xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

89.000 thí sinh Hà Nội thi môn đầu tiên vào lớp 10 công lập

Yến Anh

(NLĐO)- Sáng nay 17-7, 89.000 thí sinh Hà Nội chính thức dự thi môn đầu tiên vào lớp 10 công lập là Ngữ văn với thời gian 120 phút.

Trước khi thí sinh bước vào phòng thi, nhiều tác phẩm đã được thí sinh dự đoán đưa vào đề thi. Trong khi đó, chia sẻ về đề thi, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Phạm Quốc Toản, khẳng định năm nay là năm đặc biệt, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập của Hà Nội đảm bảo theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT đã được tinh giản. Những nội dung tinh giản sẽ không có trong đề thi.

89.000 thí sinh Hà Nội thi môn đầu tiên vào lớp 10 công lập - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội năm nay có 172 điểm thi với 88.928 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi. Sở GD-ĐT Hà Nội đã huy động 12.000 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và giám sát phòng thi. Ngoài ra, còn có khoảng 1.700 nhân viên phục vụ tại các điểm thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã tăng cường lực lượng thanh tra so với các năm trước với 472 giáo viên được điều động làm nhiệm vụ thanh tra tại 172 điểm thi. Đối với các điểm thi dưới 20 phòng thi sẽ có 2 cán bộ thanh tra, điểm thi dưới 30 phòng thi có 3 thanh tra, điểm thi dưới 40 phòng thi có 4 thanh tra và từ 40 phòng thi trở lên sẽ điều động 5 thanh tra.

Các cán bộ coi thi sẽ tự bốc thăm phòng thi và nhận tài liệu phòng thi trước mỗi buổi thi. Các trưởng điểm thi phải bố trí bốc thăm theo nhóm để đảm bảo 2 cán bộ coi thi không cùng một đơn vị công tác.

Đối với nhãn niêm phong tủ khóa đề thi, bài thi phải có chữ ký của trưởng điểm thi, an ninh và thanh tra. Những năm trước, thanh tra sẽ không ký vào nhãn niêm phong này.

Năm nay, ngoài lực lượng an ninh, khi trưởng điểm thi sử dụng điện thoại bật loa ngoài sẽ có thêm sự chứng kiến của các thanh tra...

Trước đó, Trung tá Nguyễn Khánh Ly, Đội trưởng Đội Giáo dục (Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội), đã cảnh báo tình trạng thí sinh sử dụng một số thiết bị công nghệ để gian lận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Trong đ, phổ biến có hai dạng là đồng hồ camera và cúc áo camera được ngụy trang trong trang phục của thí sinh khi vào phòng thi.

Theo Trung tá Ly, thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng có hoạt động quảng cáo, rao bán thiết bị công nghệ cao, thậm chí, còn hướng dẫn sử dụng cho thí sinh gian lận. Các đối tượng này sử dụng sim rác, ship hàng, gửi qua bưu điện, sử dụng chứng minh thư giả để lập tài khoản ngân hàng giao dịch tiền. Những thí sinh bị phát hiện trong kỳ thi đánh giá năng lực đã khai nhận sử dụng nick trên facebook, zalo… để giao dịch với các đối tượng bán thiết bị công nghệ gian lận, được hướng dẫn sử dụng và chuyển đến địa điểm khi có nhu cầu mua.

Có 2 loại thiết bị công nghệ cao thu phát tín hiệu dùng để gian lận phòng thi, đó là thiết bị không dây và có dây. Loại thiết bị có dây đã cũ, được sử dụng nhiều năm trước. Nhưng, hiện nay phổ biến là thiết bị thu phát tín hiệu không dây được các đối tượng rao bán nhiều hơn. Đối với thiết bị thu phát tín hiệu không dây có bộ phận thu phát chỉ nhỏ như thẻ ATM. Trong thẻ ATM đó tích hợp sim 4G, 3G vừa có đầu thu phát, có bộ phận kết nối là thiết bị tai nghe siêu nhỏ chỉ bằng hạt đậu nhét vào trong lỗ tai, chế độ luôn được mở. Khi sử dụng thiết bị này, thí sinh sẽ nhận được lời giải từ bên ngoài vào.

89.000 thí sinh Hà Nội thi môn đầu tiên vào lớp 10 công lập - Ảnh 2.

Lịch thi vào lớp 10 năm học 2002-2021 của Hà Nội

Lịch thi lớp 10 THPT không chuyên sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-7-2020 với 3 môn thi: Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Trong đó, bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo