xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

108 thí sinh và 11 cán bộ bị xử lý kỷ luật

Y.Anh - V.Thanh - H.Dũng - H.Lân - B.T.D

Hôm qua, 9-7, hơn 628.000 thí sinh trên cả nước đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ 2008. Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, số thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 71,69% so với số đăng ký dự thi. Trong ngày thi đầu tiên có 4 thí sinh đến muộn, 3 thí sinh không được dự thi Bài giải gợi ý môn Hóa Khối B Bài giải gợi ý môn Tiếng Anh Khối D

Tổng kết của Bộ GD-ĐT cho thấy ngày đầu tiên, đã có 108 thí sinh (TS) bị xử lý kỷ luật, trong đó 6 TS bị khiển trách, 4 TS bị cảnh cáo, 98 TS bị đình chỉ. Lý do khiến các TS bị đình chỉ chủ yếu là mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi. Số cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật là 11, trong đó 2 người bị cảnh cáo, 9 người bị đình chỉ, chủ yếu là do mang điện thoại di động.

Hà Nội: Thí sinh vẫn cố tình mang điện thoại vào phòng thi

Trước đợt 2 kỳ thi tuyển sinh, dù đã tăng cường phổ biến TS không được mang điện thoại di động vào phòng thi nhưng số TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi vẫn gia tăng. Theo thống kê chưa đầy đủ đã có 31 trường hợp TS bị đình chỉ (trong đó 14 trường hợp dùng điện thoại di động, 17 trường hợp sử dụng tài liệu), 2 TS bị khiển trách do trao đổi bài. Tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền, một giám thị hành lang bị xử lý kỷ luật do mang điện thoại vào phòng thi.

Tại các trường ĐH Ngoại ngữ (thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Ngoại thương, ĐH Y Hà Nội, Học viện Báo chí - Tuyên truyền... đều có TS mang điện thoại vào phòng thi. Cũng tại ĐH Y Hà Nội, một TS nộp bài mà không ghi số báo danh, chỉ tô mã đề. Giám thị coi thi đã bị lập biên bản xử lý kỷ luật.

Đà Nẵng: Buổi thi đầu tiên suôn sẻ

Theo tin từ hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ tại Đà Nẵng, ngay trong buổi thi đầu tiên có 4.935/19.950 TS vắng mặt, tỉ lệ trung bình dự thi các khối đạt 75,26%, cao hơn

số lượng TS dự thi trong đợt 1 và tăng 2,26% so với đợt 2 của kỳ tuyển sinh năm trước. Trong đó, khối B có tỉ lệ TS dự thi cao nhất với 83,06% và khối M có số TS dự thi thấp nhất với 57,67%. Theo ghi nhận của chúng tôi, buổi thi đầu tiên diễn ra suôn sẻ, không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra, chỉ có 2 TS bị đình chỉ do mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi. Trong ngày thi đầu tiên, do thời tiết nắng nóng bất thường nên ảnh hưởng đến việc làm bài của TS.

TPHCM: Tỉ lệ thí sinh dự thi cao

Các trường ĐH tại TPHCM có TS đến dự thi khá cao, trung bình trên 75%

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết tỉ lệ TS dự thi của trường này năm nay cao hơn năm trước, chiếm 78,1%. Trong đó, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có tỉ lệ TS dự thi khoảng 83%. Theo ông Nghĩa, có lẽ do TS dự thi đợt 1 làm bài không đạt nên đã kỳ vọng vào đợt 2 này.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, tỉ lệ TS dự thi đạt 76,24%. Trong đó, tại hội đồng thi Trường THCS Minh Đức (Q.1) đạt tỉ lệ 83,9%. PGS-TS Võ Văn Sen, hiệu trưởng trường, cho biết buổi thi đầu tiên có 2 giám thị là học viên cao học ngành châu Á học bỏ coi thi không có lý do. Hai giám thị này sẽ bị xử lý kỷ luật. Ngoài ra, tại hội đồng thi THPT Lê Quý Đôn (Q.3) có một công an đến trễ do đến nhầm điểm thi. Trường ĐH Y Dược TPHCM đạt tỉ lệ TS dự thi 78,53%, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM là 78,65%, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch 78,64% TS dự thi, Trường ĐH Dân lập Ngoại ngữ - Tin học TPHCM đạt 76,14%...

Ông Nguyễn Phú Khánh thừa nhận: Chỉ nhằm đánh bóng cá nhân

Tối 9-7, Bộ GD-ĐT đã trao bằng khen kèm phần thưởng 5 triệu đồng cho ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Bkis, vì đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008.

Ông Nguyễn Phú Khánh không phải là giáo viên của Trường ĐH Đà Lạt. Đó là khẳng định của tiến sĩ Nguyễn Đình Hảo, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Đà Lạt, với TTXVN về việc một số báo thông tin Nguyễn Phú Khánh - người giải và chèn các đề thi môn toán - khối A trong kỳ thi ĐH năm 2008 trên trang web http://www.toanthpt.net .

Hiện ông Khánh đang mở các lớp dạy kèm cho học sinh THPT, luyện thi ĐH tại một điểm trên đường Bà Triệu - Đà Lạt. Cuối buổi thi sáng 4-7, Khánh đến cổng Trường Bùi Thị Xuân - một điểm thi khối A của Trường ĐH Đà Lạt và xin một bộ đề thi toán của các TS. Ông Khánh về nhà giải và chèn đề thi bài giải lên trang web của mình. Mục đích của việc làm này - theo khai nhận của Nguyễn Phú Khánh với cơ quan chức năng - là nhằm đánh bóng mình để những ai truy cập vào trang web này lầm tưởng Khánh "có trình độ cao, đoán đề thi giỏi", từ đó theo học (hoặc cho con em theo học) các lớp dạy kèm, luyện thi ĐH của Khánh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long:

Sẽ không có biến động nhiều về điểm trúng tuyển

Dự kiến, năm 2010 sẽ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

imgSau khi kiểm tra 5 hội đồng thi tại TPHCM, ngày 9-7, Thứ trưởng Bành Tiến Long, Trưởng Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 của Bộ GD – ĐT, đã đưa ra nhận định:

Trong mấy ngày gần đây, trên báo chí có tranh luận về đề thi môn vật lý. Tôi cho rằng tranh luận khoa học là rất cần thiết. Hiện nay, đề thi đúng sai như thế nào, Ban Chỉ đạo tuyển sinh không có thẩm quyền giải mã các câu hỏi và đáp án, nhưng chúng tôi đã tổng hợp các ý kiến trên báo thông báo cho ban đề thi, chắc chắn sẽ có trả lời chính thức. Cũng xin được nói thêm là trước và trong kỳ thi, hằng ngày chúng tôi thường xuyên liên lạc với ban đề thi để nhắc nhở rà soát các nội dung của đề thi để tránh những sai sót có thể có.

Về mặt công nghệ, chúng ta chống thí sinh ảo được khi chỉ cho thí sinh đăng ký một nguyện vọng ngay ở trường phổ thông. Nhưng về mặt xã hội đã đúng chưa? Các em có thể cân nhắc chọn trường này, trường khác, đó là tự nguyện. Không ai bắt các em làm 2 hay 3 hồ sơ đăng ký dự thi. Nếu dùng áp lực để bắt các em không đăng ký vài ba bộ hồ sơ thì công nghệ thông tin hiện nay có thể thống kê xong ngay, nhưng như vậy liệu có hợp lòng dân, có hợp với tâm lý, quyền lợi các em hay không. Các trường không khuyến khích các em đăng ký nhiều. Nhưng vì quyền lợi của thí sinh mà chấp nhận khó khăn.

Về tính chất của kỳ thi, với mức độ đề thi và mong muốn của ngành thì điểm sàn vẫn nằm trong khoảng 13-15 là thuận lợi nhất. Về điểm trúng tuyển, các trường có thể cạnh tranh mà đưa ra điểm chuẩn khác nhau. Bộ chỉ quy định chuẩn đầu vào. Tôi nghĩ rằng năm nay sẽ không có biến động nhiều ngay cả điểm trúng tuyển từng ngành, từng trường.

Cho đến hiện nay, chính thức năm 2009, Bộ GD-ĐT chưa tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Lý do chúng ta phải chuẩn bị đủ điều kiện. Tức là phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nghiêm túc như kỳ thi tuyển sinh ĐH. Tóm lại, về điều kiện tổ chức thi phải kỹ hơn, về câu hỏi thi phải chuẩn bị tốt hơn, các trường ĐH, CĐ cũng phải sẵn sàng lên phương án xét tuyển. Dự kiến năm 2010 mới tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

HUY LÂN ghi

 

Nhận xét đề thi

Giáo viên Trần Hồng Đương, Trung tâm LTĐH Vĩnh Viễn:

Điểm môn văn sẽ không cao

Hai đề văn khối C, D đều nằm trong chương trình sách giáo khoa. Đề văn khối C, câu II, cảm nhận về nỗi nhớ Tây Bắc của hai tác giả qua hai đoạn thơ. Nhiều TS sẽ mất điểm vì không nhận thức có yêu cầu đối chiếu hai tâm trạng nhớ khác nhau của hai tác giả. Câu III.a và III.b (Phần riêng) đều là đề phân tích tính cách nhân vật để làm sáng tỏ một nhận định, đánh giá của tác giả về tính cách tâm hồn của nhân vật đó. TS dễ rơi vào trả lời ngắn gọn theo yêu cầu câu hỏi nên sẽ mất điểm. Đề văn khối D: Câu II, phân tích tâm trạng và hành động nhân vật Mị, chủ yếu trong đêm cứu A Phủ. TS dễ có khả năng phân tích nhân vật Mị nói chung không tập trung vào yêu cầu trọng tâm của đề, sẽ bị mất điểm. Câu III.a và câu III.b yêu cầu đưa ra cảm nhận về đoạn thơ, thực chất là bình giảng đoạn thơ. TS dễ mất điểm khi trả lời ngắn gọn, trình bày những cảm nhận sơ sài của mình. Do vậy điểm môn văn năm nay sẽ không cao.

 

Giảng viên Nguyễn Thái Lan Thy, Trung tâm BDVH ĐH Sư phạm TPHCM:

Đề thi môn sinh sáng tạo

Đề thi có chất lượng cao, khắc phục nhược điểm quá dễ trong kỳ thi tú tài vừa qua. Nội dung bao quát toàn bộ chương trình từ lớp 10 đến lớp 12, TS phải có quá trình ôn luyện có hệ thống. Một số câu đòi hỏi TS phải suy nghĩ kỹ lưỡng mới làm được. Nếu trong những năm tới áp dụng hướng ra đề thi sáng tạo như năm nay, có thể hy vọng nâng cao chất lượng cho đầu vào của ĐH.

 

Giáo viên Trần Minh Thịnh, Trường THPT Marie Curie – TPHCM:

Đề toán khối B, D khó

Nhìn chung đề toán 2 khối B và D năm nay khó hơn năm ngoái. Đòi hỏi TS nắm vững kiến thức cơ bản, không học tủ, học vẹt được. TS học lực trung bình chỉ có thể đạt được 3 điểm, TS trung bình khá có thể đạt 5 điểm. Ngoài ra, điểm 9, 10 sẽ không nhiều.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo