Ngày 19-10, Báo Người Lao Động nhận đơn khiếu nại tập thể của 30 phụ huynh (đại diện 36 học sinh) đang theo học tại Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Đà Nẵng.
Các phụ huynh khiếu nại việc Apax English - Apax Leaders đã chậm trễ trong việc hoàn trả tiền học phí cho 36 học sinh. Trong đó, tổng số học phí đã đóng hơn 1 tỉ đồng, tổng số tiền hoàn phí (đã được kế toán trung tâm xác nhận) là hơn 720 triệu đồng.
Phụ huynh Đinh Thanh Huyền (SN 1986, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), đại diện hội phụ huynh, cho biết nguyên do đồng loạt rút học phí, ngừng cho con theo học tại Apax English - Apax Leaders vì trung tâm này đã không mở các lớp học đúng như cam kết trong hợp đồng đào tạo.
Theo đó, bà Huyền nộp hơn 68 triệu đồng cho 2 con theo học tại trung tâm từ năm 2020. Thời gian đầu, trung tâm thực hiện đúng cam kết về giáo trình và giáo viên giảng dạy (100% giáo viên nước ngoài đứng lớp).
Nguyên nhân phụ huynh rút học phí, cho con ngừng học vì trung tâm không đảm bảo số lớp học, giáo viên và giáo trình không đúng cam kết ban đầu
Tuy nhiên, từ tháng 5-2021 đến tháng 4-2022, trung tâm không đảm bảo số lượng lớp học, cho học sinh nghỉ đột xuất vì: giáo viên bị COVID-19, mạng internet nhà giáo viên bị hỏng, giáo viên bị tai nạn,… Theo bà Huyền, từ đầu năm 2022 đến hiện nay, nhiều học sinh chỉ học được tổng cộng 2 tháng, có học sinh chỉ học được 5, 6 buổi
"Dù không có lớp cho học sinh hiện hữu, trung tâm vẫn thông báo chiêu sinh học viên mới, thu tiền như bình thường. Các tư vấn viên vẫn rất nhiệt tình chào nhiều gói học khác nhau, cam kết đảm bảo chất lượng. Điều này khiến phụ huynh chúng tôi rất khó hiểu", phụ huynh Đinh Thanh Huyền cho hay.
Các phụ huynh tập trung ký đơn khiếu nại, cầu cứu cơ quan chức năng
Theo tìm hiểu, hàng loạt phụ huynh đã làm thủ tục rút học phí tại Apax English - Apax Leaders nhưng từ tháng 6-2022 đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Tối 12-10 vừa qua, gần 30 phụ huynh bức xúc đến chi nhánh của Apax English - Apax Leaders (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) thì mới hay tin cả Giám đốc vùng, quản lý trung tâm đều đã nghỉ việc.
Hiện tại, các phụ huynh đã ký đơn tập thể gửi Thanh tra Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, Công an địa phương và các cơ quan truyền thông với mong muốn Trung tâm Apax English - Apax Leaders hoàn thành việc hoàn trả tiền học phí theo đúng quy định hợp đồng.
"Chúng tôi cũng mong cơ quan truyền thông đưa sự việc ra ánh sáng để cảnh báo, đảm bảo không còn trường hợp phụ huynh bị Apax English - Apax Leaders thu tiền mà không mở lớp học", các phụ huynh đồng loạt ý kiến.
Tối 18-10, đại diện pax English - Apax Leaders vẫn chưa chốt được thời gian hoàn trả tiền học phí cụ thể, chỉ thông tin sẽ liên lạc lại với từng cá nhân phụ huynh
Đến tối 18-10, Apax English - Apax Leaders đã có buổi họp online với 30 phụ huynh khiếu nại. Tuy nhiên, buổi họp vẫn không đi đến kết luận cụ thể về thời gian hoàn trả tiền. "Chúng tôi sẽ phản hồi mail chậm nhất vào thứ 5 tuần này, sẽ gửi mail chi tiết đến từng cá nhân", đại diện Apax English - Apax Leaders thông tin tại cuộc họp.
Sáng 19-10, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện hệ thống Apax English - Apax Leaders cho biết đã nắm tình hình tại chi nhánh Đà Nẵng. Hệ thống sẽ cho đội ngũ chăm sóc khách hàng liên lạc với từng phụ huynh để nắm thông tin, hướng xử lý cụ thể.
"Đồng thời, trong thời gian sớm nhất sẽ có cuộc họp tại trụ sở Hà Nội nhằm giải quyết những khiếu nại trên theo hướng đảm bảo quyền lợi của phụ huynh, học sinh. Hệ thống Apax English - Apax Leaders chân thành cảm ơn những khiếu nại kịp thời của phụ huynh và cơ quan truyền thông. Chúng tôi sẽ sớm có thông báo chính thức về việc này", đại diện hệ thống Apax English - Apax Leaders cho biết.
Quản lý chi nhánh cũng kêu cứu
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Huyền (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết đang bị Apax English - Apax Leaders nợ 6 tháng lương, trung bình hơn 26 triệu đồng/tháng.
Bà Huyền từng là Trưởng Phòng vận hành và Chăm sóc khách hàng tại Apax English - Apax Leaders chi nhánh Đà Nẵng. Không chỉ bị nợ lương, bà Huyền còn bị nợ BHXH, không được hưởng chế độ thai sản.
"Tôi nghỉ từ tháng 4-2022 đến nay nhưng vẫn chưa được chốt sổ BHXH để chuyển công việc mới. Hiện nay, tôi đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để nhờ xử lý trường hợp của mình. Tôi cam đoan tường trình của mình là sự thật", bà Huyền nói.
Bình luận (0)