Chiều 15-5, đại diện Meta - công ty mẹ của Facebook - cho biết đã ghi nhận một số tài khoản cố tình lợi dụng thuật toán của nền tảng nhằm tăng lượt xem, nhanh chóng thu hút thêm người theo dõi hoặc tạo doanh thu một cách không công bằng.
Những hành vi này khiến các nhà sáng tạo chân chính gặp khó khăn trong việc mở rộng tệp người xem và phát triển sự nghiệp.
Meta cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nội dung spam (gây phiền toái hoặc không cần thiết) - thường được gọi là nội dung "rác", tạo điều kiện cho nhà sáng tạo chân chính tiếp cận khán giả tiềm năng và phát triển lâu dài trên Facebook.
Cụ thể, nội dung đăng tải kèm chú thích dài dòng, gây xao nhãng, sử dụng quá nhiều hashtag hoặc chèn chú thích hoàn toàn không liên quan đến nội dung... sẽ chỉ có thể tiếp cận người theo dõi hiện có, không được xuất hiện trên bảng tin của người chưa theo dõi.
Những tài khoản bị phát hiện tham gia vào hoạt động trên sẽ bị hạn chế khả năng tạo doanh thu.

Nội dung không liên quan hoặc bao gồm quá nhiều hashtag sẽ bị hạn chế đề xuất trên bảng tin của người không theo dõi tài khoản. Ảnh: Meta
Đồng thời, Facebook sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn hành vi tương tác giả từ các tài khoản spam; loại bỏ trang giả mạo được tạo ra nhằm tăng mức độ tiếp cận một cách không chính đáng. Trước đó, chỉ riêng năm 2024, Meta đã gỡ bỏ hơn 100 triệu trang giả mạo trên Facebook.
Bên cạnh đó, Meta đang thúc đẩy thử nghiệm các cuộc thảo luận chất lượng, mang tính kết nối. Chẳng hạn, thử nghiệm tính năng đánh dấu bình luận không phù hợp với chuẩn mực hoặc không phù hợp với tinh thần của bài đăng.
Nhà sáng tạo nội dung thường là mục tiêu của các tài khoản giả mạo. Trong năm 2024, Meta đã gỡ bỏ hơn 23 triệu hồ sơ giả mạo các nhà sáng tạo lớn. Ngoài cơ chế này, Meta còn bổ sung công cụ hỗ trợ quản lý bình luận Moderation Assist cho nền tảng Facebook nhằm phát hiện và tự động ẩn bình luận có khả năng đến từ tài khoản ảo. Nhà sáng tạo cũng sẽ có thể báo cáo các trường hợp giả mạo ngay trong phần bình luận.
"Chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp trình quản lý bản quyền Rights Manager nhằm hỗ trợ các nhà sáng tạo bảo vệ nội dung của mình một cách hiệu quả hơn" - Meta thông tin.
Cách nào để trở thành nhà sáng tạo nội dung thành công?
Để trở thành nhà sáng tạo nội dung thành công trên Facebook, Meta khuyến cáo người dùng nên thường xuyên chia sẻ nội dung có chất lượng, độc đáo để giữ chân người xem.
Nhà sáng tạo cũng có thể theo dõi Professional Dashboard (Bảng điều khiển chuyên nghiệp) để hiểu rõ nội dung nào đang tiếp cận khán giả hiệu quả.
Ngoài ra, nên ưu tiên các nội dung tạo ra tương tác (bình luận, chia sẻ); hợp tác với các nhà sáng tạo khác. Nội dung nên gắn không quá 5 hashtag; hashtag không liên quan có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ tiếp cận của nội dung trong thời gian dài.
Bình luận (0)