xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ GD-ĐT giữ nguyên đáp án điều chỉnh

Huy Lân – Yến Anh

Sẽ xem xét trách nhiệm người ra đề để có cách xử lý cụ thể Trước thông tin cho biết ngày 10-6, Bộ GD-ĐT sẽ có quyết định cuối cùng về đáp án môn vật lý, ông Trần Văn Nghĩa, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết đáp án cuối cùng của câu 5 (mã đề 487) vẫn là phương án B (tần số sóng) đã được điều chỉnh trước đây

Nên dừng lại ở phương án B

Xung quanh đề thi vật lý “có vấn đề”, TS Lê Văn Hoàng, Khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm TPHCM, nhận xét: Công thức quen thuộc đối với học sinh là: v = f (x) l. Trong đó v – vận tốc truyền sóng, f – tần số của sóng âm và l – bước sóng. Chính vì vậy mà ta có thể nói 3 đại lượng: vận tốc, tần số và bước sóng có mối quan hệ với nhau. Tuy nhiên, nếu nói đại lượng này phụ thuộc vào đại lượng kia là không chính xác về ý nghĩa vật lý.

Đề thi “có vấn đề” ở cách dùng từ. Nên thay chữ “phụ thuộc vào” bằng chữ “liên quan tới” và khi đó phương án C (biên độ sóng) là đáp án đúng, phù hợp với chương trình phổ thông. Nếu để nguyên đề thi và sửa lại phương án là B (tần số sóng) cũng không chuẩn, nếu không nói là sai về bản chất vật lý. Thực tế, tần số sóng là đại lượng vật lý đo được và chúng ta biết rằng nếu nguồn phát sóng chuyển động thì tần số sóng đối với nguồn thu luôn phụ thuộc vào vận tốc truyền sóng (hiệu ứng Doppler).

Nhưng câu hỏi này chỉ nên xem xét ở bậc phổ thông. Khi đó, phương án trả lời B (tần số sóng) như đã điều chỉnh là tạm chấp nhận được.

Giảng viên Lê Văn Hiếu, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho rằng: “Chỉ nên dừng ở đây”. Ông Hiếu phân tích: Theo như đề bài của Bộ GD- ĐT ở câu 5 (mã đề 487) môn vật lý chương trình THPT không phân ban, nếu Bộ GD-ĐT thay từ “phụ thuộc” thành “liên hệ” thì đáp án đầu tiên bộ đưa ra là đúng. Tuy nhiên, khi đề bài được giữ nguyên và Bộ GD-ĐT điều chỉnh phương án đúng là tần số sóng (câu B) thì hợp lý hơn các đáp án khác. Theo giảng viên Hiếu, ở câu hỏi này chỉ nên dừng ở đáp án là tần số sóng, bởi nếu xem xét chi tiết sẽ vô cùng phức tạp và khó có thể đưa ra một đáp án thuyết phục.

Cần xem lại quy trình ra đề

Được biết, hiện nay các sở GD-ĐT đã hoàn tất việc chấm thi môn vật lý. Các hội đồng chấm thi đều tuân thủ nghiêm theo đáp án điều chỉnh của bộ.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, với những cá nhân để xảy ra sai sót, bộ sẽ xem xét trách nhiệm của từng người ở mức độ nào để có cách xử lý cụ thể.

TS Lê Văn Hoàng đề nghị: “Cần xem lại quy trình ra đề thi. Tôi không biết quy trình ra đề thi phổ thông thế nào nhưng hiện tượng đề ra sai, đáp án không chuẩn xảy ra không phải lần đầu ở cấp quốc gia”.

Nhiều tỉnh, thành công bố tỉ lệ tốt nghiệp THPT

Ngày 10-6, phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Ngai cho biết TP đã hoàn chỉnh khâu chấm thi tốt nghiệp THPT 2008. Kết quả sơ bộ cho thấy điểm bài thi trên trung bình các môn chiếm tỉ lệ khoảng 80%. Riêng môn vật lý, điểm trên trung bình đạt tỉ lệ 70%, thấp hơn năm trước. Nhiều thí sinh vẫn mắc lỗi trong kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm, làm không hết bài thi...

Ông Ngai cho biết tỉ lệ tốt nghiệp hệ phổ thông năm học 2007-2008 ở TPHCM khoảng 90%. Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được Sở GD-ĐT công bố chiều 12-6, hệ bổ túc chiều 11-6.

. Chiều 10-6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hồ Việt Hiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt khoảng 80,07%, tăng gần 10% so với năm ngoái (71%), còn hệ bổ túc chỉ đạt 17,5% thấp hơn so với năm ngoái (trong hai đợt là 24% và 27%).

Tại Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết: Theo thống kê bước đầu, tỉ lệ đậu tốt nghiệp hệ THPT của tỉnh năm nay khoảng trên 70%. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ, ngày 12-6 sẽ có kết quả, thông tin đầy đủ về công tác chấm thi và tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT của tỉnh.

H.Lân - Đ.Khánh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo