Rối rắm
Nguyên nhân thất bại của Wii U chính là thảm họa từ marketing. |
Thất bại của Wii U là một bài học marketing cay đắng Nguồn: Themodernmage
Thất bại của marketing không phải là thứ duy nhất dẫn đến thất bại của Nintendo Wii U. Lý do khác đó chính là vì tính chất hoạt động của hãng này rất giống với Apple. Nintendo đã luôn là một hãng công nghệ có phần tập trung vào sản phẩm nhiều hơn là chạy theo xu hướng. Trong khi các đối thủ khác chạy theo công nghệ đồ họa, cấu hình cao cấp, Nintendo luôn đi theo những sáng tạo mới độc đáo và khi chúng hợp với thị hiếu của người dùng như trường hợp của tay cầm cảm ứng chuyển động trên máy Wii thì nó lại mang đến thành công to lớn nhưng đối với Wii U, khác biệt của một tay cầm kiểu máy tính bảng đã không thực sự gây được phản ứng mạnh mẽ như tay cầm của máy Wii. Điều này chỉ còn để lại hai thứ của Wii U là có thể hấp dẫn người mua: Cấu hình đồ họa và các tựa game độc quyền.
Máy Wii U lại có cấu hình lỗi thời mà các đối thủ của nó đã vượt qua từ đời console trước. So với các máy Playstation 4 và Xbox One mạnh mẽ, Wii U không thể cạnh tranh. Thậm chí Wii U còn thua xa xu hướng đồ họa đương đại, đơn cử là sự giới thiệu độ phân giải 1.080p, FullHD lên máy này, trong khi các hãng sản xuất TV đã và đang thúc đẩy cho chuẩn 4K. Còn lại cuối cùng là sức cuốn hút của các tựa game độc quyền. Ở mặt này thì Nintendo lại càng giống với Apple hơn. Hãng này cũng chuyên thu hút người dùng bằng các tựa game độc quyền do chính Nintendo sản xuất. Đây là một trong những lý do chính làm cho những người hâm mộ Mario, Zelda... sẵn sàng móc hầu bao mua máy Wii U. Tuy nhiên, đáng buồn thay, người dùng có thể bỏ qua các tựa game này để đến với những máy console khác tuy không có các dòng game của Nintendo nhưng cũng có thể đưa ra giá trị giải trí tương tự với cấu hình đồ họa đẹp hơn. Như vậy, Nintendo Wii U đã thất bại hoàn toàn.
Tuy Nintendo vẫn thành công ở thị trường máy chơi game cầm tay. Nintendo 3DS là sản phẩm máy chơi game bán chạy nhất mùa Giáng sinh vừa qua. Đây cũng là một lý do giữ chân Nintendo không chuyển sang làm game cho các nền di động smartphone và tablet vì sẽ ảnh hưởng đến doanh số của máy 3DS. Tuy nhiên, cũng phải hiểu rằng trong thời đại mà game trên nền di động gần như miễn phí hay chỉ có giá bán vô rất rẻ thì cái giá 40 USD cho mỗi game của máy Nintendo 3DS là khó cạnh tranh. Điều duy nhất khiến 3DS thành công đó là số lượng các tựa game hay ngày càng nhiều, kể các tựa game từ các hãng ngoài Nintendo - một điểm mạnh mà đáng lý Nintendo phải chú trọng từ ban đầu.
Bình luận (0)