản địa nhưng dường như câu trả lời vẫn chưa có. Nhìn vào bộ mặt bóng đá Thụy Sĩ, người ta không nhận ra bản sắc để mà yêu, mà tự hào.

Người Thụy Sĩ không muốn giới mộ điệu túc cầu thế giới khi nhắc đến họ là nhắc đến một nền bóng đá “keo kiệt” trong trình diễn. Đất nước Thụy Sĩ rất giàu nhưng họ vẫn tự nhận thấy rằng tài sản bóng đá của họ thì rất nghèo nàn, không phải là sự nghèo nàn đơn thuần về mặt thành tích mà nghèo nàn về lối chơi. Người Thụy Sĩ tiết kiệm tới mức hơi “keo kiệt” nhưng họ không muốn nền bóng đá của mình cũng “tiết kiệm” luôn cả vẻ đẹp và sự hào hoa. Hầu như tất cả dân Thụy Sĩ đều trông chờ đội nhà sẽ có một màn trình diễn khởi sắc và quan trọng nhất là tìm ra bản sắc trong lần họ được vinh dự cùng đăng cai Euro này. Vào vòng tứ kết là mong muốn chứ không phải là ước mơ của bóng đá Thụy Sĩ. Đất nước giàu có của những cư dân tiết kiệm ấy vẫn đang mò mẫm để tìm cho mình một triết lý bóng đá hoa mỹ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo