Trong phiên họp Hội đồng quốc gia giáo cục và phát triển nhân lực ngày 20-8 tại Hà Nội với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các thành viên hội đồng đã thảo luận 5 nội dung chính gồm những nội dung cần hoàn thiện của hệ thống giáo dục quốc dân; đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông; Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015; Hội nhập quốc tế trong quá trình đổi mới giáo dục đại học; Xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
Về hệ thống giáo dục, nhiều thành viên Hội đồng cho rằng phải tương thích với khu vực và thế giới, có độ mở, có tính liên thông cao giữa các bậc học. Vấn đề phân luồng trong hai năm cuối bậc học phổ thông cũng được các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học thảo luận sôi nổi, đặt trong mối liên quan với đề án đổi mới chương trình, SGK. Các chuyên gia cũng bày tỏ sự đồng tình với chủ trương tách riêng chương trình và SGK khi thực hiện đổi mới. Từ đó, cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ SGK, còn chương trình là căn cứ kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.
Các phương án đổi mới SGK cũng nhận được nhiều đóng góp theo 2 phương án. Một là Bộ GD-ĐT trực tiếp biên soạn bộ SGK mẫu theo tinh thần đổi mới, sau đó huy động các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn. Hai là ngay từ đầu Bộ GD-ĐT chỉ thực hiện kiểm định chất lượng các bộ SGK. Các chuyên gia cũng thống nhất quan điểm với Bộ GD-ĐT là áp dụng bộ SGK mới đồng loạt ở các lớp học thay cho cách làm cuốn chiếu trước đây.
Tại phiên họp, dự thảo Tờ trình Về đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông và đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới về chương trình, sách SGK giáo dục phổ thông cũng đưa ra một số nội dung mới. Cụ thể, dự thảo đưa ra vấn đề xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông, với 2 phương án là giáo dục cơ bản được thực hiện trong 10 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 5 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 2 năm học.
Ở phương án 1, thời gian thực hiện giáo dục cơ bản thêm 1 năm nên có điều kiện tốt hơn trong việc trang bị kiến thức phổ thông nền tảng; Độ tuổi 16 phù hợp hơn so với độ tuổi 15 trong phân luồng sau giáo dục cơ bản; Giáo dục trung học phổ thông trong 2 năm học so với 3 năm học sẽ thuận tiện định hướng nghề nghiệp hơn, đáp ứng được nhu cầu tăng thêm số phòng học/ lớp để phục vụ dạy học tự chọn; Giáo dục trung học cơ sở trong 5 năm học (thêm 1 năm học) sẽ tận dụng cơ sở vật chất đồng thời tăng thêm số lớp, số giáo viên của nhà trường, thuận tiện sinh hoạt chuyên môn; Thực trạng giáo dục phổ thông hiện hành cho phép thực hiện. Tuy nhiên nếu thực hiện theo phương án này đòi hỏi phải điều chỉnh quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 (về thời gian của mỗi cấp học giáo dục phổ thông) và phải cơ cấu lại các yếu tố trong hệ thống giáo dục hiện hành.
Đối với phương án 2, giáo dục cơ bản được thực hiện trong 9 năm học (5 năm học giáo dục tiểu học và 4 năm học giáo dục trung học cơ sở), giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông) được thực hiện trong 3 năm học.
Ưu điểm của phương án này là đảm bảo quy định tại Luật Giáo dục năm 2005 và đảm bảo sự ổn định của hệ thống giáo dục hiện hành. Hạn chế của phương án này là thời lượng 9 năm học dành cho trang bị kiến thức phổ thông nền tảng, đặc biệt là giáo dục hướng nghiệp ở trung học cơ sở còn ít so với yêu cầu mới; Giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm học ở trung học phổ thông là nhiều.
Bình luận (0)