Tại hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành giao thông vận tải (GTVT) mới đây, Bộ GTVT cho biết bộ đã và đang gấp rút đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với các dự án xây dựng đường cao tốc.
Đã chọn nhà đầu tư cho 8 dự án
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, tính đến ngày 11-7, đơn vị này đã phê duyệt xong kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với 8 dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là nhóm trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang được Bộ GTVT khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn đầu tư để sớm bắt tay vào xây dựng.
Tám dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km205+092 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km33+930 thuộc dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km427+035 thuộc dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu; dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km478+200 thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.
Các trạm dừng nghỉ đều có các hạng mục như công trình dịch vụ công cộng (bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh...); công trình dịch vụ - thương mại (khu vực phục vụ ăn uống - giải khát, vui chơi giải trí, khu vực bán hàng hóa, trạm cấp nhiên liệu...) và các dịch vụ thiết yếu khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Sau khi các trạm dừng nghỉ được đưa vào khai thác sẽ tạo thêm tiện nghi cần thiết, góp phần nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết tính đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước đã được nâng lên 2.020 km. Kết quả đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc 4 năm qua bằng 3 nhiệm kỳ trước cộng lại. "Phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành đồng bộ tất cả hạng mục liên quan: Trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC)" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Riêng công trình trạm dừng nghỉ, các ban quản lý dự án phải rà soát xem mặt bằng hiện nay đã xử lý đến đâu, còn vướng mắc gì. "Tuyệt đối không để tình trạng người dân mong ngóng, nhà đầu tư đã lựa chọn, vốn đã có nhưng không có mặt bằng triển khai" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lưu ý.
Hoàn thành toàn bộ trong năm 2025
Ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, cho biết đến nay Bộ GTVT đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong 36 trạm, ngoài các trạm đã và đang đầu tư xây dựng hoặc do địa phương quản lý thì Bộ GTVT quản lý 24 trạm.
Với 8 trạm dừng nghỉ đã triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư như nói trên, Cục Đường cao tốc Việt Nam và các ban quản lý dự án đang tổ chức đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư để khẩn trương triển khai thi công. Trong đó, ưu tiên phấn đấu hoàn thành công trình thiết yếu cuối năm 2024, hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.
Đối với các trạm còn lại (chủ yếu thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), Cục Đường cao tốc đã phê duyệt thông tin dự án làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2025.
Theo ông Giang, việc lựa chọn nhà đầu tư cùng một lúc đòi hỏi các cơ quan, đơn vị liên quan cần nỗ lực huy động tối đa nhân lực. Địa phương phải quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công. Công tác lựa chọn nhà đầu tư được định hướng đầu tư theo phương thức xã hội hóa. Tuy nhiên, do đây là nội dung mới, các quy định chưa được hoàn thiện nên việc triển khai ban đầu chưa được như mong muốn.
Trước mắt, trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường cao tốc tổ chức một số điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến. Như vậy, đến nay các tuyến cao tốc cơ bản đã có giải pháp đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ của người tham gia giao thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ tại các tuyến cao tốc. "Giai đoạn 1 đã làm tốt, giai đoạn 2 phải làm rất nhanh, làm đồng thời. Cần lưu ý nhiều đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đến ngày 30-4 đã hoàn thành. Phải bảo đảm thời điểm khánh thành, dự án được đầu tư đồng bộ các hạng mục, trong đó có hệ thống trạm dừng nghỉ" - Bộ trưởng GTVT chỉ đạo.
Rà soát, lập trạm dừng nghỉ bổ sung
Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều quy định mới về trạm dừng nghỉ. Theo đó, trạm dừng nghỉ phải được đầu tư, xây dựng đồng bộ với đường cao tốc. Căn cứ hình thức đầu tư đường cao tốc, hình thức đầu tư trạm dừng nghỉ được xác định phù hợp theo phương thức đầu tư công hoặc đối tác công - tư. Quy định này góp phần bảo đảm đồng bộ trong khai thác, sử dụng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.
Để quy định này đi vào thực tiễn, Quốc hội giao Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn về việc đầu tư trạm dừng nghỉ. Bộ GTVT đang dự thảo các văn bản, trình cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang triển khai công tác rà soát các tuyến đường đã và đang được đầu tư để lập dự án trạm dừng nghỉ bổ sung.
Bình luận (0)