xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thất bại của Nintendo Wii U

thidung

(ictworld.vn) - Hãng công nghệ giải trí Nhật Bản Nintendo công bố sẽ cắt giảm doanh số của máy game console Wii U, qua đây có thể thấy thất bại của Wii U…

Giám đốc Satoru Iwata của Nintendo làm xôn xao dư luận với tuyên bố sẽ xem xét việc tham gia vào nền di động smartphone. Sau nhiều năm được xem là một hãng công nghệ giải trí thành công nhất trên thị trường, Nintendo đã phải chạm đến thời khắc khó khăn nhất. Lý do thất bại của Nintendo Wii U là  sai lầm trong quảng cáo.

Rối rắm

Nguyên nhân thất bại của Wii U chính là thảm họa từ marketing.

Tên tuổi Nintendo gắn liền với ngành game giải trí. Các máy chơi game cổ điển của họ là NES (Nintendo Entertainment System) và SNES (Super Nintendo Entertainment System) đều thành công rực rỡ. Để ý cái tên của những máy chơi game này, ta có thể thấy một luật bất thành văn giữa các hãng sản xuất máy chơi game console: Luôn đặt tên máy với tên hãng sản xuất, cộng với một cái tên đặc trưng của máy. Việc này giúp người dùng có thể nhận biết được thương hiệu của các hãng và đối với cái tên Nintendo thì đó là các sản phẩm gắn liền với niềm vui giải trí, các nhân vật hoạt họa đầy màu sắc như Mario, Zelda, Link, Kirby, Metroid… Tuy nhiên, đến với dòng máy Wii, thông lệ trên đã thay đổi và nó dẫn tới ngọn ngành thất bại về marketing. Với máy Wii, Nintendo ngừng sử dụng tên hãng của mình làm chủ đạo đặt tên cho các sản phẩm. Đúng là cái tên của máy console này vẫn là “Nintendo” Wii nhưng các sản phẩm phụ kiện liên quan khác thì không theo luật cũ. Nghĩa là trước đây, một tay cầm điều khiển của máy NES có tên “Nintendo Entertainment System Controller” thì nay một tay cầm điều khiển máy Wii lại được đặt tên “Wiimote” - kết hợp chữ Wii và Remote. Máy Wii thì lại thành công rực rỡ, bán rất chạy, vậy nó có liên quan gì đến thất bại của Wii U?
img
 Thất bại của Wii U là một bài học marketing cay đắng Nguồn: Themodernmage

Lý do là vì đối với Wii U, người dùng không biết đó là một máy chơi game hoàn toàn mới mà lại tưởng chỉ là một phụ kiện cho máy Wii. Thực sự thì chính Nintendo cũng đã quảng cáo Wii U với tâm điểm là tay cầm điều khiển kiểu máy tính bảng rất đặc biệt nhưng nó lại càng làm người dùng lầm tưởng rằng chính tay cầm đó lại là Wii U - một tay cầm điều khiển mới cho máy Wii cũ. Đồng ý là đối với các “fan” game giải trí, kiểu lầm lẫn này khó xảy ra nhưng đối với các bậc cha mẹ, ông bà - những người không mấy hiểu biết về game - thì sự rối rắm này dễ dẫn đến ngộ nhận. Một tay cầm phụ cho máy Wii với giá ngất ngưỡng 300 USD thì lại quá giới hạn hầu bao của họ. Lỗi lầm marketing này đã giết chết Wii U!
Một Apple của ngành game giải trí

Thất bại của marketing không phải là thứ duy nhất dẫn đến thất bại của Nintendo Wii U. Lý do khác đó chính là vì tính chất hoạt động của hãng này rất giống với Apple. Nintendo đã luôn là một hãng công nghệ có phần tập trung vào sản phẩm nhiều hơn là chạy theo xu hướng. Trong khi các đối thủ khác chạy theo công nghệ đồ họa, cấu hình cao cấp, Nintendo luôn đi theo những sáng tạo mới độc đáo và khi chúng hợp với thị hiếu của người dùng như trường hợp của tay cầm cảm ứng chuyển động trên máy Wii thì nó lại mang đến thành công to lớn nhưng đối với Wii U, khác biệt của một tay cầm kiểu máy tính bảng đã không thực sự gây được phản ứng mạnh mẽ như tay cầm của máy Wii. Điều này chỉ còn để lại hai thứ của Wii U là có thể hấp dẫn người mua: Cấu hình đồ họa và các tựa game độc quyền.

Máy Wii U lại có cấu hình lỗi thời mà các đối thủ của nó đã vượt qua từ đời console trước. So với các máy Playstation 4 và Xbox One mạnh mẽ, Wii U không thể cạnh tranh. Thậm chí Wii U còn thua xa xu hướng đồ họa đương đại, đơn cử là sự giới thiệu độ phân giải 1.080p, FullHD lên máy này, trong khi các hãng sản xuất TV đã và đang thúc đẩy cho chuẩn 4K. Còn lại cuối cùng là sức cuốn hút của các tựa game độc quyền. Ở mặt này thì Nintendo lại càng giống với Apple hơn. Hãng này cũng chuyên thu hút người dùng bằng các tựa game độc quyền do chính Nintendo sản xuất. Đây là một trong những lý do chính làm cho những người hâm mộ Mario, Zelda... sẵn sàng móc hầu bao mua máy Wii U. Tuy nhiên, đáng buồn thay, người dùng có thể bỏ qua các tựa game này để đến với những máy console khác tuy không có các dòng game của Nintendo nhưng cũng có thể đưa ra giá trị giải trí tương tự với cấu hình đồ họa đẹp hơn. Như vậy, Nintendo Wii U đã thất bại hoàn toàn.
Hy vọng 3DS

Tuy Nintendo vẫn thành công ở thị trường máy chơi game cầm tay. Nintendo 3DS là sản phẩm máy chơi game bán chạy nhất mùa Giáng sinh vừa qua. Đây cũng là một lý do giữ chân Nintendo không chuyển sang làm game cho các nền di động smartphone và tablet vì sẽ ảnh hưởng đến doanh số của máy 3DS. Tuy nhiên, cũng phải hiểu rằng trong thời đại mà game trên nền di động gần như miễn phí hay chỉ có giá bán vô rất rẻ thì cái giá 40 USD cho mỗi game của máy Nintendo 3DS là khó cạnh tranh. Điều duy nhất khiến 3DS thành công đó là số lượng các tựa game hay ngày càng nhiều, kể các tựa game từ các hãng ngoài Nintendo - một điểm mạnh mà đáng lý Nintendo phải chú trọng từ ban đầu.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo